Diễn biến mới nhất về đợt không khí lạnh đang tràn xuống miền Bắc

Đời sống 07/10/2023 08:26

Đợt không khí lạnh đầu mùa có cường độ yếu gây mưa to ở các tỉnh Bắc Bộ, nền nhiệt giảm nhẹ.

Bắc Bộ mưa to do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh yếu

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của rìa tây nam lưỡi áp cao lục địa tăng cường lệch Đông kết hợp với hội tụ gió trên cao nên từ đêm qua và sáng sớm nay (7/10), ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. 

Dự báo: sáng 7/10, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.

Chiều và đêm nay, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.

Tại Hà Nội, trong các ngày 7 - 8/10, nhiệt độ cao nhất là 31 độ C, thấp nhất là 24 độ C, giảm 3 độ C so với những ngày trước đó. Sau đợt không khí lạnh này, nhiệt độ tại thủ đô duy trì ở mức 24 - 32 độ C.

Nhiều khả năng, đây là đợt không khí lạnh yếu nên nền nhiệt chỉ giảm nhẹ, trời se lạnh về đêm.

Theo dự báo từ cơ quan khí tượng, trong thời kỳ đầu mùa đông năm 2023 - 2024, không khí lạnh có khả năng hoạt động yếu; rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn và số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng ít hơn so với trung bình nhiều năm.

Nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn khoảng 0,5 - 1 độ C so với trung bình nhiều năm.

Cập nhật diễn biến cơn bão số 4

Về cơn bão số 4, đêm qua và sáng sớm nay (7/10), bão số 4 tiếp tục mạnh lên, duy trì cường độ của một cơn bão rất mạnh, dự báo diễn biến còn rất phức tạp, khó lường.

Lúc 4h ngày 7/10, vị trí tâm bão số 4 (tên quốc tế bão Koinu) cách Hồng Kông (Trung Quốc) khoảng 190 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (134-149km/h), giật cấp 16, di chuyển chậm theo hướng Tây với tốc độ khoảng 5 km/h.

Diễn biến mới nhất về đợt không khí lạnh đang tràn xuống miền Bắc - Ảnh 1
Dự báo đường đi của bão số 4.

Do ảnh hưởng từ cơn bão số 4, vùng biển phía đông ngoài khơi Nam bộ mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi, vùng biển phía tây có mưa rào và dông rải rác.

Vùng biển từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau, vùng biển TPHCM có gió Tây Nam cấp 4, độ cao sóng từ 0,75-1,5m; vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và Phú Quốc có gió Tây Nam cấp 3-4, độ cao sóng từ 0,25-1,0m.

Cập nhật mới nhất tình hình bão số 4: Bất ngờ mạnh lên trên Biển Đông, cảnh báo mưa dông trên diện rộng

Trên đất liền, từ chiều tối nay (ngày 6/10) đến sáng 7/10, khu vực Bắc Bộ xuất hiện mưa rào và dông với lượng phổ biến 20-50mm. Có nơi mưa rất to trên 100mm. Đồng thời, khu vực giảm nhiệt nhẹ do chịu ảnh hưởng của áp cao lục địa. 

TIN MỚI NHẤT