Tiêu thụ 4 loại thực phẩm này có thể gây ra loãng xương, bác sĩ cảnh báo nên hạn chế tối đa để tránh nguy cơ bị gãy xương

Dinh dưỡng 17/10/2023 11:54

Mới đây, các chuyên gia đã cảnh báo nên dùng một lượng thích hợp đối với 4 loại thực phẩm này để đảm bảo sức khỏe về lâu dài.

Bà tôi mắc bệnh loãng xương, cùng với 10 triệu người Mỹ khác được chẩn đoán mắc bệnh này và 43 triệu người khác có khối lượng xương thấp.

Không muốn đi theo bước chân tập tễnh của bà, các phụ nữ khác trong gia đình đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa, bao gồm tiêu thụ lượng canxi được khuyến nghị (nhiều không nhất thiết là tốt hơn), bổ sung các bài tập giảm cân vào chế độ tập luyện và đi kiểm tra định kỳ với bác sĩ.

Nhưng theo các chuyên gia chỉnh hình, việc bảo vệ và duy trì xương chắc khỏe không liên quan nhiều đến việc uống nhiều sữa mà liên quan nhiều hơn đến việc tránh các thực phẩm và đồ uống có thể ảnh hưởng đến mật độ xương của chúng ta.

Những người lo ngại về bệnh loãng xương thường bổ sung canxi và vitamin D vào chế độ ăn uống của họ, nhưng những chất bổ sung này có thể gây hại cho sức khỏe xương của bạn hơn là giúp ích nếu không dùng khi cần thiết.

Bác sĩ Liz Matzkin , phó giáo sư thuộc Khoa Phẫu thuật Chỉnh hình thuộc Bệnh viện Brigham and Women’s, giải thích: “Mặc dù canxi và Vitamin D rất quan trọng để duy trì sức khỏe của xương, nhưng việc vượt quá liều khuyến cáo mỗi ngày có thể gây phản tác dụng và có hại hơn là có lợi. Nhu cầu canxi và vitamin D phụ thuộc vào độ tuổi, vì vậy hãy đảm bảo bạn biết liều lượng tối ưu cho mình”.

Cô khuyên rằng, đối với độ tuổi từ 50 trở lên, khuyến nghị là 1.000 miligam canxi mỗi ngày và 800 đến 1.000 đơn vị quốc tế (IU) mỗi ngày vitamin D.

Dưới đây, các bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình và chuyên gia chia sẻ những thực phẩm họ tránh để giúp giảm nguy cơ loãng xương.

Rượu bia

Tiêu thụ 4 loại thực phẩm này có thể gây ra loãng xương, bác sĩ cảnh báo nên hạn chế tối đa để tránh nguy cơ bị gãy xương - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Chúng tạ hông đổ lỗi cho bạn nếu bạn hoàn toàn bối rối về việc liệu rượu là một chất bổ sung lành mạnh hay không lành mạnh cho chế độ ăn uống của bạn.

Cho dù bạn đã nghe nói nó có lợi cho sức khỏe tim mạch hay lo ngại về tác dụng của nó đối với gan, bác sĩ Matzkin đều cảnh báo rằng việc nhấm nháp một vài ly rượu pinot hoặc uống rượu bia có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của xương.

Cô giải thích: “Việc tăng tiêu thụ rượu có thể làm thay đổi khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng thực sự có lợi cho sức khỏe của xương, chẳng hạn như canxi, vitamin D và magiê”.

Trong khi canxi và vitamin D thường được chú ý trong lĩnh vực này thì các hormone giới tính của chúng ta, như testosterone ở nam và estrogen ở nữ, cũng rất quan trọng để đảm bảo xương chắc khỏe.

Angelina Waller, trợ lý bác sĩ tại Advanced Orthopaedics ở Denver, giải thích rằng rượu “làm chậm chu kỳ tái tạo xương và phá vỡ mức độ hormone”.

Nếu bạn muốn hấp thụ, bác sĩ Matzkin khuyến nghị không quá một đồ uống có cồn mỗi ngày. Những người lớn tuổi và những người có nguy cơ bị gãy xương nên đặc biệt thận trọng.

