Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe khi bạn ăn bắp chuối?

Dinh dưỡng 28/11/2023 04:28

Bắp chuối hay hoa chuối là món ăn dân dã, quen thuộc với người Việt Nam. Không chỉ ngon miệng, bắp chuối còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng trong bắp chuối

Bắp chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất chống oxy hóa, một số khoáng chất và một lượng nhỏ protein.

Chúng cũng ít calo và chất béo, nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan.

Chất xơ hòa tan là là chất có thể hấp thụ nước thành một dạng gel khi ở trong đường tiêu hóa. Nó có thể giúp giảm lượng cholesterol và đường trong máu.

Mặt khác, chất xơ không hòa tan là chất không tan trong nước. Nó có thể giúp ngăn ngừa táo bón và các vấn đề tiêu hóa khác, cũng như giúp bạn cảm thấy no lâu hơn,

Trong 100 gram bắp chuối ngâm nước muối có:

Lượng calo: 23

Carb: 4 gram

Chất béo: 0 gam

Protein: 1,5 gam

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bắp chuối có thể đặc biệt giàu chất xơ cũng như các khoáng chất như kali, canxi, magiê, sắt, kẽm và đồng. Những khoáng chất này hỗ trợ nhiều chức năng của cơ thể bạn.

Bắp chuối thậm chí còn cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn cần, đồng thời chứa ít đường tự nhiên hơn quả chuối và các loại trái cây nhiệt đới khác.

Hơn nữa, bắp chuối còn cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm quercetin, catechin, phenol, saponin và tannin. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi các gốc tự do và có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Lợi ích sức khỏe của bắp chuối

Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe khi bạn ăn bắp chuối? - Ảnh 1

Bắp chuối (hoa chuối) từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền trên khắp thế giới, từ châu Á, châu Mỹ, châu Đại Dương, Châu Phi để điều trị nhiều bệnh khác nhau. Lá cây, nhựa cây, vỏ cây và rễ cây chuối cũng có công dụng làm thuốc.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe tiềm năng mà bạn sẽ nhận được khi ăn bắp chuối.

1. Hạ cholesterol và đường huyết

Bắp chuối có nhiều hợp chất có thể giúp hạ cholesterol và đường trong máu - hai yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim và tiểu đường.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất từ một loài chuối có tên khoa học là  Musa sapientum có tác dụng giảm cholesterol và chống oxy hóa. Các hợp chất thực vật tự nhiên sterol có thể là nguyên nhân.

Sterol thực vật được biết là giúp ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol từ ruột của bạn, điều này có thể giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu.

Trong một nghiên cứu khác, những con chuột được cho ăn chế độ ăn có chứa bột bắp chuối có lượng cholesterol và lượng đường trong máu thấp hơn, lượng men vi sinh trong ruột cao hơn so với những con chuột được cho ăn chế độ ăn đối chứng.

Hàm lượng chất xơ cao của hoa chuối cũng có thể là một phần nguyên nhân.

Một nghiên cứu cho thấy chất xơ kết hợp với thuốc trị mỡ máu statin có tác dụng giảm cholesterol đáng kể khi so sánh với việc chỉ điều trị bằng statin.

Trên thực tế, việc bổ sung chất xơ làm giảm mức cholesterol LDL có hại tương đương với việc tăng gấp đôi liều lượng statin.

Một nghiên cứu khác cho biết chất chống oxy hóa quercetin và catechin trong bắp chuối có thể làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn. Những chất chống oxy hóa này có thể hoạt động bằng cách ngăn chặn một loại enzyme hấp thụ carbs. Tuy nhiên vẫn cần nghiên cứu trên người để xác nhận thêm.

2. Hỗ trợ sức khỏe đường ruột

Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe khi bạn ăn bắp chuối? - Ảnh 2

Là một loại trái cây giàu chất xơ (cả chất xơ hòa tan và không hòa tan), bắp chuối có thể tăng cường sức khỏe tiêu hóa.

Bằng chứng cho thấy rằng hấp thụ chất xơ có thể cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột của bạn,- từ đó có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Chất xơ cũng hoạt động như một prebiotic giúp tăng số lượng vi khuẩn tốt trong đường ruột.

Prebiotic là nguồn thức ăn cho các lợi khuẩn để chúng phát triển khỏe mạnh, giúp cải thiện khả năng tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng.

3. Ngăn ngừa phì đại tuyến tiền liệt

Một vấn đề tiết niệu phổ biến ở nam giới trên 50 tuổi là phì đại tuyến tiền liệt, có thể phát triển thành các vấn đề về tiết niệu như tiểu yếu, bí tiểu, tiểu gấp,...

Trong y học cổ truyền, bắp chuối hay hoa chuối được dùng để điều trị các vấn đề về tiết niệu.

Trong một nghiên cứu trên động vật, đặc tính chống viêm của chiết xuất bắp chuối đã làm giảm kích thước tuyến tiền liệt phì đại. Thành phần axit citric và axit amin có thể là một phần nguyên nhân.

Các chất chống oxy hóa trong hoa chuối như quercetin đã được chứng minh là giúp giảm viêm tuyến tiền liệt khi kết hợp với các phương pháp điều trị khác.

4. Ngăn ngừa mất xương

Bắp chuối còn được sử dụng để làm giảm bớt sự khó chịu ở khớp, đây có thể là dấu hiệu của tình trạng loãng xương.

Theo một nghiên cứu trong ống nghiệm, chất chống oxy hóa quercetin và catechin (có trong bắp chuối) có thể giúp ngăn ngừa mất xương.

Đánh giá các nghiên cứu trên động vật và nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy quercetin có đặc tính bảo vệ xương nhờ lợi ích chống oxy hóa và chống viêm.

Bắp chuối cũng là nguồn cung cấp kẽm, có thể giúp ngăn ngừa loãng xương.

(Theo Healthline)

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn đậu bắp mỗi ngày?

Đậu bắp còn có tên gọi khác là bắp còi. Quả đậu bắp được thu hoạch khi còn non và ăn như là một loại rau. Vậy điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn đậu bắp mỗi ngày?

TIN MỚI NHẤT