Loại củ giúp bảo vệ tim mạch, ngừa ung thư nhưng lại hay bị "xa lánh" vì gây cay mắt, hôi miệng

Dinh dưỡng 09/07/2023 16:10

Hiếm có loại củ quả nào có thể khiến chúng ta dễ dàng rơi nước mắt như hành tây. Và đôi khi người ta cũng nhớ đến nó bởi mùi hương nồng đặc trưng không lẫn đi đâu được. Thế nhưng, loại củ này lại có thể đem đến những lợi ích sức khỏe bất ngờ.

Hành là loại củ có quanh năm, rất giàu giá trị dinh dưỡng và thường xuyên xuất hiện trong nhiều món ăn với đa dạng cách chế biến. Bạn có thể dùng hành tây để ăn sống trong các món nộm, gỏi; xào hành tây như một món rau trộn lẫn thịt lợn hoặc thịt bò; nếu muốn một món ăn gì ngoài giòn trong mềm mọng nước thì hành tây tẩm bột chiên cũng sẽ đáp ứng xuất sắc yêu cầu của bạn...

Hành tây rất giàu calo, chỉ có 40 calo trên 100 gam hành tây, trong đó 88 gam là nước, 10 gam carbohydrate và 2 gam chất xơ. Hành tây cũng rất giàu vitamin C, kali, canxi, phốt pho, hợp chất lưu huỳnh và selen, có tác dụng khử trùng, tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa ung thư. Ngoài ra, chất xơ trong hành tây có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, trong khi quercetin có thể ức chế sự hấp thụ chất béo và có tác dụng giảm cân.

Loại củ giúp bảo vệ tim mạch, ngừa ung thư nhưng lại hay bị 'xa lánh' vì gây cay mắt, hôi miệng - Ảnh 1

4 lợi ích sức khỏe chính của hành tây

1. Chống oxy hóa làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Hành tây rất giàu allicin, có thể giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, kháng viêm, giảm nồng độ cholesterol xấu, giúp mạch máu thông suốt và duy trì độ đàn hồi, ngăn ngừa hiệu quả xơ cứng động mạch và huyết khối, giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

2. Phòng ngừa chứng mất trí nhớ

Hành tây rất giàu flavonoid, sử dụng flavonoid trong thời gian dài có thể ngăn ngừa hiệu quả tình trạng suy giảm nhận thức.

3. Giúp ngăn ngừa ung thư

Quercetin cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các loại ung thư một cách hiệu quả, ngoài ra, hành tây còn chứa các hợp chất lưu huỳnh hữu cơ và hóa chất thực vật, ăn hành tây có thể ngăn ngừa ung thư vú hiệu quả.

4. Kiểm soát lượng đường trong máu

Quercetin và các hợp chất lưu huỳnh có tác dụng trị đái tháo đường. Trong một nghiên cứu, người ta thấy rằng những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 tiêu thụ khoảng 100 gam hành tây sống mỗi ngày có hiệu quả trong việc hạ đường huyết.

Loại củ giúp bảo vệ tim mạch, ngừa ung thư nhưng lại hay bị 'xa lánh' vì gây cay mắt, hôi miệng - Ảnh 2

Giá trị dinh dưỡng của hành tây sống và nấu chín

- Hành tây sống: Hành tây chứa allicin có tác dụng hạ mỡ máu, ngăn ngừa xơ cứng động mạch, đốt cháy chất béo, tuy nhiên allicin sẽ bị mất đi sau khi nấu ở nhiệt độ cao, còn nhiều allicin có thể được giữ lại trong hành tây sống. Các vitamin B và C trong hành tây cũng sẽ bị phá hủy khi đun nóng, ion kali cũng sẽ bị mất đi khi đun nóng, ion kali giúp kiểm soát sự cân bằng nước trong cơ thể.

- Hành tây nấu chín: Chất flavonoid quercetin trong hành tây có tác dụng chống viêm, giúp xương chắc khỏe và giảm ung thư, nấu nướng có thể làm tăng lượng quercetin. Tuy nhiên, đun quá nóng sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng khác, chỉ nên nấu ở lửa nhỏ không quá 5 phút.

Lưu ý khi ăn hành tây

Theo trang WebMD, có thể tác động tiêu cực duy nhất mà bạn nhận thấy khi ăn hành tây là chúng có thể ảnh hưởng đến mùi cơ thể của bạn. Khi cơ thể bạn phá vỡ các hợp chất lưu huỳnh có trong hành tây, chúng có thể phản ứng với mồ hôi trên da của bạn, tạo ra thứ thường được coi là mùi cơ thể khó chịu.

Đối với những người mắc hội chứng ruột kích thích, hành tây có thể làm tăng khí và đầy hơi. Nếu vậy, tiêu thụ của nó nên được hạn chế.

Ngoài ra, trang BBC Good Food cũng lưu ý rằng dị ứng với hành tây là rất hiếm, nhưng một số người nhạy cảm với chúng. Do đó, những người bị dị ứng có thể gặp các vấn đề về tiêu hóa, bao gồm chứng ợ nóng. Hành tây có chứa FODMAPs, một loại carbohydrate và chất xơ mà một số người cảm thấy hệ thống tiêu hóa của họ không thể dung nạp được.

Nguồn và ảnh: WebMD, HK01, Healthline

 

 

 

Hành tây chống ung thư cực tốt nhưng tuyệt đối không ăn chung với những thực phẩm này, không khéo lại sinh sỏi mật, thậm chí mù lòa

Hành tây là một trong những nguồn thực phẩm giàu chất quercetin, được coi là chất ngăn cấm hoạt động hoặc tạo ra các yếu tố gây ung thư. Tuy nhiên cách sử dụng sai lầm có thể khiến nó biến thành chất độc, gây hại cho cơ thể và tính mạng.

TIN MỚI NHẤT