Những thực phẩm vừa ngon vừa bổ não, sĩ tử nên ăn để tỉnh táo cả buổi thi

Dinh dưỡng 28/06/2023 16:02

Chế độ ăn hàng ngày của sĩ tử cần đảm bảo cân bằng với 4 nhóm thực phẩm như chất đạm, chất đường bột, rau xanh, quả chín.

Chế độ sinh hoạt, trong đó ăn uống đóng vai trò rất quan trọng cho các sĩ tử, nhất là khi bước vào những thời điểm quan trọng như là thi tốt nghiệp. Một chế độ ăn lành mạnh, lựa chọn đúng thực phẩm bổ dưỡng để tăng cường trí não sẽ giúp sĩ tử luôn tỉnh táo trong cả ngày thi.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia), bước vào kỳ thi quan trọng, các sĩ tử chắc chắn sẽ thường xuyên cảm thấy căng thẳng và phải làm việc quá sức. 

Những thực phẩm vừa ngon vừa bổ não, sĩ tử nên ăn để tỉnh táo cả buổi thi - Ảnh 1

Chính vì vậy, cha mẹ cần hết sức lưu ý chuyện ăn uống của con. Chế độ ăn hàng ngày cho con cần đảm bảo cân bằng với 4 nhóm thực phẩm như chất đạm, chất đường bột, rau xanh, quả chín. Trong các nhóm chất này, tuyệt đối không nên ăn nhiều chất đạm vì có thể gây ảnh hưởng hệ tiêu hóa, dẫn đến đầy bụng, khó tiêu. Thí sinh không nên lạm dụng nước ngọt, cà phê. Ngoài nguy cơ nạp nhiều đường, không tốt cho sức khỏe, những loại đồ uống này làm tăng cảm giác căng thẳng, lo lắng, bồn chồn. Từ đó gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng thi cử.

Ngay dưới đây là danh sách thực phẩm bổ dưỡng vừa bổ dưỡng vừa tăng cường trí não, giúp sĩ tử tỉnh táo hơn:

1. Ngũ cốc

Ngũ cốc cung cấp tinh bột cho cơ thể. Nó cũng cung cấp năng lượng cho não bộ hoạt động tối ưu.

Sĩ tử nên ăn ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì nguyên cám, yến mạch nguyên chất, các loại đậu... thay vì ngũ cốc đã qua chế biến sẽ tốt hơn trong những ngày thi.

Những thực phẩm vừa ngon vừa bổ não, sĩ tử nên ăn để tỉnh táo cả buổi thi - Ảnh 2

2. Sữa

Sữa giàu chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Uống sữa giúp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho bữa ăn còn thiếu hụt vi chất. Ngoài sữa tươi, sĩ tử có thể dùng sữa chua, phô mai để bổ sung lợi khuẩn, chất xơ cho đường tiêu hóa.

Nếu không dị ứng với sữa, sĩ tử nên thay đổi sữa và các chế phẩm từ sữa để có đường ruột khỏe mạnh. Từ đó giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng để bài thi có chất lượng tốt nhất. 

3. Trứng

Trứng giàu vitamin B12, choline và selen. Selen liên quan đến sự phối hợp, trí nhớ, nhận thức và hiệu suất vận động, trong khi choline cần thiết cho sự phát triển của não và sản xuất chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine, tốt cho việc lưu trữ bộ nhớ và chức năng cơ bắp.

Vitamin B12 cũng đóng những vai trò quan trọng đối với sức khỏe thần kinh. Hàm lượng vitamin này thấp sẽ làm suy yếu chức năng não bộ. Hơn nữa, trứng chứa lutein, một sắc tố carotenoid có liên quan đến việc cải thiện chức năng thị giác và sức khỏe tinh thần. Chú ý, bạn cần ăn cả quả trứng - không chỉ lòng trắng trứng để cung cấp nguồn dưỡng chất tốt nhất cho não bộ.

Những thực phẩm vừa ngon vừa bổ não, sĩ tử nên ăn để tỉnh táo cả buổi thi - Ảnh 3

4. Cá

Omega-3 là chất béo thiết yếu đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe não bộ. Chúng tập trung nhiều trong cá béo như cá hồi, cá mòi, cá ngừ. Đây cũng là nguồn tuyệt vời của các chất dinh dưỡng thúc đẩy sức khỏe não bộ khác như vitamin B12 và selen.

5. Quả bơ

Bơ giàu lutein, một loại carotenoid tích tụ trong não và mắt. Chúng cũng là loại trái cây đa năng có thể được thưởng thức theo nhiều cách.

Đây được coi là món ăn nhẹ rất tốt cho việc học tập. Chúng cũng giúp tăng cường chức năng não bộ của bạn.

Những thực phẩm vừa ngon vừa bổ não, sĩ tử nên ăn để tỉnh táo cả buổi thi - Ảnh 4

6. Củ cải

Củ cải rất giàu nitrat, khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành oxit nitric. Chất này đóng nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe của bạn, bao gồm tăng cường lưu thông máu, cải thiện chức năng não bộ.

7. Các loại rau củ màu đỏ, cam, xanh đậm

Các loại rau màu đỏ, cam và xanh, bao gồm ớt, cà rốt và bông cải xanh, cải bó xôi... chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi, các sắc tố carotenoid, lutein và zeaxanthin được chứng minh có lợi cho hoạt động trí óc.

Do đó, trước mỗi ngày thi, sĩ tử đừng quên bổ sung những thực phẩm lành mạnh này vào chế độ ăn của mình.

Chúc các sĩ tử thực hiện bài thi tốt nhất!

Bộ phận cực BẨN của heo, chứa cả ổ vi khuẩn nhưng nhiều người Việt vẫn ăn hàng ngày mà chẳng hay

Đây là những bộ phận của con lợn chứa nhiều chất độc hại, không tốt cho sức khỏe con người.

TIN MỚI NHẤT