Thực phẩm đóng hộp để được bao lâu, quá hạn có an toàn không?

Dinh dưỡng 14/10/2023 06:41

Các loại thực phẩm đóng hộp như sữa, thịt, rau rất phổ biến nhờ lợi thế có thể để lâu, thậm chí rất lâu so với thực phẩm tươi.

Thực phẩm đóng hộp được những người bận rộn lựa chọn bởi tính tiện dụng, chế biến nhanh chóng, đặc biệt trong những lần cần chuẩn bị bữa ăn trong thời gian ngắn nhất. Loại thực phẩm này rất tiện lợi để mang theo khi đi picnic hay đi xa, và càng phù hợp trong các tình huống khẩn cấp như mưa bão, lũ lụt, mất điện...

Đồ hộp cũng giúp người dùng không cần quá quan tâm đến thời gian bảo quản bởi thông thường hạn sử dụng của các sản phẩm này khá dài. Tuy nhiên, cụ thể từng loại đồ hộp để được bao lâu lại là điều khiến nhiều người băn khoăn.

Thực phẩm đóng hộp để được bao lâu, quá hạn có an toàn không? - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Đồ hộp để được bao lâu?

Đối với những sản phẩm đóng hộp có hàm lượng axit cao như cà chua, trái cây và thực phẩm ngâm chua có thời hạn sử dụng ngắn hơn và thường giữ được chất lượng tốt nhất trong 12 - 18 tháng. Thực phẩm đóng hộp có hàm lượng axit thấp như thịt và rau có thể bảo quản được từ 2 đến 5 năm.

Để trả lời câu hỏi các loại đồ hộp để được bao lâu, các bà nội trợ có thể tham khảo hạn sử dụng của một số sản phẩm phổ biến dưới đây:

- Trái cây (đào, lê, nhân bánh táo): 12 - 18 tháng

- Cà chua (nguyên quả, nghiền, sốt): 12 - 18 tháng

- Rau ngâm: 12 - 18 tháng

- Đậu Hà Lan, ngô, đậu xanh: 2 - 5 năm

- Đậu đen, đậu thận, đậu pinto, đậu gà: 2 - 5 năm

- Súp (không làm từ cà chua): 2 - 5 năm

- Thịt (giăm bông, cá ngừ, xúc xích): 2 - 5 năm.

Ăn đồ hộp quá hạn an toàn không?

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), hầu hết các loại thực phẩm đóng hộp sẽ tồn tại vô thời hạn chừng nào chúng còn được giữ ở tình trạng tốt nhất.

Thực phẩm đóng hộp để được bao lâu, quá hạn có an toàn không? - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Chuyên gia Mitzi Baum, giảng viên về an toàn thực phẩm của Đại học Bang Michigan, Mỹ giải thích, thời hạn sử dụng trên đồ hộp thường là khoảng thời gian mà nhà sản xuất đảm bảo là thực phẩm vẫn còn tươi ngon, hương vị vẫn chưa bị thay đổi do để quá lâu. Đồ hộp đã quá hạn sử dụng sẽ bị giảm hương vị, chất lượng dinh dưỡng không còn tối ưu. Tuy nhiên do thực phẩm trong hộp đựng được xử lý vô trùng và niêm phong chân không, ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập nên sẽ không bị hỏng.

Việc sử dụng các sản phẩm đóng hộp quá hạn thực sự không ảnh hưởng đến sức khỏe miễn là khi nhìn, ngửi và nếm mà thấy thực phẩm đóng hộp vẫn còn tốt thì vẫn có thể ăn được. Người dùng chỉ cần đảm bảo rằng hộp thực phẩm đó không bị phồng, rỉ sét, rò rỉ hoặc móp méo và luôn được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát thì nó vẫn an toàn.

Trong trường hợp hộp có dấu hiệu bị rò rỉ hay bị móp nặng, thực phẩm đóng hộp có mùi hôi hoặc trào ra chất lỏng khi mở, người tiêu dùng không nên tiếp tục sử dụng sản phẩm đó.

Những biến dạng, dù nhỏ, trên vỏ hộp tạo ra những lỗ siêu nhỏ trong lon, cho phép một lượng nhỏ oxy đi vào. Điều này tạo ra một môi trường trong đó các bào tử botulinum có thể sinh sôi, dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn Clostridium botulinum. Ngay cả khi chỉ với một lượng nhỏ oxy, Clostridium botulinum sẽ giải phóng độc tố gây ngộ độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dây thần kinh của cơ thể.

Ngoài ra, khi thấy nắp hộp bật ra hoặc phồng lên bất thường, hãy vứt đi. Theo chuyên gia Baum, hiện tượng này xảy ra khi vi khuẩn phát triển và giải phóng khí, khiến nắp bật hoặc khiến hộp bị nở rộng.

Đối các vết rỉ sét nhẹ xuất hiện trên vỏ hợp, đây không phải là vấn đề quá lớn. Nếu người dùng có thể lau sạch vết rỉ sét bằng khăn ướt thì thực phẩm bên trong vẫn an toàn. Nếu vết rỉ sét lan rộng và không thể lau sạch, chúng ta mới nên bỏ hộp đó.

Thực phẩm đóng hộp để được bao lâu, quá hạn có an toàn không? - Ảnh 3

Ảnh minh họa.

Bảo quản thực phẩm đóng hộp đúng cách

Thực phẩm đóng hộp có thể sử dụng tốt nếu được bảo quản đúng cách. Đồ hộp nên được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát vì hơi ấm và độ ẩm có thể làm nhanh hư hỏng và rỉ sét vỏ hộp. Điều này có nghĩa là các khu vực như dưới bồn rửa, phía trên bếp hay nơi ẩm ướt không được khuyến khích, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) lưu ý.

Ngoài ra, đồ hộp không nên tiếp xúc với nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, điều này có thể làm tăng nguy cơ hư hỏng và vỡ hộp tương ứng.

Công dụng của tỏi đen với sức khỏe tốt như thế này, sau 1 tuần khiến ai cũng giật mình về kết quả

Tỏi đen có giá trị dinh dưỡng và sinh học rất cao. Công dụng của tỏi đen cực tốt đối với sức khỏe có thể kể đến là tỏi đen giúp giảm mỡ máu, mỡ gan, tăng đề kháng, tiêu độc, chống ung thư, chống viêm nhiễm, chống lão hóa, tăng cường sinh lực giúp cơ thể cường tráng...

TIN MỚI NHẤT