Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe khi bạn ăn rau cải bó xôi?

Dinh dưỡng 03/12/2023 05:24

Rau cải bó xôi, còn được biết đến với các tên gọi khác như rau chân vịt hay rau bina, là một nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là đối với tim và mắt. Nó không chỉ có lượng calo thấp, hương vị ngon mát mà còn cung cấp protein.

Dưới đây là năm lợi ích mà cơ thể bạn có thể nhận được khi thường xuyên ăn rau cải bó xôi.

1. Giảm nguy cơ bệnh tim

Các loại rau xanh như cải bó xôi và cải xoăn đều là những thực phẩm tuyệt vời để hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Cải bó xôi chứa axit béo omega-3 thực vật, giúp chống lại tình trạng viêm - một trong những nguyên nhân chính của bệnh tim và các bệnh lý mãn tính khác.

Nghiên cứu năm 2017 đã chỉ ra rằng lutein, một chất chống oxy hóa phong phú trong cải bó xôi, cũng có thể giúp giảm viêm ở những người mắc bệnh mạch vành.

Các nghiên cứu đã cho thấy cách tốt nhất để cơ thể hấp thụ lutein tự nhiên từ cải bó xôi là qua việc tiêu thụ dưới dạng sinh tố, kết hợp với sữa chua hoặc sữa nguyên béo, vì lutein được hấp thụ tốt nhất khi kết hợp với chất béo.

Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe khi bạn ăn rau cải bó xôi? - Ảnh 1
Sinh tố cải bó xôi (Ảnh minh họa)

2. Tốt cho mắt

Lutein cũng đã được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng (AMD) do tuổi tác - một trong những nguyên nhân chính gây mất thị lực ở người trên 50 tuổi.

Vì chưa có phương pháp chữa trị cho AMD, nên việc áp dụng biện pháp phòng tránh sớm là điều quan trọng.

3. Ổn định huyết áp

Việc ăn cải bó xôi có thể giúp giảm huyết áp nhờ vào nitrat có chứa trong thực phẩm này, giúp mở rộng mạch máu và cải thiện lưu thông máu.

Điều này có thể giảm áp lực đối với trái tim và giúp kiểm soát huyết áp.

Nghiên cứu năm 2016 đã chỉ ra rằng sau khi người trưởng thành khỏe mạnh tiêu thụ nước cải bó xôi, nước củ cải đường hoặc nước rau cải lông (arugula), huyết áp của họ giảm đáng kể chỉ trong vài giờ.

4. Ngăn ngừa suy giảm nhận thức

Cải bó xôi cũng có tác động bảo vệ đối với não.

Một nghiên cứu theo dõi gần 1.000 người trưởng thành trong khoảng 5 năm cho thấy những người tiêu thụ nhiều rau lá xanh như cải bó xôi đã giảm đáng kể tốc độ suy giảm nhận thức.

Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe khi bạn ăn rau cải bó xôi? - Ảnh 2

5. Giúp sáng da

Rau cải bó xôi chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, giúp làn da trở nên mịn màng và rạng rỡ.dinh

Trong số các thành phần này, vitamin A đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh quá trình tạo tế bào da cũng như sản xuất chất nhầy bảo vệ da chống nhiễm trùng.

Chỉ 1 cốc cải bó xôi đã cung cấp 63% lượng vitamin A hàng ngày mà cơ thể cần.

(Theo Eatthis)

Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe nếu bạn ăn thanh long hàng ngày?

Thanh long một loài cây được trồng chủ yếu để lấy quả và cũng là tên của một vài chi thuộc họ Xương rồng, bộ Cẩm chướng. Thanh long có mùi vị thơm dịu, ngọt vừa phải và ít cung cấp calo.

TIN MỚI NHẤT