Không chỉ giúp chữa trị mất ngủ mà hạt sen còn có vô vàn công dụng chữa bệnh tuyệt vời thế này

Dinh dưỡng 07/07/2021 00:04

Hạt sen vốn chẳng mấy xa lạ với người dân nước ta. Thế nhưng, ngoài công dụng hỗ trợ chữa mất ngủ thì hạt sen còn có vô vàn công dụng chữa bệnh khác mà không phải ai cũng biết.

Sau đây sẽ là một vài công dụng chữa bệnh mà hạt sen đem lại:

Chống lão hóa

Trong hạt sen có chứa enzyme L-isoaspartyl methyltransferase có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa cho da cả bên trong cơ thể thông qua việc cải tạo các protein bị hỏng. Chính điều này mà người ta thường sử dụng hạt sen để làm những món ăn dưỡng nhan, cải thiện tuổi thọ và giữ gìn nét thanh xuân.

Chống viêm vô cùng tốt

Trong hạt sen rất giàu hàm lượng kaempferol, chất flavonoid tự nhiên. Đây là những chất rất hữu ích trong việc kháng khuẩn, chống viêm, chống nhiễm trùng. Các chất này có đặc tính chống viêm, làm vết thương, vết mổ lành nhanh, có thể điều trị đau miệng và viêm loét hiệu quả. Chính vì điều này mà người ta thường sử dụng hạt sen để bồi bổ cho phụ nữ sau sinh để vết mổ, vết rạch tầng sinh môn mau lành.

Bồi bổ cho bà bầu và thai nhi

Hạt sen còn rất tốt cho sức khỏe của thai nhi, bởi lẽ bên trong hạt sen có chứa nguồn protein tốt giúp tăng cường sự phát triển của hệ thần kinh và não của thai nhi. Không những thế, hạt sen còn chứa vô vàn khoáng chất và nhiều loại vitamin tốt cho cơ thể. Trong 100g hạt sen tươi cung cấp tới 162g calo, 30g gluxit, 9,5g protein và hàng loạt các vitamin nhóm A, C,... giúp an thai, ngăn ngừa sảy thai,...

Không chỉ giúp chữa trị mất ngủ mà hạt sen còn có vô vàn công dụng chữa bệnh tuyệt vời thế này - Ảnh 1
Hạt sen có chứa nguồn protein tốt giúp tăng cường sự phát triển của hệ thần kinh và não của thai nhi. Ảnh minh họa: Internet

Điều hòa cholesterol và đường huyết

Nhiều nghiên cứu về dinh dưỡng đã chỉ ra rằng hạt sen có hàm lượng calo thấp và chất xơ cao. Chất xơ có khả năng làm giảm lượng đường ở mức cao trong máu, giúp điều hòa chỉ số đường huyết. Đây cũng là lý do tại sao những người mắc bệnh tiểu đường nên dùng hạt sen ít nhất 3 lần/tuần. Các khoáng chất có trong hạt như sắt, mangan, magie cũng là những loại khoáng chất quan trọng giúp giảm bớt các yếu tố góp phần gây ra bệnh tiểu đường type II.

Ngoài ra, chất xơ và các cacbonhydrat phức trong hạt sen cũng góp phần trung hòa lượng cholesterol trong máu giúp ổn định phòng tránh nhiều biến chứng và bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, mỡ máu… Alcaloid chống co thắt và isoquinoline có trong tâm sen giúp mở rộng các mạch máu và làm giảm huyết áp.

Cải thiện hệ thống tiêu hóa

Trong hạt sen có chất chống oxy hóa có tác dụng kháng viêm hiệu quả. Để phòng chống và giảm triệu chứng bệnh dạ dày, bạn có thể nhờ đến hạt sen rang để hỗ trợ khắc phục vấn đề này.

Nhiều người cho rằng ăn cơm kiểu này tốt cho người tiểu đường: Phân tích của chuyên gia và 3 nguyên tắc ăn cơm để tránh tăng đường huyết

Sau khi cơm chín, các chuyên gia người Sri Lanka đã để cơm vào tủ lạnh trong 12 giờ. Kết quả vô cùng bất ngờ: Quy trình này đã làm tăng lượng tinh bột kháng lên gấp 10 lần đối với gạo truyền thống.

TIN MỚI NHẤT