Rộ tin ăn 1 bát mì mất 32 ngày thải độc: Sự thật thế nào?

Dinh dưỡng 26/04/2023 07:35

Mì ăn liền gây ung thư, mì ăn liền được chiên dầu cũ,… đây chỉ là những hiểu lầm mà các fan mì gói phải tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi “đổ oan” cho món ăn quen thuộc này.

Mì ăn liền được chiên trong dầu cũ

Một số người lo lắng, liệu công ty có dùng dầu ăn cũ để chiên mì. Thực chất, mì ăn liền được thực hiện trên dây chuyền. Ở giữa là bể chứa dầu và mì được đưa vào và đưa ra qua băng chuyền. Trong bể dầu, 16% đến 18% dầu được sử dụng mỗi phút, sau khi thêm dầu mới, dầu cũ sẽ nhanh chóng bị pha loãng và tiêu thụ.

Rộ tin ăn 1 bát mì mất 32 ngày thải độc: Sự thật thế nào? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Mì ăn liền chứa dầu cọ là dầu xấu

Sự thật: Dầu cọ nguyên chất có thể điều chỉnh lipid máu và không dễ sinh ra chất gây ung thư.

Chiên mì ăn liền bằng dầu cọ là một quy tắc toàn cầu. Các gói dầu do người bán cung cấp thường chứa dầu cọ.

Mặc dù dầu cọ là dầu thực vật nhưng hàm lượng axit béo bão hòa của nó cao tới 50%. Trong một thời gian dài, người ta tin rằng hấp thụ quá nhiều axit béo bão hòa là nguyên nhân chính gây tăng cholesterol.

Nhưng trên thực tế, các nghiên cứu trong những năm gần đây đã khẳng định dầu cọ nguyên chất có tác dụng điều hòa lipid máu.

Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng axit béo bão hòa không liên quan đến bệnh tim mạch, cũng như không liên quan đến tử vong do bệnh tim, đột quỵ do thiếu máu cục bộ hoặc bệnh tiểu đường loại 2.

Mì ăn liền có chất bảo quản

Sự thật: Mì ăn liền hoàn toàn không cần chất bảo quản.

Một gói mì ăn liền chưa mở nắp có thể để được vài tháng mà không bị hỏng. Trên thực tế, không cần thêm chất bảo quản vào mì ăn liền.

Chất bảo quản thực phẩm được thêm vào để ức chế sự phát triển của vi sinh vật như vi khuẩn và nấm mốc. Sau khi mì ăn liền được chiên ở nhiệt độ cao, hầu hết các vi sinh vật đã bị tiêu diệt và độ ẩm của chúng rất thấp, không thể đáp ứng các điều kiện cho nấm mốc phát triển.

Đối với gói gia vị, nó thường được khử trùng bằng nhiệt độ cao, không dễ hư hỏng khi được niêm phong và bảo quản.

Rộ tin ăn 1 bát mì mất 32 ngày thải độc: Sự thật thế nào? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Mì ăn liền có độc, ăn nhiều sẽ bị ung thư

Sự thật: Cái gọi là chất gây ung thư có hàm lượng rất thấp.

Sau khi tinh bột được nung ở nhiệt độ cao trên 120 độ C rất dễ tạo thành acrylamit. Một số dữ liệu cho thấy acrylamide có thể tạo ra các yếu tố gây ung thư trong quá trình trao đổi chất của con người. Để chất này gây hại cho cơ thể con người, nó phải đạt đến một lượng nhất định.

Nghiên cứu của Đại học Nông nghiệp Trung Quốc cho thấy hàm lượng acrylamide trung bình trong hàng chục loại mì ăn liền của các nhãn hiệu khác nhau là 15-80 microgam/kg, về cơ bản phù hợp với dữ liệu phát hiện của các cơ quan kiểm soát dịch bệnh của Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc và không có nguy cơ ung thư.

Sáp paraffin trên bát mì ăn liền sẽ tan vào nước sôi

Sự thật: Lớp phủ không phải là parafin và cũng không thể hòa tan bằng nước sôi.

Mì ăn liền đựng trong bát và cốc giúp mọi người không phải rửa bát đĩa. Nhưng có người nhắc nhở, đừng tham lam sự tiện lợi, bởi vì lớp trong của tô giấy được tráng một lớp sáp paraffin, lớp sáp này sẽ hòa tan vào thức ăn khi ngâm trong nước sôi.

Thực chất, lớp chống thấm ở thành trong của tô giấy là lớp phủ polyetylen. Điểm nóng chảy của lớp phủ polyetylen cao tới 110 độ C và nhiệt độ cao nhất của nước mới đun sôi chỉ là 100 độ nên không thể hòa tan.

Rộ tin ăn 1 bát mì mất 32 ngày thải độc: Sự thật thế nào? - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Ăn 1 bát mì ăn liền mất 32 tiếng để gan thải độc

Sự thật: Các thành phần chính của mì được tiêu hóa nhiều nhất trong hai giờ.

Sợi mì ăn liền có thành phần chủ yếu là bột kê và bột mì. Trong số đó, có cả tinh bột tiêu hóa nhanh và tinh bột tiêu hóa chậm. Loại thứ nhất có thể được tiêu hóa trong cơ thể con người chỉ trong 20 phút và loại thứ hai có thể được tiêu hóa chỉ trong hai giờ. Hơn nữa, tỷ lệ tiêu hóa của bột kê và bột mì được làm nóng sẽ tăng lên.

Những người đã từng ăn mì ăn liền có lẽ đều có chung cảm giác: Ăn một bát xong, họ cảm thấy rất no ngay lập tức, nhưng một lúc sau lại cảm thấy đói.

Mì ăn liền là đồ ăn vặt không có dinh dưỡng

Sự thật: Có dinh dưỡng nhưng chưa đủ cân bằng.

"Đồ ăn vặt" theo quan niệm truyền thống thường chỉ những đồ ăn không có giá trị dinh dưỡng ngoại trừ việc làm no bụng và thỏa mãn cơn thèm ăn.

Tất nhiên, mì ăn liền có vấn đề mất cân bằng dinh dưỡng. Quá nhiều carbohydrate, quá nhiều chất béo và quá ít chất dinh dưỡng khác.

Do đó, khi mua mì ăn liền, bạn nên chọn loại có hàm lượng chất béo thấp. Khi ăn mì gói, cần kết hợp thêm các thực phẩm giàu vitamin như rau củ, trái cây.

 

"Nước đậu đen tốt như thang thuốc bổ" nhưng sẽ hiệu quả gấp bội nếu làm thêm 1 việc này trước khi dùng

Người xưa vẫn thường ví "một nắm đậu đen tốt như thang thuốc bổ" là bởi loại hạt quen thuộc, giá bán chỉ vài chục ngàn 1kg này có thể trị rất nhiều bệnh.

TIN MỚI NHẤT