Dinh dưỡng 15/08/2023 12:53

‏Ăn cay không chỉ đem lại cảm giác ngon miệng, mà còn có vô vàn lợi ích khác.

‏Giảm nguy cơ mắc ung thư‏

‏Một nghiên cứu được công bố trên "Tạp chí Quốc tế về Dịch tễ học" (International Journal of Epidemiology) đã theo dõi 512.715 người Trung Quốc tuổi từ 30 đến 79 trong 10 năm và phát hiện ra rằng ăn đồ cay có tương quan nghịch với nguy cơ mắc ba loại ung thư.

Nghiên cứu chỉ ra: Thường xuyên ăn cay giảm nguy cơ mắc 3 loại ung thư, kéo dài tuổi thọ - Ảnh 1

‏Nghiên cứu được hoàn thành bởi Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan và Bệnh viện Brigham and Women (Mỹ). Trong đó, người tham gia được chia thành nhiều nhóm với tần suất ăn cay khác nhau: Không bao giờ ăn cay, thỉnh thoảng (mỗi tháng một lần), 1 ~ 2 ngày một tuần, 3 ~ 5 ngày một tuần, mỗi ngày. ‏

‏Kết quả cho thấy, so với những người không ăn cay, 4 nhóm ăn cay còn lại đều có nguy cơ ung thư thấp hơn với 3 loại bệnh ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng.

Nghiên cứu chỉ ra: Thường xuyên ăn cay giảm nguy cơ mắc 3 loại ung thư, kéo dài tuổi thọ - Ảnh 2

Nguyên nhân được cho là, trong ớt có chứa capsaicin, một chất thuộc nhóm vanilloids, có khả năng giết chết tế bào ung thư bằng cách trực tiếp tấn công vào mitochondria (vi năng tử của tế bào) – nguồn sản sinh năng lượng để nuôi tế bào.‏

‏Một nghiên cứu khác tại Anh, của bác sĩ Timothy Bates và các cộng sự tại trường Đại học Nottingham, cũng khẳng định: Capsaicin có thể trở thành 1 vũ khí chống ung thư hữu hiệu và an toàn. ‏

‏Theo nhóm nghiên cứu, "đặc điểm hóa sinh của mitochondria trong tế bào ung thư rất khác so với đặc điểm của mitochondria trong tế bào thường. Đó là một điểm yếu cố hữu của tế bào ung thư".‏

‏Bác sĩ Bates nói: "Do capsaicin tấn công vào ngay bộ phận trọng yếu của tế bào ung thư nên chúng tôi tin rằng đã thật sự tìm ra được ‘gót chân Archiles’ của tất cả các loại tế bào ung thư". Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm capsaicin trên các tế bào ung thư phổi trong phòng thí nghiệm. Cuộc thử nghiệm này được bác sĩ Bates cho là đã mang lại một kết quả tốt đến mức "đáng kinh ngạc".‏

‏Một thử nghiệm tương tự trên tế bào ung thư tuyến tụy – một trong những dạng ung thư khó điều trị nhất – cũng thu được kết quả "rất quan trọng".‏

‏Bác sĩ Bates nói: "Bằng cách tấn công các protein của bộ phận cung cấp năng lượng cho tế bào ung thư, một liều capcaisin sẽ gây ra cái chết tự nhiên cho tế bào ung thư, mà không gây nguy hại cho các tế bào lành mạnh ở xung quanh". Hơn nữa, theo bác sĩ Bates, capsaicin không có hoặc có rất ít tác dụng phụ đối với bệnh nhân.

Nghiên cứu chỉ ra: Thường xuyên ăn cay giảm nguy cơ mắc 3 loại ung thư, kéo dài tuổi thọ - Ảnh 3

Kéo dài tuổi thọ‏

‏Không chỉ giảm nguy cơ ung thư, ăn ớt còn đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe, có tác động tích cực đến tuổi thọ con người. Điều này cũng được chỉ ra trong nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan và Bệnh viện Brigham and Women (Mỹ).‏

‏Sau khi theo dõi trung bình 7,2 năm, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận 11.820 trường hợp tử vong ở nam giới và 8.404 người chết ở phụ nữ. Dựa trên phân tích của họ, những người ăn thực phẩm cay thường xuyên có khả năng sống thọ hơn 14% so với những người không ăn thực phẩm cay, theo Natural News.‏

‏Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các thành phần hoạt tính sinh học trong ớt, bao gồm cả capsaicin, có tác dụng chống béo phì, chống oxy hóa, chống viêm, giảm tích tụ cholesterol, phòng ngừa bệnh tim mạch và chống ung thư.

