Vi khuẩn tăng 15 lần do sai lầm khi rã đông thịt

Dinh dưỡng 28/07/2023 07:26

Để thuận tiện, nhiều bà nội trợ sẽ mua một miếng thịt tươi lớn ở chợ và mang về nhà để trong tủ lạnh. Sau đó, khi muốn ăn, lấy ra rã đông, cắt ra một miếng, phần còn lại cho vào tủ lạnh.

Có rất nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn trong hành động rã đông lặp đi lặp lại này và tất cả vi khuẩn đều bị ăn sạch mỗi phút.

Rã đông thịt tươi nhiều lần làm vi khuẩn tăng 15 lần?

Gần đây, có một tin đồn lan truyền trên Internet rằng việc đông lạnh và rã đông thịt tươi lặp đi lặp lại sẽ đẩy nhanh quá trình suy giảm chất lượng thịt và khiến hàm lượng vi khuẩn trên thịt tăng vọt.

Trước vấn đề này, CCTV trước đó cũng đã sắp xếp một cuộc thử nghiệm xác minh, những miếng thịt tươi mua từ chợ đầu tiên được đông lạnh trong tủ lạnh trong 5 ngày, sau đó lấy ra và rã đông để phát hiện sự phát triển của vi khuẩn trên miếng thịt.

Kết quả là sau bốn lần lặp lại hoạt động đóng băng và rã đông, số lượng vi khuẩn đo được gấp 15 lần so với lần đầu tiên, một con số đáng kinh ngạc.

Vi khuẩn tăng 15 lần do sai lầm khi rã đông thịt - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Những mối nguy hiểm của việc rã đông thịt nhiều lần

Ngoài việc gia tăng tổng số vi khuẩn, việc làm lạnh và rã đông thịt tươi lặp đi lặp lại cũng có thể gây ra các mối nguy sau:

Mất chất dinh dưỡng

Trong quá trình làm lạnh, nước bên trong thịt tươi sẽ bị kết tinh, nếu lặp đi lặp lại thao tác làm lạnh và rã đông thì bên trong sẽ bị kết tinh nhiều lần, bóp chết cấu trúc bên trong của thịt, gây mất chất dinh dưỡng, chẳng hạn như protein... Việc mất vitamin, khoáng chất,... làm giảm giá trị ăn được của nó.

Mùi vị ăn không ngon

Cùng một nguyên tắc, cấu trúc protein bên trong thịt tươi sẽ bị áp lực của tinh thể đá ảnh hưởng, khó khôi phục trạng thái keo như khi thịt tươi chưa đông lạnh.

Dễ gây hư hỏng hơn

Việc làm lạnh và rã đông lặp đi lặp lại sẽ làm tăng số lượng vi khuẩn trong thịt tươi và thay đổi cấu trúc của nó, điều này đương nhiên sẽ khiến thực phẩm bị hư hỏng, đồng thời tăng nguy cơ viêm dạ dày ruột và ngộ độc thực phẩm sau khi ăn.

Vì vậy, để ăn thịt ngon và tốt cho sức khỏe, tất cả thịt sống lấy ra khỏi tủ lạnh nên tuân theo nguyên tắc "rã đông một lần và ăn một lần".

Nếu cần ăn theo từng phần, nên chia thịt thành nhiều phần và ăn từng phần một khi cho vào ngăn mát tủ lạnh để tránh rã đông nhiều lần.

Làm thế nào để rã đông thực phẩm khoa học hơn?

Rã đông trong ngăn mát tủ lạnh

Đây là một trong những cách tốt nhất để rã đông thực phẩm. Cho thực phẩm cần rã đông vào ngăn mát tủ lạnh để thực phẩm được rã đông dần dần.

Thời gian rã đông tùy thuộc vào kích thước và độ dày của thực phẩm và thường mất vài giờ hoặc qua đêm. Phương pháp này đảm bảo rằng thực phẩm vẫn đủ lạnh trong quá trình rã đông để giảm nguy cơ vi khuẩn phát triển.

Vi khuẩn tăng 15 lần do sai lầm khi rã đông thịt - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Rã đông bằng nước lạnh

Phương pháp này phù hợp với những trường hợp cần hoàn thành quá trình rã đông trong thời gian ngắn hơn. Cho thực phẩm cần rã đông vào túi và ngâm trong nước lạnh, nước phải được thay thường xuyên để giữ nhiệt độ thấp.

Vi khuẩn tăng 15 lần do sai lầm khi rã đông thịt - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Rã đông bằng lò vi sóng

Rã đông bằng vi sóng là phương pháp nhanh hơn nhưng hãy cẩn thận kiểm tra nhiệt độ của thức ăn để một số bộ phận của thức ăn không bị quá nóng và bị nứt.

Ngoài ra, vì mỗi lò vi sóng có thể có công suất khác nhau nên thời gian rã đông cần được điều chỉnh theo kích thước và hình dạng của thực phẩm.

Vi khuẩn tăng 15 lần do sai lầm khi rã đông thịt - Ảnh 4
Ảnh minh họa

Cuối cùng, bất kể sử dụng phương pháp rã đông nào, nên tránh rã đông trực tiếp bằng nước nóng. Vì nước nóng khiến thực phẩm tiếp xúc với nhiệt độ cao hơn, làm tăng nguy cơ vi khuẩn phát triển.

Bọt trắng nổi lên khi luộc thịt, hầm xương là tinh chất hay cặn bẩn?

Khi hầm xương trên bề mặt nồi sẽ nổi một lớp bọt trắng. Nhiều người sẽ theo thói quen gạt lớp bọt này đi bởi cho rằng đây là chất bẩn trong thịt, nhưng số khác lại cho rằng đây là protein trong thịt đông thụ mà thành.

TIN MỚI NHẤT