Dự báo diễn biến các đợt rét đậm, rét hại trong mùa đông năm nay

Đời sống 02/10/2023 16:35

Do ảnh hưởng của El Nino nên mùa đông năm nay dự báo sẽ đến muộn hơn và ấm hơn mọi năm.

Mùa đông năm nay đến muộn và ấm hơn mọi năm

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã phát đi bản tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn thời hạn mùa trên phạm vi toàn quốc (từ tháng 10/2023 đến tháng 3/2024).

Cụ thể, trong thời kỳ đầu mùa Đông năm 2023-2024, không khí lạnh có khả năng hoạt động yếu; rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn và số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng ít hơn so với trung bình nhiều năm do ảnh hưởng của El Nino.

Từ tháng 1-3/2024, số ngày rét đậm, rét hại có khả năng ít hơn so với trung bình nhiều năm và các đợt rét đậm, rét hại có xu hướng không kéo dài.

Cần đề phòng những đợt không khí lạnh có cường độ mạnh có thể gây ra những những hiện tượng thời tiết cực đoan như sương muối, băng giá, mưa tuyết.

Dự báo tình hình mưa, bão từ nay đến cuối năm 2023

Do dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục hoạt động từ nay cho đến khoảng tháng 11/2023, sau đó có xu hướng dịch xuống phía Nam. Do vậy, ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ còn nhiều ngày mưa rào và dông, có ngày xuất hiện mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, xảy ra nhiều hơn ở khu vực miền Trung. 

Ngoài ra, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ do chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh nên tiếp tục xuất hiện nhiều ngày có mưa rào và dông. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trên phạm vi cả nước, đặc biệt trong giai đoạn chuyển mùa, tháng 10 và tháng 11/2023.

Từ nay đến hết năm 2023, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 3-5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Đề phòng những cơn bão có diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo cũng như cường độ.

Dự báo chi tiết trong tháng 10/2023

Trong tháng 10/2023, bão và áp thấp có khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông khoảng từ 1-2 cơn và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Không khí lạnh trong tháng 10/2023 sẽ bắt đầu có xu hướng hoạt động gia tăng dần về tần suất và cường độ.

Các đợt mưa vừa, mưa to vẫn tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Nữ sinh bị bạn dùng guốc đánh rách đầu, khâu 4 mũi trong giờ ra chơi

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, một nữ sinh ở Đắk Lắk đã dùng guốc đánh rách da đầu bạn.

TIN MỚI NHẤT