Miếng bánh ngọt và cốc Coca: Thứ nào hại hơn?

Dinh dưỡng 16/08/2023 07:11

Kết quả bất ngờ được đưa ra tại Hội nghị Dịch tễ học và Phòng ngừa của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy, uống nước ngọt có đường sẽ làm tăng tỷ lệ tử vong, nhưng ăn đồ ngọt thì không vấn đề.

Đồ uống có đường gây hại cho sức khỏe hơn đồ ăn ngọt

Miếng bánh ngọt và cốc Coca: Thứ nào hại hơn? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Nghiên cứu mới đã chọn 17.930 người trung niên và người già trên 45 tuổi không có tiền sử đột quỵ, bệnh tim mạch hoặc tiểu đường loại 2. Sau trung bình 6,9 năm theo dõi, có 1.465 ca tử vong do mọi nguyên nhân và 279 ca tử vong do bệnh mạch vành trong nhóm này.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu chia tất cả những người tham gia thành nhiều nhóm tùy theo lượng đồ uống có đường và nhận thấy rằng nhóm có lượng tiêu thụ cao nhất (trung bình 600 ml mỗi ngày) hoạt động tích cực hơn so với nhóm có lượng tiêu thụ thấp nhất (25 ml mỗi ngày), nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao gấp đôi và tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn 20%.

Ngoài ra, nếu lấy chỉ số BMI (Chỉ số khối cơ thể) làm thước đo, tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân của người thừa cân cao hơn 12% so với người cân nặng bình thường, những người cũng uống nhiều đồ uống có đường nhất. Nói cách khác, nếu chỉ số BMI vượt quá tiêu chuẩn và uống đồ uống có đường, tỷ lệ tử vong sẽ tăng lên.

Người đứng đầu cuộc nghiên cứu này suy đoán rằng có hai lý do khiến điều này xảy ra.

Thứ nhất, lượng calo do đồ uống có đường mang lại nhìn chung không ảnh hưởng đến việc bạn ăn những thứ khác, uống xong đồ uống không có cảm giác no như ăn một miếng bánh mì, một số đồ uống có đường thậm chí còn khiến người ta thèm ăn hơn.

Thứ hai, quá trình trao đổi chất và hấp thụ của lượng chất lỏng và lượng chất rắn là khác nhau, năng lượng tiêu thụ cũng khác nhau. Lượng đường ở dạng lỏng hiệu quả hơn và thức ăn đặc cũng có thể có các yếu tố cản trở khác như chất xơ và protein.

Ngoài ra, nhóm tiêu thụ đồ uống có đường thấp nhất có lượng tiêu thụ rất ít, nhưng lượng đồ ngọt tiêu thụ thấp nhất không hề thấp. Điều này làm cho khoảng cách giữa cao nhất và thấp nhất có phần khác nhau.

Đồ uống có đường bao gồm đồ uống có ga, đồ uống từ sữa, đồ uống tăng lực và đồ uống từ trà. Việc tiêu thụ đồ uống có đường đang tăng lên hàng năm. Vậy, uống nhiều đồ uống có đường trong thời gian dài có những tác hại gì đối với sức khỏe?

Dẫn đến béo phì

Một nghiên cứu của Hy Lạp cho thấy trẻ em thường xuyên uống đồ uống có đường có nguy cơ béo phì cao gấp 1,7 lần so với những trẻ không uống.

Gây ra "ba mức cao"

Theo một nghiên cứu của Vương quốc Anh, những người thường xuyên uống đồ uống có đường ít nhạy cảm với vị ngọt hơn, ít hài lòng hơn khi ăn cùng một lượng đường và có xu hướng ăn nhiều đường hơn trong tiềm thức.

Kết quả có thể dẫn đến béo phì, tiểu đường, gan nhiễm mỡ, tăng mỡ máu, tăng huyết áp và các bệnh khác. Uống thêm một lon nước giải khát có hàm lượng đường cao (khoảng 300 ml) mỗi ngày sẽ làm tăng 22% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, huyết áp tâm thu tăng 0,8 mm Hg và huyết áp tâm trương tăng 1,6 mm Hg.

Lão hoá nhanh

Miếng bánh ngọt và cốc Coca: Thứ nào hại hơn? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Đồ uống có đường có thể làm tăng nếp nhăn trên khuôn mặt, sâu răng và loãng xương. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong 1000ml máu cứ tăng 0,18 gam nồng độ glucose.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần

Một nghiên cứu kéo dài 14 năm cho thấy những phụ nữ uống 359 ml đồ uống có đường mỗi tuần có nguy cơ mắc chứng rối loạn tâm thần cao gấp 1,34 lần so với những người không uống.

Tăng các yếu tố nguy cơ tim mạch

Các nghiên cứu ở Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng trẻ em uống đồ uống có đường có thể làm tăng protein phản ứng C, giảm cholesterol lipoprotein mật độ cao , giảm mức độ leptin, tăng các yếu tố khối u và tăng chất béo trung tính. Những thay đổi này là yếu tố quan trọng dẫn đến bệnh tim mạch.

  

 

Nghiên cứu chỉ ra: Thường xuyên ăn cay giảm nguy cơ mắc 3 loại ung thư, kéo dài tuổi thọ

‏Ăn cay không chỉ đem lại cảm giác ngon miệng, mà còn có vô vàn lợi ích khác.

TIN MỚI NHẤT