Cụ bà 10 năm bán hương trầm giúp bệnh nhi nghèo ung thư

Đời sống 18/09/2023 07:35

Với số tiền ít ỏi kiếm được từ việc bán hương trầm, bà Tôn Nữ Ánh Tuyết (73 tuổi, ở phường Thuỷ Xuân, TP.Huế) đã dành dụm để giúp đỡ những bệnh nhi ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế trong suốt 10 năm qua.

Đến làng hương Thủy Xuân (phường Thủy Xuân, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế), không ai không biết bà Tôn Nữ Ánh Tuyết (73 tuổi, nhiều người gọi bà với cái tên trìu mến là mệ Tuyết). Dù đã tuổi cao sức yếu, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng bà Tuyết luôn đồng cảm với những cảnh đời nghèo khổ, bất hạnh, nhất là trẻ em nghèo không may mắc phải những căn bệnh ung thư quá ác.

Miệt mài se hương giúp trẻ em nghèo ung thư

Trong căn nhà nhỏ nằm khép mình bên đường Huyền Trân Công Chúa, hình dáng bà Tuyết, người phụ nữ có thân hình nhỏ nhắn, với nụ cười hiền lành luôn nở trên môi đã quá đỗi quen thuộc với mọi người. Hơn chục năm qua mỗi ngày bà vẫn miệt mài se từng cây hương, trầm để bán lấy tiền trang trãi cuộc sống.

Được biết, gia đình bà Tuyết đã trải qua nhiều đời làm nghề hương trầm. Tuy không mang lại thu nhập cao như những nghề khác, nhưng đây là nghề truyền thống do cha ông để lại nên các thế hệ sau có trách nhiệm phát huy và giữ gìn.

Với bà Tuyết dù công việc làm hương chỉ mang lại nguồn thu nhập ít ỏi nhưng bà lại dành dụm hết số tiền kiếm được để giúp người khác.

Cụ bà 10 năm bán hương trầm giúp bệnh nhi nghèo ung thư - Ảnh 1
Trong suốt 10 năm qua bà Tuyết đã dành dụm số tiến kiếm được từ việc bán hương, trầm để giúp những trẻ em nghèo bị ung thư

Kể về ngày đầu tiên làm việc thiện, bà Tuyết tâm sự, trong một lần vào viện thăm người thân mắc bệnh ung thư, tình cờ bà bắt gặp một cháu bé bị bệnh u não, đã phẫu thuật cắt bỏ một mắt, mắt còn lại trong tình trạng thương tổn, chờ bị cắt bỏ nên bà xót xa và thương cảm.

"Khi ấy, tôi chỉ có đúng 100 nghìn đồng trong người để làm quà động viên người bạn. Người bạn của tôi sau đó nói hãy dành số tiền đó để tặng cho cháu bé tội nghiệp kia" - bà Tuyết nói.

Cũng chính từ khoảnh khắc ấy, công việc thiện nguyện đã gắn chặt với cuộc đời bà Tuyết như một lẽ sống. Bất kể thời tiết nắng nóng hay giá rét, dẫu cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, bà Tuyết vẫn đem hết tình yêu thương của mình đến với những bệnh nhân nghèo.

Suốt hơn 10 năm qua, đều đặn mỗi tháng bà Tuyết đều dùng số tiền dành dụm kiếm được từ việc bán hương để mua bánh, sữa tặng bệnh nhi mắc bênhh ung thư đang điều trị tại Bệnh viện trung ương Huế. Ngoài ra, với sự đồng hành từ một số nhà hảo tâm, bà Tuyết còn gửi tặng thêm nhiều phần quà cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn TP. Huế.

Mỗi bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Trung tâm Nhi, Bệnh viện trung ương Huế mỗi tháng sẽ nhận được một bì thư từ 100.000 - 500.000 đồng kèm theo một ít bánh kẹo, sữa từ bà. Số tiền được bà Tuyết tích góp để trao trong mỗi tháng là hơn 65 triệu đồng.

Tiếp tục giúp đời đến khi hết sức thì thôi

Hằng ngày, bà vẫn miệt mài làm việc với chỉ một mong muốn duy nhất là có thêm ít tiền để trang trải cuộc sống hàng ngày. May mắn, những năm gần đây nhiều người biết đến công việc từ thiện mà bản thân bà đang làm, nên từ đó cũng có nhiều nhà hảo tâm khi đến mua hương còn gửi thêm một ít tiền nhờ gửi tặng đến các em nhỏ đang điều trị tại bệnh viện.

“Thật sự bản thân tôi cảm thấy rất vui vì được nhiều người tin tưởng và đồng hành trong công việc thiện nguyện mà mình đang làm. Đó cũng chính là động lực để giúp tôi tiếp tục duy trì công việc này mỗi ngày", bà Tôn Nữ Ánh Tuyết chia sẻ.

Cụ bà 10 năm bán hương trầm giúp bệnh nhi nghèo ung thư - Ảnh 2
Bà Tuyết cho biết, bà sẽ làm từ thiện đến khi nào hết sức thì thôi

Tâm sự về việc làm thiện nguyện, bà Tuyết cho rằng bà được nhiều hơn mất. Trong đó, cái được lớn nhất đối với bà là nụ cười hồn nhiên và rạng rỡ của các em nhỏ ung thư mỗi khi nhận được hộp sữa, chiếc bánh.

"Đem lại niềm vui cho người khác cũng chính là đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho bản thân mình. Đó là cái được lớn nhất mà tôi nhận được từ khi bắt đầu làm từ thiện cho đến nay. Cứ cho đi rồi sẽ nhận lại. Cuộc đời cứ gieo duyên lành ắt sẽ nhận lại quả ngọt", bà Tuyết chia sẻ.

Bà Tuyết kể, có những lúc công việc thiện nguyện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cửa hàng bán hương của bà phải đóng cửa, thu nhập từ công việc chính cũng vì thế mà mất đi.

"Tuy nhiên, khi nghĩ đến các cháu nhỏ đang ngày ngày phải chịu đau đớn bởi những căn bệnh quái ác hành hạ, thật sự bản thân tôi không cầm được nước mắt và lại cố gắng chắt chiu cũng như từ nguồn các nhà hảo tâm để gửi những món quà nhỏ vào thăm, động viên các cháu", bà Tuyết chia sẻ.

Bà Tuyết cho biết, ngoài việc làm hương, bà còn tạo không gian cho du khách đến chụp ảnh, trải nghiệm nghề làm hương để có thêm thu nhập giúp đỡ cho những mảnh đời bất hạnh. Với bà Tuyết, công việc thiện nguyện là lẽ sống, đem lại niềm vui và động lực để bà tiếp tục công việc của mình, từ đó nhân lên những việc tốt để góp phần mang lại một xã hội tốt đẹp, giàu lòng bác ái hơn.

"Tôi sẽ tiếp tục làm từ thiện cho đến lúc nào không còn sức khỏe nữa mới dừng lại", bà Tuyết nói.

Những việc làm của bà Tuyết tuy nhỏ bé như lời bà vẫn hay chia sẻ mỗi khi nói về công việc thiện nguyện của mình, nhưng đã lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, tình yêu thương giữa con người với con người.

Hạnh phúc hơn, nhờ những việc làm đó, tình yêu thương đã được san sẻ, sự đồng cảm được nhân lên để xoa dịu nỗi đau của những con người yếu thế, những đứa trẻ bất hạnh.

Rùng mình nhà trọ 'không lối thoát' của sinh viên: 'Nếu chẳng may có cháy, mình không biết chạy đi đâu'

Lo lắng, bất an về việc hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhưng không biết phải làm sao cũng là hoàn cảnh của nhiều sinh viên tại Hà Nội và TP.HCM.

TIN MỚI NHẤT