Vì sao chỉ ăn rau đường huyết vẫn tăng vọt?

Dinh dưỡng 16/04/2023 10:30

Không ít người cho rằng chỉ khi ăn nhiều cơm hay đồ ăn có vị ngọt mới gây ra bệnh tiểu đường. Thực tế không phải vậy, chỉ ăn rau cũng khiến đường huyết tăng vọt.

Cô Trang, 54 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường cách đây khoảng 9 năm. Cô đã uống thuốc hạ đường huyết kể từ đó. Khi còn trẻ, cô thích ăn tất cả các loại đồ ngọt, nhưng sau khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, cô buộc phải từ bỏ sở thích đó.

Để kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, cô bắt đầu tìm kiếm nhiều chiến lược hạ đường huyết mạnh nhất và tìm hiểu về chỉ số đường huyết của một số loại thực phẩm thông thường.

Sau đó, cô Trang quyết định cai hẳn lương thực chính như cơm, bánh mì và chỉ ăn rau xanh. Lúc đầu cô thấy đường huyết quả thật đã ổn định rất nhiều nên kiên trì trong thời gian dài.

Nửa năm sau, cô Trang bắt đầu cảm thấy có gì đó không ổn, thỉnh thoảng lại chóng mặt. Một lần xuống chợ mua rau, cô ngất xỉu ngay trước cổng chung cư, may mắn được hàng xóm phát hiện đưa bệnh viện kịp thời.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ thấy rằng lượng đường trong máu cô Trang tăng vọt, chẩn đoán nhiễm toan ceton.

Vì sao chỉ ăn rau đường huyết vẫn tăng vọt? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Ăn cơm thường xuyên dễ tăng đường huyết?

Cơm quả thực là một loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Đối với bệnh nhân tiểu đường, nếu không chú ý kiểm soát lượng ăn vào rất dễ khiến lượng đường trong máu lên xuống thất thường.

Tuy nhiên, không phải bệnh nhân tiểu đường không thể ăn cơm. Do đái tháo đường là bệnh nội tiết và chuyển hóa nên bệnh nguyên tương đối phức tạp, bao gồm di truyền, ngoại cảnh như thói quen sinh hoạt, ăn uống, thừa hoặc mất cân bằng dinh dưỡng, lười vận động… và các yếu tố khác .

Ngoài ra, thực tế có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của gạo, chẳng hạn như giống lúa, phương pháp nấu, công nghệ chế biến,…

Do đó, chúng ta có thể giảm tác động đến lượng đường trong máu bằng cách điều chỉnh loại và phương pháp nấu gạo.

Khi ăn cơm nếu có thể hợp khẩu vị cũng có ích cho việc hạ đường huyết. Các loại đậu bao gồm đậu đen, đậu gà, đậu lăng… là những thực phẩm có phản ứng đường huyết cực thấp, ăn với cơm có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Thứ hai là thực phẩm giàu protein bao gồm thịt gà, đậu phụ, có thể thúc đẩy sản xuất GLP-1 và GIP, do đó làm giảm phản ứng đường huyết.

Thứ ba là thực phẩm rau và trái cây bao gồm cải ngọt, súp lơ, bông cải xanh,… Ăn cùng với cơm cũng có thể giúp kiểm soát lượng đường.

Vì sao chỉ ăn rau đường huyết vẫn tăng vọt? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Điều gì xảy ra nếu không ăn cơm trong thời gian dài?

Kiểm soát mù quáng các loại thực phẩm chủ yếu như cơm không những không có lợi cho việc kiểm soát lượng đường mà còn có thể gây ra nhiều mối nguy hiểm khác nhau.

Rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới

Nếu bạn không ăn cơm trong một thời gian dài, chức năng sinh sản của cơ thể cũng có thể bị ảnh hưởng do không đủ carbohydrate và calo, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, thậm chí là vô kinh.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Chỉ ăn rau mà không có lương thực chính dễ dẫn đến việc hấp thụ quá nhiều chất béo, một khi lượng axit béo bão hòa hấp thụ vượt quá tiêu chuẩn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Rụng tóc

Nếu bạn không ăn lương thực chính trong một thời gian dài, bạn dễ bị suy dinh dưỡng, sự phát triển của tóc không thể tách rời khỏi sự hỗ trợ của dinh dưỡng, vì vậy bạn dễ bị rụng tóc.

Mất cơ

Thực phẩm chính là chất cung cấp năng lượng chính và chứa protein, nếu bạn ăn không đủ sẽ dễ dẫn đến tình trạng cơ thể bị thiếu protein, dẫn đến mất cơ bắp.

Tăng nguy cơ tử vong

Một nghiên cứu với sự tham gia của 430.000 người với thời gian theo dõi lên tới 25 năm được công bố trên tạp chí The Lancet Public Health cho thấy việc duy trì chế độ ăn ít carbohydrate trong thời gian dài có thể làm giảm tuổi thọ tới 4 năm.

Cơm, bánh bao và bún, món nào dễ tăng đường huyết?

Nếu chỉ là bánh hấp thông thường, gạo và mì (bột mì) thì giá trị GL (chỉ số đường huyết) lần lượt là 88,1, 83,2 và 81,6 và giá trị GL của mì là thấp nhất.

Nhưng lưu ý rằng loại nguyên liệu chính và phương pháp nấu ăn cũng sẽ ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết... Ví dụ, giá trị GL của cháo kê là 61,5 và giá trị GL của cháo gạo là 69,4.

Do đó, chúng ta không chỉ chú ý đến chỉ số đường huyết mà còn xem xét loại và phương pháp nấu ăn.

Bệnh nhân tiểu đường nên ăn uống thế nào?

Ăn đúng bữa, tránh ăn quá no

Cố gắng đảm bảo ăn đủ ba bữa, ăn đúng giờ, đủ lượng, giữa các bữa ăn nên bổ sung hợp lý, tránh ăn quá no nếu không sẽ dễ dẫn đến biến động đường huyết.

Kiểm soát tốc độ ăn

Tốt nhất nên nhai chậm, điều này không chỉ có lợi cho tiêu hóa mà còn dễ kiểm soát cảm giác thèm ăn, kéo dài thời gian ăn, từ đó giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Ăn nhiều khoai tây và các loại ngũ cốc

Ví dụ như khoai sọ, khoai mỡ, khoai lang, đậu xanh, khoai tây,… ăn điều độ rất có ích cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Loại bạch tuộc độc gấp 50 lần rắn hổ mang, nguy cơ tử vong ‘vô phương cứu chữa’: Chớ dại mua vào

Đối với loại bạch tuộc có những đốm điểm trên người sau đây, người bán cần thận trọng và người mua cũng cần lưu ý vì độc tính rất cao.

TIN MỚI NHẤT