Giá vàng hôm nay 10/5: USD hạ nhiệt, vàng thoát đáy

Đời sống 10/05/2018 06:48

Giá vàng hôm nay 10/5 trên thế giới tạm thời thoát khỏi ngưỡng nhạy cảm do đồng USD giảm từ đỉnh cao 4 tháng rưỡi. Thị trường lo ngại quyết định chấn động của ông Donald Trump có thể tác động tiêu cực tới nền kinh tế Mỹ và thế giới.

Tới đầu giờ sáng 10/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.312 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 6 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.314 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 0,7% (9,5 USD/ounce) so với cuối năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 360 ngàn đồng/lượng so với vàng trong nước. 

Giá vàng hôm nay 10/5: USD hạ nhiệt, vàng thoát đáy - Ảnh 1

Giá vàng thế giới tạm thời thoát khỏi ngưỡng nhạy cảm 1.300 USD/ounce do đồng USD giảm từ đỉnh cao 4 tháng rưỡi. Thị trường lo ngại quyết định chấn động của ông Donald Trump có thể tác động tiêu cực tới nền kinh tế Mỹ và thế giới.

Vàng tăng giá trở lại chủ yếu do đồng USD hạ nhiệt sau khi tăng liên tục trong vài phiên trước đó. Những bất ổn địa chính trị tại khu vực Trung Đông sau quyết định của tổng thống Mỹ Donald Trump cũng góp phần kéo giá vàng đi lên.

Đồng USD giảm sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký kết năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc, và khôi phục các biện pháp trừng phạt của Mỹ liên quan tới vấn đề hạt nhân nhằm vào chính quyền Iran. Ngoài ra, Mỹ sẽ áp thêm các cấm vận kinh tế mới lên Iran.

Theo ông Trump, thỏa thuận Tehran kí kết với nhóm P5+1 (Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015 đã không mang lại kết quả như mong muốn mà còn tạo điều kiện cho Iran tiếp tục làm giàu uranium và dần đạt được năng lực hạt nhân đáng gờm.

Theo đó, khi Mỹ gỡ bỏ cấm vận ở mức cao nhất, thỏa thuận nói trên đã cung cấp cho chính quyền Iran hàng tỷ USD.

Việc Mỹ tái khởi động loạt cấm vận của Mỹ đối với Iran đã khiến giới đầu tư lo ngại tình hình sẽ trở khu vực Trung Đông sẽ trở nên căng thẳng. Giá dầu sẽ tăng do nguồn cung giảm xuống khi Iran bị cấm vận.

Điều đáng ngại hơn là nền kinh tế Mỹ có thể chịu ảnh hưởng từ quyết định rút khỏi thỏa thuận Iran, trong khi Trung Quốc sẽ là quốc gia hưởng lợi do vẫn thường xuyên mua dầu từ Iran. Lệnh cấm sẽ khiến Trung Quốc mua được dầu ở giá thấp hơn.

Điều này hoàn toàn có thể xảy ra bởi Trung Quốc đang khát dầu, trong khi Mỹ và Trung đang mâu thuẫn gay gắt về thương mại. Trung Quốc không có lý do gì ủng hộ lệnh trừng phạt của Mỹ lên Iran.

Mặc dù vậy, về ngắn hạn, vàng vẫn chịu áp lực giảm bởi đồng USD vẫn đang trong xu hướng tăng trước kế hoạch tăng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Nếu không có gì thay đổi, ngay trong cuộc họp tháng 6 này Fed sẽ tăng lãi suất lần thứ 2 trong năm nay.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, vàng có xu hướng giảm giá. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.320 USD/ounce và sau đó là: 1.330 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất: 1.310 USD/ounce và sau đó là: 1.300 USD/ounce.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt 9/5 đa số các cửa hàng vàng giảm giá vàng trong nước 10-30 ngàn đồng/lượng so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch ngày 9/5, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,57 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,67 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,54 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,74 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, trước những biến động tăng không bền rồi điều chỉnh giảm điểm từ giá vàng thế giới, kim quý trong nước vì thế cũng tiếp tục có sự đảo chiều. Mặc dù vậy, đây có thể là cơ hội tốt cho những nhà đầu tư đang có nhu cầu sở hữu vàng, khi giá vàng đang dao động ở ngưỡng thấp. Các giao dịch nhỏ lẻ thiên về xu hướng mua vào tích trữ. Tuy nhiên, sự cẩn trọng vẫn được thể hiện thông qua số lượng giao dịch vẫn khá mỏng và dè dặt.

Giá vàng hôm nay 9/5: Bất ổn nảy sinh, rập rình tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 9/5 trên thế giới đứng ở mức thấp do đồng USD liên tục tăng giá lên mức cao nhất 4 tháng rưỡi qua. Tuy nhiên, những bất ổn địa chính trị luôn là yếu tố có thể đẩy vàng tăng vọt trở lại.

TIN MỚI NHẤT