Người sống thọ nhất thế giới ăn sáng như thế nào?

Dinh dưỡng 10/10/2023 17:03

Đối với những người có tuổi thọ cao nhất thế giới, chìa khoá để sống lâu và khỏe mạnh có thể bắt đầu từ bữa sáng.

Theo các nhà khoa học, người dân “Vùng Xanh” – những nơi có nhiều người sống trên trăm tuổi nhất thế giới, thường tuân theo một nguyên tắc đơn giản khi nói đến bữa ăn đầu tiên trong ngày.

Đó chính là quy tắc ăn hầu hết lượng calo trong ngày vào bữa sáng.

Người sống thọ nhất thế giới ăn sáng như thế nào? - Ảnh 1

Bữa sáng cung cấp lượng calo cho một ngày (Ảnh minh hoạ)

Các nhà nghiên cứu khuyên mỗi người nên tuân theo phương châm: “Ăn sáng như một vị vua; ăn trưa như một hoàng tử; ăn tối như một kẻ ăn xin”.

5 Vùng Xanh của thế giới bao gồm Ikaria ở Hy Lạp, Okinawa ở Nhật Bản, Sardinia ở Ý, Loma Linda ở California (Mỹ) và Nicoya ở Costa Rica.

Mỗi vùng có một chế độ ăn khác nhau, nhưng tất cả đều tập trung vào việc cân bằng các dưỡng chất từ rau củ, trái cây, các loại đậu, hạt, chất béo lành mạnh và ngũ cốc nguyên hạt, với lượng thịt và chất béo bão hòa tối thiểu.

Người Nicoya ở Costa Rica thường ăn hai bữa sáng và một bữa tối nhẹ. Trong bữa sáng, họ thường thưởng thức các món chứa đậu giàu protein và chất xơ. Ngoài ra, người dân Nicoya cũng ưu tiên lựa chọn món gallo pinto - món ăn truyền thống của Costa Rica, được làm từ đậu đen, gạo, hành tây, ớt và rau mùi.

Ở Okinawa - Nhật Bản, bữa sáng thường bao gồm súp miso, cơm cùng ít nhất một món chứa carbohydrate (như bánh mì nướng, bánh bao, cháo), protein (như trứng, cá hồi, đậu phụ…), sữa.. Người Nhật quan niệm bữa sáng quá nhiều dầu mỡ sẽ gây gánh nặng cho dạ dày và đường ruột, đồng thời dễ dẫn đến tăng mỡ máu.

Thời điểm buổi sáng khi cơ thể mới tỉnh dậy nên thích hợp với thực đơn thanh đạm nhưng bổ dưỡng, cố gắng không ăn đồ chiên rán càng tốt. Mọi người đôi khi có thể bỏ bữa tối cùng nhau vì đã ăn sáng đủ dưỡng chất.

Người sống thọ nhất thế giới ăn sáng như thế nào? - Ảnh 2

Bữa sáng đủ chất dinh dưỡng của người Nhật (Ảnh minh hoạ)

Người Ikaria và người Sardinia coi bữa sáng và trưa là bữa ăn chính trong ngày của họ. Ở Sardinia, Italia thịt là nguyên liệu chính trong chế độ ăn. Đặc sản ở đây có heo sữa, thịt cừu và thịt bò. Rau chủ yếu là củ cải, thì là, cần tây tự trồng.

Dinh dưỡng của người Ikaria tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải. Người dân nơi đây chủ yếu ăn trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đồng thời hạn chế thịt, thực phẩm chế biến sẵn và đường tinh luyện. Những người sống trên 100 tuổi tại đây thường ăn nhiều khoai tây, đậu, dầu ô liu và cá.

Trong khi đó, nhiều người ở Loma Linda chỉ ăn 2 bữa/ngày: 1 bữa vào giữa buổi sáng và bữa khác vào lúc 4 giờ chiều. Bữa sáng của họ có thể là bất cứ thứ gì từ cháo đến đậu phụ, họ thường tránh hầu hết các sản phẩm động vật như trứng.

Lợi ích của việc tập trung lượng calo vào bữa sáng

Các nghiên cứu trước đây từng cho thấy việc tiêu thụ hầu hết lượng calo vào đầu ngày có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh béo phì và bệnh tim.

Người sống thọ nhất thế giới ăn sáng như thế nào? - Ảnh 3

Tiêu thụ hầu hết calo vào bữa sáng giúp giảm nguy cơ béo phì (Ảnh minh hoạ)

Một nghiên cứu trên 93 phụ nữ thừa cân và béo phì được công bố trên tạp chí Béo phì đã xem xét việc ăn sáng nhiều hơn so với bữa tối ảnh hưởng thế nào đến quá trình giảm cân.

Một nửa số người tham gia nghiên cứu được ăn 700 calo vào bữa sáng, 500 calo vào bữa trưa và 200 calo vào bữa tối. Nửa còn lại ăn 200 calo vào bữa sáng, 500 vào bữa trưa và 700 vào bữa tối.

Sau 12 tuần, nhóm ăn sáng nhiều hơn giảm cân tốt hơn 2,5 lần so với nhóm ăn tối nhiều hơn. Mỡ máu của họ cũng giảm 1/3 trong suốt quá trình nghiên cứu, trong khi đó nhóm ăn tối nhiều hơn tăng 14,6%.

Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu nhận định bữa sáng giàu calo và giảm lượng tiêu thụ vào bữa tối rất có lợi và có thể là lựa chọn hữu ích trong việc kiểm soát béo phì và hội chứng chuyển hóa.

1 loại quả xấu lạ, mùi hắc nhưng lại là “thuốc chống ung thư tự nhiên”, hạ đường huyết hiệu quả

Việc sử dụng trái nhàu thường xuyên sẽ giúp hạ đường huyết và ngăn chặn ung thư hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT