Phát hiện món ăn có thể tăng nguy cơ lo âu, trầm cảm: Nam giới bị ảnh hưởng nhiều nhất

Dinh dưỡng 29/04/2023 16:05

Nghiên cứu mới cho thấy việc ăn nhóm thực phẩm này thường xuyên có liên quan đến việc gia tăng nguy cơ lo âu, trầm cảm.

Theo một nghiên cứu mới, những người thường xuyên ăn đồ chiên rán, đặc biệt là khoai tây chiên, có nguy cơ mắc chứng lo âu hoặc trầm cảm cao hơn, Web MD đưa tin.

Cụ thể, kết quả nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ thực phẩm chiên rán thường xuyên có liên quan đến nguy cơ lo âu cao hơn 12% và nguy cơ trầm cảm cao hơn 7%. Nam giới và người trẻ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Thực phẩm chiên rán được biết đến là yếu tố nguy cơ gây béo phì, huyết áp cao và các vấn đề sức khỏe khác. Do vậy, nghiên cứu "mở ra con đường mới về tầm quan trọng của việc giảm tiêu thụ thực phẩm chiên rán đối với sức khỏe tâm thần", theo các tác giả nghiên cứu.

Nghiên cứu được công bố hôm thứ Hai trên tạp chí PNAS, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Chiết Giang, Trung Quốc. Họ đã đánh giá dữ liệu của hơn 140.000 người trong khoảng thời gian 11 năm.

Sau khi loại trừ những người tham gia được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm trong vòng hai năm đầu tiên, có tổng cộng 8.294 trường hợp lo âu và 12.735 trường hợp trầm cảm được phát hiện ở những người ăn đồ chiên rán. Trong khi đó, nhóm ăn khoai tây chiên được phát hiện có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn 2% so với những người ăn thịt trắng chiên.

Các tác giả cho rằng nguyên nhân có thể là thực phẩm chiên rán có chứa một chất hóa học gọi là acrylamide, phát sinh khi một số thực phẩm được nấu ở nhiệt độ rất cao. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng acrylamide có liên quan đến "các hành vi giống như lo âu và trầm cảm".

Phát hiện món ăn có thể tăng nguy cơ lo âu, trầm cảm: Nam giới bị ảnh hưởng nhiều nhất - Ảnh 1

Thực phẩm chiên rán được biết đến là yếu tố nguy cơ gây béo phì, huyết áp cao và các vấn đề sức khỏe khác.

Tuy nhiên, một chuyên gia không tham gia vào nghiên cứu nói với CNN rằng mối liên hệ này có thể là do đồ chiên rán giúp an ủi những người đang lo âu hoặc trầm cảm và nghiên cứu không chứng minh được mối quan hệ nhân quả.

Bác sĩ người Mỹ David Katz, chuyên gia về y tế dự phòng, nói với CNN: "Nghiên cứu có thể cho thấy ăn nhiều đồ chiên rán làm tăng nguy cơ lo âu/trầm cảm. Tuy nhiên, kết luận cũng có thể dễ dàng đi theo hướng khác: những người mắc chứng lo âu/trầm cảm chuyển sang dùng những loại thực phẩm này với tần suất ngày càng tăng để có cảm giác nhẹ nhõm".

Lo âu và trầm cảm là các rối loạn tâm thần. Theo Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ, rối loạn lo âu là chứng rối loạn tâm thần phổ biến nhất, ảnh hưởng đến 30% người trưởng thành tại một thời điểm nào đó trong đời. Chứng lo âu khác với cảm giác hồi hộp hoặc lo lắng thông thường, thay vào đó, chứng bệnh này cản trở cuộc sống bình thường.

Trầm cảm ảnh hưởng đến cảm giác, suy nghĩ và hành động của một người, gây ra cảm giác buồn bã hoặc mất hứng thú với các hoạt động mà họ từng yêu thích. Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ cho biết trầm cảm có thể dẫn đến các vấn đề về cảm xúc và thể chất, và nó ảnh hưởng đến khoảng 1/15 người trưởng thành hàng năm, trong khi cứ 6 người trưởng thành thì có 1 người bị trầm cảm trong suốt cuộc đời của họ.

Lo âu và trầm cảm gia tăng

Nhà nghiên cứu Yu Zhang của Đại học Chiết Giang, tác giả của nghiên cứu, nói với CNN trong một email rằng "không cần phải hoảng sợ về tác dụng phụ của đồ chiên rán". Nhưng duy trì lối sống lành mạnh và giảm tiêu thụ thực phẩm chiên rán có thể hữu ích cho sức khỏe tâm thần cũng như sức khỏe tổng thể.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh trầm cảm và lo âu đang gia tăng trên toàn thế giới, với mức tăng lần lượt là 27,6% và 25,6% vào năm 2020. Tổ chức Y tế Thế giới cũng ước tính rằng hơn 5% người trưởng thành bị trầm cảm trên toàn cầu.

Theo bác sĩ Katz, sự thiếu đa dạng trong thực phẩm cũng được chứng minh là làm suy giảm sức khỏe.

Bác sĩ Katz nói: "Tóm lại, chất lượng tổng thể của chế độ ăn uống và việc lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh có ý nghĩa sâu sắc đối với mọi khía cạnh của sức khỏe - tinh thần cũng như thể chất".

(Nguồn: Web MD, CNN)

 

3 thực phẩm xấu + 1 thực phẩm cực hại người mắc COVID-19 nên tránh: 1 miếng cũng đừng đụng

Ngoài việc nghỉ ngơi, uống thuốc trị bệnh, các loại thực phẩm mà người mắc COVID-19 nên kiêng, tuyệt đối không được đụng để tránh tình trạng bệnh nặng hơn.

TIN MỚI NHẤT