Bé trai đầu tiên tại Việt Nam được 'sửa' tim từ trong bụng mẹ đã chào đời khoẻ mạnh

Đời sống 30/01/2024 18:43

Em bé từng trải qua cuộc đại phẫu khi còn nằm trong bụng mẹ vì có dị tật tim bẩm sinh đã chào đời.

Theo thông tin từ báo Tin tức, ngày 30/1, bác sĩ Trần Ngọc Hải - Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho biết, sau một tháng thông tim thai nhi được chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh nặng từ trong bụng mẹ, bé đã chào đời khoẻ mạnh bằng phương pháp mổ với cân nặng 2,9 kg.

Theo đại diện Sở Y tế TP.HCM, đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam, một thai nhi mắc tim bẩm sinh nặng được sinh ra trong tình trạng khoẻ mạnh, hồng hào, không phải can thiệp cấp cứu ngay sau sinh.

Bé trai là con của sản phụ L., sinh năm 1996, lần đầu mang thai và được theo dõi thai kỳ tại Đà Nẵng. Sản phụ L. được chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ vì phát hiện thai có bất thường nặng về tim, một dị tật bẩm sinh không có lỗ van động mạch phổi, thiểu sản thất phải. Trong quá trình theo dõi tại Bệnh viện Từ Dũ, tim thai bắt đầu có dấu hiệu trở nặng, có nguy cơ tử vong trong bụng mẹ hoặc ngay sau khi được sinh ra.

Các chuyên gia Bệnh viện Từ Dũ đã hội chẩn liên viện khẩn cấp với các chuyên gia Bệnh viện Nhi Đồng 1 vào sáng 3/1, thời điểm này thai được 32 tuần 5 ngày; và thống nhất kết luận: Nếu không can thiệp bào thai để nong van động mạch phổi ngay, thì khả năng cao thai nhi sẽ mất trong bụng mẹ;còn  nếu giải quyết cho sinh ngay thì khả năng rất cao thai nhi sẽ mất ngay sau khi được sinh ra do non tháng kèm bệnh tim nặng.

Bé trai đầu tiên tại Việt Nam được 'sửa' tim từ trong bụng mẹ đã chào đời khoẻ mạnh - Ảnh 1
Bác sĩ Hải (bìa phải) trong ê-kíp mổ bắt thai cho sản phụ - Ảnh: Phụ nữ TP.HCM

Các chuyên gia đã thống nhất, giải pháp phù hợp và cấp bách nhằm cứu sống thai nhi còn trong bụng mẹ lúc này là thông tim can thiệp trong bào thai. Hơn 9 giờ ngày 4/1, thai nhi được can thiệp tim thai ngay từ trong bào thai.

“Sau gần một tháng được can thiệp thông van tim trong bụng mẹ, bé trai đã chào đời khoẻ mạnh bằng phương pháp sinh mổ vào lúc 9 giờ 17 phút ngày 30/1 với cân nặng 2,9 kg trong niềm vui vỡ oà của cả ê kíp y bác sĩ” - bác sĩ Trần Ngọc Hải cho biết.

Theo thông tin từ VnExpress, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, ê kíp hồi sức sơ sinh của hai bệnh viện phối hợp đón em bé, đánh giá tình trạng sức khỏe ngay sau chào đời. Ban đầu, ê kíp nghĩ đến khả năng bé phải thở oxy ngay sau sinh, song trẻ khóc to khi lọt lòng mẹ, hồng hào, tự thở khí trời.

Siêu âm tim em bé trực tiếp tại phòng mổ ghi nhận dòng máu chảy qua vị trí hẹp tốt. Bình thường, những thai nhi hẹp van động mạch phổi nặng như trường hợp này, nếu không can thiệp nong van tim trong bào thai, có thể chào đời tím tái, khó thở.

"Nhìn sản phụ giàn giụa nước mắt ôm con trong lòng thực hiện da kề da, chúng tôi càng thêm động lực tiếp tục thực hiện các ca can thiệp bào thai" - bác sĩ Hương nói.

Sau sinh, bé sẽ được đưa về Bệnh viện Nhi đồng 1 để các bác sĩ đánh giá, kiểm tra tình trạng của tim, có kế hoạch điều trị tim bẩm sinh.

Bé trai đầu tiên tại Việt Nam được 'sửa' tim từ trong bụng mẹ đã chào đời khoẻ mạnh - Ảnh 2
Bé trai được thực hiện da kề da với mẹ ngay sau khi vừa sinh ra - Ảnh: báo Tin tức

 

Đây là một trong hai ca can thiệp tim bào thai đầu tiên Việt Nam, do bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 và Từ Dũ phối hợp thực hiện. Người còn lại đang mang thai hơn 31 tuần, thai nhi phát triển tốt, tình trạng tim mạch cải thiện, không diễn tiến xấu hơn. Thai phụ này đã xuất viện về nhà theo dõi, tái khám định kỳ.

Can thiệp bào thai mang đến kết quả cải thiện rất ngoạn mục, nhưng cũng đối diện nhiều nguy cơ trong và sau phẫu thuật như tràn máu màng ngoài tim, nhịp tim chậm dẫn đến ngưng tim, chuyển dạ sinh non, ối vỡ non... Dù vậy, kỹ thuật này giúp ngăn diễn tiến nặng của tim, thêm vào bào thai có tế bào gốc có thể tự sửa chữa, giúp em bé có cơ hội chào đời khỏe mạnh.

Bé trai đầu tiên tại Việt Nam được 'sửa' tim từ trong bụng mẹ đã chào đời khoẻ mạnh - Ảnh 3
Em bé chào đời hồng hào, khỏe mạnh, không tím tái khó thở như lo ngại - Ảnh: VnExpress

Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng đánh giá thông tim bào thai nằm trong bụng mẹ là điều "ít ai dám nghĩ tới", bởi tim em bé như trái dâu tây, đòi hỏi "trải nghiệm tay nghề ở mức chính xác tuyệt đối", sự phối hợp mà ít tỉnh thành nào có được giữa các bệnh viện. Kỹ thuật này vừa được đề cử Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam năm 2023.

Mới đây, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan gửi thư đến nhân viên y tế hai bệnh viện, bày tỏ vui mừng trước thành công hai ca can thiệp tim bào thai đầu tiên ở Việt Nam. Bà Lan đánh giá đây là kỹ thuật rất phức tạp, đòi hỏi trình độ chuyên môn và sự phối hợp cao, mới chỉ được thực hiện thành công ở một số ít quốc gia có hệ thống y tế chuyên sâu phát triển. Bộ trưởng mong muốn các y bác sĩ tiếp tục phấn đấu đưa Việt Nam trở thành một trong những địa chỉ tin cậy trên bản đồ triển khai can thiệp tim bẩm sinh bào thai của thế giới.

Bé trai 11 tháng tuổi chết vì ngạt thở sau khi khóc ướt khẩu trang, sự việc gây sốc cộng đồng mạng

Nhân viên của một trung tâm chăm sóc trẻ đeo khẩu trang cho bé trai 11 tháng tuổi khiến cậu bé khóc lớn, nước mắt, nước mũi của bé trai ướt đẫm khẩu trang khiến cháu bé không thể thở được.

TIN MỚI NHẤT