Bà Matzkin nói: “Cuối cùng, nếu bạn uống quá nhiều rượu, bạn sẽ có nguy cơ bị ngã, bị thương hoặc gãy xương cao hơn”. Một nghiên cứu năm 2018 đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc uống rượu và gãy xương hông.

Caffein

Trong khi người Mỹ thích uống cà phê nhưng nó không cung cấp năng lượng cho xương của chúng ta.

Và không chỉ riêng cà phê. Thêm nước tăng lực, soda, trà và thực phẩm bổ sung hoặc bất kỳ sản phẩm nào có chứa caffeine vào danh sách cần áp dụng.

Cũng giống như rượu, ý tưởng không phải là kiêng mà là có chừng mực. Bà Matzkin cho biết: “Caffeine đã được chứng minh là làm giảm sự hấp thụ canxi, cả hai đều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của xương. Hãy cân nhắc các lựa chọn trà hoặc cà phê không caffein nếu bạn chỉ cần thứ gì đó để làm ấm cơ thể hoặc thậm chí tốt hơn là một ly nước lớn”.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm khuyến nghị không quá 400 miligam caffeine mỗi ngày (khoảng 4-5 tách cà phê), đây cũng là một hướng dẫn tốt để sử dụng cho sức khỏe của xương.

Vitamin D giúp chắc xương, cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi caffeine, có thể gây cản trở quá trình hấp thụ. “Caffeine làm giảm sự hấp thụ canxi và tăng sự mất canxi qua nước tiểu”, chuyên gia Waller nói.

Cám lúa mì

Có thể ngạc nhiên khi cám lúa mì tốt cho tim lại có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe của xương.

Bác sĩ Matzkin giải thích: “Cám lúa mì có hàm lượng phytates cao, có thể ngăn cản sự hấp thụ canxi”.

Nhiều người ăn cám lúa mỳ vì nó có nhiều chất xơ, chất cần thiết để giữ cho bạn khỏe mạnh, giảm bệnh tim và thậm chí ngăn ngừa ung thư ruột kết. Tất cả đều là những cân nhắc quan trọng đối với nhiều người Mỹ.

Rất may, theo bác sĩ Matzkin, nếu bạn là người tiêu dùng cám yến mạch (khác với cám lúa mì), thì nó không có tác động xấu đến xương như cám lúa mì, vì nó không chứa hàm lượng phytates cao.

Muối

Tiêu thụ 4 loại thực phẩm này có thể gây ra loãng xương, bác sĩ cảnh báo nên hạn chế tối đa để tránh nguy cơ bị gãy xương - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Cho dù khẩu vị của bạn là mặn, ngọt hay mặn ngọt, những thứ màu trắng thường liên quan đến huyết áp cao hơn là loãng xương.

Nhưng nó thực sự cần được cân nhắc đối với sức khỏe của xương, đặc biệt là đối với các nhóm người lớn tuổi và có nguy cơ mắc bệnh.

Bác sĩ Matzkin nói: “Hãy lưu ý đến lượng muối có thể ẩn trong thịt, đồ ăn nhẹ và thực phẩm chế biến sẵn như thịt nguội. Tiêu thụ quá nhiều muối (hơn 2.300 miligam mỗi ngày) có thể dẫn đến mất canxi từ xương của bạn”, theo một nghiên cứu năm 2018 của Tạp chí Đại học Dinh dưỡng Hoa Kỳ về việc tăng tiêu thụ natri làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Để dễ hình dung, 2.300 miligam mỗi ngày tương đương với 1 thìa cà phê muối ăn, theo FDA. Trung bình người Mỹ ăn gấp 1,5 lần số lượng đó.

Ăn ngũ cốc nguyên hạt có làm hạ đường huyết? Bác sĩ cảnh báo không nên ăn 4 loại này tránh gây hại cho sức khỏe

Ngũ cốc nguyên hạt là một thực phẩm được rất nhiều người ưa chuộng, tuy nhiên đối với người bị tiểu đường không nên ăn 4 loại này.

TIN MỚI NHẤT