4 nhóm người không nên ăn nhiều bánh trôi, bánh chay

Dinh dưỡng 22/04/2023 16:08

Mặc dù bánh trôi, bánh chay là món ăn truyền thống vào ngày Tết Hàn thực nhưng một số người không nên hoặc hạn chế dùng món này để đảm bảo sức khỏe.

Mặc dù bánh trôi, bánh chay là món ăn truyền thống vào ngày Tết Hàn thực nhưng một số người không nên hoặc hạn chế dùng món này để đảm bảo sức khỏe.

4 nhóm người không nên ăn nhiều bánh trôi, bánh chay - Ảnh 1

Bánh trôi, bánh chay là món ăn truyền thống vào ngày Tết Hàn thực (Ảnh minh họa)

Tết Hàn thực (ngày 3/3 âm lịch) là ngày lễ ý nghĩa truyền thống, trong ngày này người Việt thường làm bánh trôi, bánh chay để cúng ông bà tổ tiên.

Tuy nhiên, bánh trôi, bánh chay chứa nhiều tinh bột và đường nên không phải ai cũng nên dùng bánh trong ngày lễ này. Để ngày Tết Hàn thực được mạnh khỏe, Bác sĩ Đoàn Hồng, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết 4 nhóm người mắc những bệnh sau cần lưu ý và hạn chế ăn hai loại bánh này.

- Người mắc bệnh tiêu hóa: Tinh bột trong gạo nếp là loại tinh bột phân nhánh, khó tiêu hóa hơn tinh bột trong gạo tẻ, do đó dạ dày thường phải hoạt động co bóp và tiết dịch vị ra nhiều hơn để tiêu hóa được. Từ đó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược, đầy bụng, ợ hơi, ợ chua, viêm loét,... ở những người bị bệnh lý về đường tiêu hóa.

- Người bị thừa cân, béo phì: Hai loại bánh này chứa nhiều calo và có thành phần chủ yếu là tinh bột và đường, không phù hợp với người thừa cân, béo phì hoặc đang muốn giảm cân.

- Người bệnh tiểu đường, mỡ máu, tim mạch: Tiêu thụ nhiều bánh trôi, bánh chay có thể khiến cơ thể nạp quá nhiều tinh bột và đường, làm đường máu tăng cao đột ngột, không tốt cho người bệnh tiểu đường, mỡ máu cao hay người mắc bệnh tim mạch.

- Phụ nữ mang thai: Tiểu đường thai kỳ là mối nguy lớn với thai phụ do ảnh hưởng xấu tới thai nhi, do đó nếu bạn đang mang thai thì không nên ăn quá nhiều loại bánh ngọt và giàu tinh bột này.

“Dù là người khỏe mạnh, yêu thích món bánh thơm ngon này đến đâu, bạn cũng chỉ nên ăn thường thức một khẩu phần nhỏ, khoảng 100-200g mỗi lần tùy nhu cầu và thể trạng, không nên ăn quá thường xuyên”, Bác sĩ Đoàn Hồng nhắn nhủ.

 

Quảng Ngãi: Xôn xao một hiệu trưởng bị con gái tố đánh vợ, hăm dọa suốt 3 năm

Quá bức xúc về vụ việc 'Thật sự mình không thể nhẫn nhịn được nữa', dòng trạng tháng tải của người tố cáo được xem là con gái vị hiệu trưởng này.

TIN MỚI NHẤT