Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe khi bạn ăn rau húng quế?

Dinh dưỡng 05/12/2023 10:42

Húng quế hay rau quế là loại gia vị được sử dụng phổ biến ở Việt Nam, có mùi thơm dịu, hơi cay, lá nhỏ, nhọn, thân tím và hoa hồng tím.

Theo Wikipedia, húng ngọt (Ocimum basilicum) có nhiều giống cây trồng, và húng quế, O. basilicum var. thyrsiflora, là một thứ trong đó. Bản thân húng quế cũng có nhiều giống cây trồng khác nhau. 

Húng quế ở Việt Nam thuộc loài húng phổ biến vùng Đông Nam Á, có các tên còn gọi là rau quế, é quế, húng dổi, húng chó, húng lợn.

Lá và ngọn non húng quế được sử dụng như một loại rau thơm ăn kèm trong các món như lòng lợn, tiết canh, thịt vịt, bún chả, bún bò Huế, phở (miền Nam).

Không chỉ được dùng như gia vị cho các món ăn, húng quế còn là một loại dược liệu có tác dụng dược lý đa dạng nhờ hàm lượng tinh dầu cao.

1. Thành phần dinh dưỡng trong húng quế

Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe khi bạn ăn rau húng quế? - Ảnh 1

Theo WebMD, trong 5 gram húng quế tươi có:

Lượng calo: 1

Protein: 0,2 gram

Chất béo: 0 gram

Carbohydrate: 0,1 gram

Chất xơ: 0,1 gram

Đường: 0 gram

Húng quế cũng có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác như: 

Canxi

Vitamin A

Vitamin K

Mangan

Magie

Sắt

Kẽm

Kali

2. Lợi ích sức khỏe của húng quế

Húng quế chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa như lutein, zeaxanthin, beta-carotene và beta-cryptoxanthin.

Nhiều lợi ích sức khỏe của húng quế đến từ các chất chống oxy hóa này, cũng như các loại tinh dầu của nó.

Các hợp chất này hầu hết biến mất trong quá trình sấy khô, vì vậy hãy chọn húng quế tươi khi có thể để thu được nhiều lợi ích nhất.

Một số lợi ích sức khỏe của húng quế bao gồm:

2.1. Giảm stress oxy hóa (ứng kích oxy hóa)

Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe khi bạn ăn rau húng quế? - Ảnh 2

Húng quế giàu chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa tổn thương tế bào và giảm nguy cơ mắc nhiều tình trạng sức khỏe, bao gồm ung thư, bệnh tim, viêm khớp và tiểu đường. 

2.2 Điều hòa đường huyết

Một số nghiên cứu cho thấy rằng thêm húng quế vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm đường huyết cao và giúp giảm bớt tác động lâu dài của đường huyết cao.

2.3. Phòng ngừa bệnh tim

Chất eugenol trong húng quế có thể chẹn kênh canxi, giúp hạ huyết áp. Tinh dầu của húng quế có thể giúp giảm cholesterol và chất béo trung tính. Húng quế cũng chứa magie, có thể giúp cải thiện lưu lượng máu bằng cách làm cơ bắp và mạch máu thư giãn.

2.4. Giảm viêm

Tinh dầu trong húng quế như eugenol, linalool và citronellol giúp chống viêm trong cơ thể bạn. Những đặc tính chống viêm này giúp giảm nguy cơ mắc các tình trạng viêm như viêm khớp, bệnh tim và các vấn đề về đường ruột.

2.5. Chống nhiễm trùng

Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe khi bạn ăn rau húng quế? - Ảnh 3

Húng quế có đặc tính kháng khuẩn. Tinh dầu của húng quế có thể giúp chống lại vi khuẩn nếu bạn bị nhiễm trùng đường hô hấp, tiết niệu, bụng hoặc da.

Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe khi bạn ăn rau cải bó xôi?

Rau cải bó xôi, còn được biết đến với các tên gọi khác như rau chân vịt hay rau bina, là một nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là đối với tim và mắt. Nó không chỉ có lượng calo thấp, hương vị ngon mát mà còn cung cấp protein.

TIN MỚI NHẤT