Nghiên cứu chỉ ra: Thường xuyên ăn cay giảm nguy cơ mắc 3 loại ung thư, kéo dài tuổi thọ - Ảnh 4

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hợp chất này có thể cải thiện lưu lượng máu trong các mạch vì nó chặn gien thu hẹp các động mạch.‏

‏Đồng thời, thức ăn cay có khả năng đánh lừa não muốn ít muối hơn. Dựa trên quét não, họ thấy rằng các khu vực phản ứng với độ mặn và độ cay chồng chéo. Ngoài ra, độ cay làm tăng hoạt động ở các vùng não bị ảnh hưởng bởi muối. Điều này có nghĩa là những người ăn nhiều thực phẩm cay sẽ nhạy cảm hơn với muối, vì vậy họ tiêu thụ thực phẩm ít mặn hơn, theo Natural News.‏

‏Các nghiên cứu khác nhau cũng chỉ ra rằng ớt cung cấp các lợi ích sức khỏe sau: giảm độ axit ở đường tiêu hóa gây loét, giảm đau nửa đầu, giảm đau khớp, hỗ trợ giảm cân, làm dịu bệnh vẩy nến, bảo vệ chống ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ miễn dịch.‏

‏Những ai không nên ăn ớt‏

‏Tuy ớt sở hữu nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng vẫn có những nhóm người không thích hợp sử dụng loại gia vị có tính kích thích cao này.‏

‏Người bị trĩ: Việc ăn cay có thể khiến các búi trĩ sưng to và gây đau rát hơn bình thường.‏

‏Người mắc bệnh tim, bệnh não, bệnh huyết quản, tăng huyết áp, viêm khí quản mạn tính, bệnh phổi, bị cường giáp: Ớt có thể khiến lượng máu tăng cao trong quá trình tuần hoàn, tim đập nhanh. Nếu tình trạng này xảy ra trong thời gian dài có thể dẫn đến suy tim, thậm chí gây tử vong.

Nghiên cứu chỉ ra: Thường xuyên ăn cay giảm nguy cơ mắc 3 loại ung thư, kéo dài tuổi thọ - Ảnh 5

‏Người bị bệnh viêm túi mật, sỏi mật: Chất kích thích có trong ớt sẽ làm tăng dịch vị trong dạ dày, dễ khiến túi gan co lại, khi đó dịch gan tiết ra khó khăn hơn dẫn đến viêm gan và tuyến tuỵ.‏

‏Người bị viêm da, người có nhiều mụn: Vị cay của ớt gây nóng trong, khiến tình trạng mụn nghiêm trọng hơn.‏

‏Sau phẫu thuật, có vết thương: Cần hết sức tránh những thực phẩm cay, nóng như ớt vì dễ gây lở loét, nóng rát khi ăn nhiều. ‏

‏Người mắc bệnh thận: Đóng vai trò là cơ quan thải độc, thận dễ bị tổn thương nếu ăn quá cay, gây thoái hóa chức năng thận.‏

‏Phụ nữ mang thai và mới sinh con: Cơ thể người mẹ lúc này đang rất yếu, nếu ăn cay quá nhiều không những khiến cơ thể bị nóng mà còn ảnh hưởng chức năng dạ dày. Đặc biệt, nếu đang cho con bú, người mẹ ăn ớt cay sẽ ảnh hưởng chất lượng sữa cho con bú. Đặc biệt, ăn ớt có thể khiến chứng táo bón trầm trọng hơn. ‏

‏*Nguồn: Sina, tổng hợp…

Chế độ ăn toàn thịt, không tinh bột, không rau: Lợi ra sao, hại thế nào mà hàng triệu người quan tâm?

Ăn nhiều thịt đỏ từ lâu đã được chứng minh gây hại cho sức khỏe nhưng trên thực tế, chế độ ăn toàn thịt lại đem đến một số lợi ích bất ngờ.