Trong 3 năm, Nguyễn Văn Thiện tự sản xuất và bán ra thị trường 200.000 đôi tất giả nhãn hiệu Nike, Adidas, Uniqlo với giá 4.500-5.000 đồng một đôi.
- Cận cảnh kho hàng 25 tấn hóa chất và 1.000 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc ở Cà Mau
- SỐC: Kiểm tra ‘chợ hàng hiệu’ Saigon Square, phát hiện hàng nghìn sản phẩm nghi 'đồ fake'
Theo VTC News, Cơ quan Cảnh sát điều tra Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Thiện (SN 1974, trú tại xã Liệp Nghĩa, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) về hành vi Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, quy định tại Điều 226 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, ngày 4/1, Phòng Cảnh sát kinh tế phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 19 - Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng dệt may tại Khu đất dịch vụ thôn Văn Khê (xã Liệp Nghĩa, huyện Quốc Oai) do Nguyễn Văn Thiện làm chủ.
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện và tạm giữ 3.450 đôi tất mang nhãn hiệu Adidas; 14.400 đôi tất nhãn hiệu Nike; 2.100 đôi bít tất nhãn hiệu Uniqlo; 100kg (tương đương 1.500 đôi) bít tất rời, trên sản phẩm có gắn nhãn hiệu hình Nike (chưa hoàn thành quá trình đóng gói sản phẩm).
Đồng thời, cơ quan chức năng thu giữ 10 máy dệt tất; 2 máy khâu đầu tất; 200 khuôn chân sấy (bằng kim loại) không nhãn mác; 21kg tem, nhãn nhãn hiệu Adidas; 48kg tem, nhãn nhãn hiệu Nike Everyday; 10kg chỉ màu đen; 58kg sợi dệt màu trắng; 12kg chỉ màu đỏ; 40kg sợi dệt màu ghi xám; 40kg bao bì túi nilon.

Theo báo Dân Việt, theo điều tra, Nguyễn Văn Thiện bắt đầu sản xuất tất từ năm 2015 tại xã Liệp Nghĩa. Ban đầu, ông gia công cho một số công ty và sản xuất tất mang thương hiệu Thiên Dương (đã được đăng ký bản quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ). Tuy nhiên, từ năm 2018, nhận thấy nhu cầu tiêu thụ cao đối với các sản phẩm gắn nhãn hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas, Uniqlo, Thiện chuyển sang sản xuất tất giả. Ông mua máy dệt từ Trung Quốc và yêu cầu cài sẵn phần mềm có logo các thương hiệu này để thuận tiện trong quá trình sao chép. Tem nhãn được ông đặt in trôi nổi ngoài thị trường. Thiện thuê 4 lao động để vận hành máy móc, đóng gói sản phẩm và phân phối ra thị trường.

Từ năm 2022 đến nay, ông này đã sản xuất và tiêu thụ khoảng 200.000 đôi tất giả, chủ yếu thông qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội và các chợ vùng ven, với giá bán lẻ dao động từ 4.500 đến 5.000 đồng mỗi đôi, trong khi chi phí sản xuất chỉ từ 3.500 đến 4.000 đồng. Tổng doanh thu ước tính đạt hơn 240 triệu đồng.