Mùa hè đến rồi, bổ sung ngay loại quả mọng nước, vị ngọt thanh mát này ngay nhé, có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Dinh dưỡng 16/04/2021 06:31

Quả mận miền Nam còn được gọi là quả roi, một loại quả mọng nước, vị ngọt thanh mát không chỉ có tính giải nhiệt rất tốt trong ngày hè. Bên cạnh đó nó còn có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Quả mận miền Nam còn gọi là quả roi. Loại quả này chứa nhiều vitamin, giàu chất xơ rất tốt cho sức khỏe. Trong 100gr roi có chứa 90% nước, chất xơ 0,5%, Protein 1%, 29g canxi…

Trong Đông y quả mận có vị ngọt, chát, tính bình, là “khắc tinh” của các loại bệnh như cao huyết áp, mỡ trong máu, tiểu đường và còn có tác dụng tuyệt vời trong việc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư.

Mùa hè đến rồi, bổ sung ngay loại quả mọng nước, vị ngọt thanh mát này ngay nhé, có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe - Ảnh 1
Quả mận có vị ngọt, chát, tính bình, là “khắc tinh” của các loại bệnh như cao huyết áp, mỡ trong máu... Ảnh minh họa: Internet

Công dụng của quả mận đối với sức khỏe

Giải nhiệt cơ thể: Với hơn 80% hàm lượng quả là nước, quả mận có tác dụng giải nhiệt và giải khát rất tốt, nhất là trong những ngày hè nóng nực. Đặc biệt tác dụng của quả mận không chỉ dừng lại ở việc cung cấp nước cho cơ thể, mà còn giúp ngăn ngừa đột quỵ do mất nước hoặc sốc nhiệt.

Tăng cường miễn dịch cơ thể: Quả mận chứa một hàm lượng lớn vitamin C cùng các chất chống oxy hóa, khoáng chất trong quả roi như canxi, photpho, kẽm, natri, magie giúp loại bỏ các độc tố trong cơ thể, tăng cường hệ thống miễn dịch.

Hạ đường huyết cho người tiểu đường: Quả mận có khả năng làm giảm lượng đường trong máu cho bệnh nhân bị bệnh tiểu đường. Trong quả mận có chứa alkaloid, một chất được sử dụng khá nhiều trong các loại thuốc trị tiểu đường, có công dụng ngăn chặn sự chuyển hóa tinh bột thành đường, giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Giảm nguy cơ ung thư: Quả mận có ở khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư tuyệt vời. Trong loại quả này có chứa rất nhiều hàm lượng vitamin A, C và các chất chống oxy hóa, giúp hạn chế đến mức tối thiểu các khả năng gây ra bệnh ung thư.

Trị tiêu chảy, đầy hơi: Quả mận có tới hơn 90% là nước, chất xơ nên hỗ trợ tiêu hóa rất tốt, đặc biệt là trong việc trị đầy hơi, tiêu chảy. Trong những ngày hè, với hàm lượng nước cao còn giúp ngăn ngừa đột quỵ nhiệt và mất nước do sốt cao. Đồng thời giữ sức khỏe của thận do lợi tiểu, giúp làm sạch độc tố ở gan và thận.

Mùa hè đến rồi, bổ sung ngay loại quả mọng nước, vị ngọt thanh mát này ngay nhé, có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe - Ảnh 2
Ăn quá nhiều quả mận sẽ dẫn đến ngộ độc. Ảnh minh họa: Internet

Những lưu ý khi ăn mận để phát huy hết tác dụng của nó

Ăn quá nhiều quả mận sẽ dẫn đến ngộ độc vì các khoáng chất kim loại tích tụ gây hại cho cơ thể do đó không nên ăn quá nhiều.

Không nên ăn mận lúc đói bởi lượng lớn vitamin C có trong quả roi sẽ làm dạ dày tiết dịch tiêu hóa nhiều hơn, các vết viêm, trợt nông sẽ tái phát điều trị lâu khỏi.

Không nên ăn mận sau khi ăn hải sản bởi vitamin C kết hợp với hải sản sẽ khiến bạn bị đau bụng, khó tiêu, đi ngoài hoặc dị ứng mẩn ngứa tùy theo cơ địa.

Phụ nữ mang thai ăn nhiều quả mận sẽ không tốt vì tiểu nhiều lần.

Rốn của quả cũng dễ tích tụ bẩn, các côn trùng như kiến, sâu… nên trước khi ăn cần rửa sạch, ngâm nước muối.

Nên chọn mua tại các địa chỉ uy tín về thực phẩm sạch để tránh mua phải mận có ướp thuốc bảo quản hoặc còn dư lượng thuốc trừ sâu không tốt cho sức khỏe.

Phụ nữ đang cho con bú có ăn trái cây cũng tuyệt đối tránh xa những loại trái cây này

Ăn trái cây rất tốt cho sức khỏe vì cung cấp nhiều vitamin, nhất là vitamin C. Tuy nhiên, đối với phụ nữ đang cho con bú thì không phải loại trái cây nào cũng tốt.

TIN MỚI NHẤT