Ăn ngũ cốc nguyên hạt có làm hạ đường huyết? Bác sĩ cảnh báo không nên ăn 4 loại này tránh gây hại cho sức khỏe

Dinh dưỡng 13/10/2023 09:00

Ngũ cốc nguyên hạt là một thực phẩm được rất nhiều người ưa chuộng, tuy nhiên đối với người bị tiểu đường không nên ăn 4 loại này.

Ăn ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm lượng đường trong máu?

Người ta nói rằng ăn ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên nếu bạn thường xuyên ăn một số thực phẩm chủ yếu là carbohydrate tinh chế, cơ thể sẽ hấp thụ quá nhiều tinh bột.

Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và gây bất lợi cho sức khỏe tim mạch, mạch máu não.

Mặc dù việc chọn ngũ cốc nguyên hạt làm thực phẩm chủ yếu có thể giúp con người hạ đường huyết nhưng ăn trực tiếp ngũ cốc nguyên hạt sẽ không đạt được tác dụng hạ đường huyết. Ăn ngũ cốc nguyên hạt chỉ là công cụ hỗ trợ hạ đường huyết.

4 loại ngũ cốc không nên ăn

Bột yến mạch ăn liền

Ăn ngũ cốc nguyên hạt có làm hạ đường huyết? Bác sĩ cảnh báo không nên ăn 4 loại này tránh gây hại cho sức khỏe - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Bột yến mạch ăn liền đã trở thành biểu tượng của sức khỏe, đặc biệt là đối với những người muốn giảm cân, họ coi Bột yến mạch ăn liền là một món ăn giảm cân.

Tuy nhiên, bột yến mạch ăn liền có nhiều loại được bày bán trên thị trường, chúng ta không nên lựa chọn sai.

Loại yến mạch thực sự có tác dụng bảo vệ sức khỏe là yến mạch nguyên chất, không phải loại yến mạch ăn liền, yến mạch trái cây hay yến mạch hạt trên thị trường.

Những loại yến mạch này thực chất đã được chế biến quá nhiều và hàm lượng chất xơ đã bị phá hủy. Hơn nữa, để cải thiện hương vị, người bán cũng sẽ cho thêm một số chất phụ gia và đường.

Đặc biệt không nên chọn loại yến mạch được quảng cáo trên thị trường là loại yến mạch có thể nhau khô. Nếu ăn loại yến mạch này thường xuyên sẽ khiến lượng đường trong máu dao động và không có lợi cho việc ổn định đường huyết.

Bánh quy ngũ cốc nguyên hạt

Nhiều người bị tăng đường huyết có thể không ăn nhiều các loại thực phẩm như bánh quy vì lượng đường có trong bánh quy cũng có thể ảnh hưởng đến việc tăng lượng đường trong máu của chính họ.

Tuy nhiên, mặc dù các loại thực phẩm như bánh quy làm từ ngũ cốc nguyên hạt cũng là bánh quy, nhưng bạn có thể cho rằng chúng chứa ít chất phụ gia hơn và có hàm lượng đường thấp hơn nên vẫn có thể ăn được.

Tuy nhiên, bánh quy làm từ ngũ cốc nguyên hạt cũng là bánh quy và chúng chứa không ít hai loại hương liệu này.

Bánh bao nguyên cám

Ăn ngũ cốc nguyên hạt có làm hạ đường huyết? Bác sĩ cảnh báo không nên ăn 4 loại này tránh gây hại cho sức khỏe - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Trong cuộc sống, có một số người sẽ mua hoặc tự làm bánh bao hấp làm từ ngũ cốc nguyên hạt.

Bánh bao nguyên cám rất giàu chất xơ, người khỏe mạnh không chỉ có thể giảm cân mà còn cải thiện tình trạng táo bón bằng cách ăn nhiều. Tuy nhiên, chúng ta nên ăn ít bánh hấp làm từ ngũ cốc nguyên hạt vì chúng không ngon.

Nhiều người trộn bột ngũ cốc thô và bột mì trắng vào bánh hấp để ngon hơn, ăn loại bánh hấp ngũ cốc thô này sẽ làm tăng lượng đường trong máu và không có lợi cho việc kiểm soát bệnh.

Vì bánh bao có chứa ngũ cốc nguyên hạt nên mọi người sẽ bớt cảnh giác nhưng ăn quá nhiều sẽ gây ra biến động lớn về lượng đường trong máu, có hại cho sức khỏe.

Bánh mì nguyên cám

Có một số người thích ăn bánh mì trong bữa sáng, và để tốt cho sức khỏe, một số người có thể chọn ăn bánh mì nguyên cám. Có lẽ đối với nhiều người, bánh mì nguyên cám có vẻ là một lựa chọn khá lành mạnh.

Tuy nhiên, thậm chí trong bánh mì nguyên cám cũng có thể không chứa bột nguyên cám thực sự, mà chỉ là bột nguyên cám nhân tạo. Vì vậy, việc ăn bánh mì nguyên cám thường xuyên cũng không có lợi cho sức khỏe.

Bật mí 4 loại thảo dược bổ sung gây nguy hiểm cho tim mạch, từ tăng huyết áp đến tim đập nhanh

Một bác sĩ tim mạch cho biết một số chất bổ sung có thể gây nguy hiểm cho tim bằng cách tương tác với các loại thuốc mà bạn điều trị và thậm chí gây ra các vấn đề về tim ở người khỏe mạnh.

TIN MỚI NHẤT