Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn súp mỗi ngày khi thời tiết chuyển lạnh?

Dinh dưỡng 05/11/2023 15:22

Thưởng thức một bát súp ấm có thể giúp bạn tăng cường chất dinh dưỡng, giảm mỡ thừa vào mùa lạnh nhưng có một số điều cần lưu ý.

Không gì tuyệt vời hơn nếu được ăn một bát súp nóng hổi vào mùa thu hoặc đông lạnh giá, hay khi bạn cảm thấy không khỏe. Tuy nhiên, nhiều người thường xuyên ăn súp có thể thắc mắc, liệu món ăn này có tốt cho sức khỏe hay không. Các chuyên gia dinh dưỡng mới đây xem xét các nghiên cứu và kết luận những điều có thể xảy ra khi bạn ăn súp thường xuyên.

1. Cải thiện sức khỏe đường ruột

Nếu món súp của bạn có nhiều rau, chúng sẽ giúp tăng cường sức khỏe đường ruột.

TS Maggie Michalchot (chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Mỹ) cho biết, súp làm từ rau củ rất tốt cho đường ruột theo nhiều cách. Nó bổ sung nhiều chất xơ hơn vào chế độ ăn, tốt cho quá trình tiêu hóa và tạo cảm giác no. Đồng thời, nhiều loại rau thường thấy trong các món súp như tỏi tây và hành tây có chứa chất xơ prebiotic, có thể nuôi dưỡng vi khuẩn tốt trong ruột.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn súp mỗi ngày khi thời tiết chuyển lạnh? - Ảnh 1

Cùng với việc bổ sung chất xơ, ăn nhiều loại rau trong súp có thể "giúp đa dạng hóa vi khuẩn có lợi trong ruột, giúp đường ruột khỏe mạnh và hoạt động ở trạng thái tốt nhất".

2. Tăng cường protein

Một bát súp bổ dưỡng ở mức độ nào phụ thuộc vào cách nấu của bạn. Các công thức nấu súp là cơ hội tuyệt vời để bổ sung một số chất dinh dưỡng quan trọng như protein. Các món súp như mì gà, thịt bò hầm nấu chậm, ramen, cà ri, thịt gà hoặc thịt lợn và đậu đều là những ví dụ về súp chứa nhiều protein.

TS Elizabeth Ward (đồng tác giả của cuốn sách The Menopause Diet Plan, A Natural) cho biết, súp là một nguồn protein dồi dào nếu được làm bằng nước hầm xương. Thêm thịt gà, đậu phụ cũng sẽ làm tăng hàm lượng protein hiệu quả cho món súp. Việc kết hợp các nguồn protein nạc như thịt gà, cá hoặc đậu phụ cũng giúp no lâu.

Điều này không chỉ tốt cho sức khỏe, cải thiện cơ bắp mà còn cực hữu ích với chị em phụ nữ muốn giảm cân, giữ bụng phẳng khi mùa lạnh sắp đến.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn súp mỗi ngày khi thời tiết chuyển lạnh? - Ảnh 2

3. Một số loại súp có tác dụng chữa bệnh

Một nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Đại học Nebraska (Mỹ) phát hiện, món súp gà cổ điển chứa rất nhiều lợi ích liên quan đến các loại rau và thịt gà bên trong. Đáng nói nhất là khả năng chữa bệnh. Nghiên cứu kết luận, mối liên hệ với việc giúp chữa lành các bệnh về đường hô hấp trên (như cảm lạnh) rất có thể đến từ tác dụng chống viêm nhẹ của món súp này.

Vào mùa lạnh, người lớn hay trẻ nhỏ cũng đều dễ bị các bệnh đường hô hấp. Ăn súp lúc này chính là cách giúp bạn tăng miễn dịch, hỗ trợ chữa bệnh rất tốt.

4. Tăng cường chất chống oxy hóa

Có rất nhiều lựa chọn súp để bạn thưởng thức, nhưng nghiên cứu cho thấy súp rau là loại tốt nhất cho sức khỏe mà bạn có thể ăn. Một báo cáo đăng trên tạp chí Plants cho biết, súp rau chứa đầy khoáng chất, vitamin và các hợp chất thực vật giàu chất chống oxy hóa mang lại lợi ích cho sức khỏe. Họ cũng phát hiện, cùng với việc cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, những món súp này còn thúc đẩy quá trình hydrat hóa và cảm giác no lâu.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn súp mỗi ngày khi thời tiết chuyển lạnh? - Ảnh 3

Một nghiên cứu trước đó cũng cho thấy, những người tham gia ăn súp rau hàng ngày có thể tăng lượng vitamin C và chất chống oxy hóa, giúp chống viêm, giảm căng thẳng oxy hóa.

"Việc kết hợp nhiều loại rau và cây họ đậu giúp bạn tăng lượng chất xơ và các chất dinh dưỡng cần thiết, hỗ trợ sức khỏe tổng thể", chuyên gia nhấn mạnh.

5. No nhanh hơn

Tùy thuộc vào loại súp bạn đang ăn, dùng súp trước món chính có thể giúp bạn cảm thấy no hơn. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu phát hiện, súp có thể mang lại cảm giác no hơn một bữa ăn thông thường.

Theo TS Laura Burak (tác giả của Slimdown with Smoothies và là người sáng lập Laura Burak Nutrition ở Mỹ), thực phẩm có hàm lượng nước cao hơn khiến bạn no nhanh hơn. 

"Bắt đầu bữa ăn với súp hoặc salad, cả hai loại thực phẩm chứa nhiều nước và ít calo, sẽ giúp bạn no lâu, ngăn ngừa việc ăn quá nhiều trong bữa ăn", chuyên gia dinh dưỡng cho hay.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn súp mỗi ngày khi thời tiết chuyển lạnh? - Ảnh 4

Điều này có nghĩa là bạn ăn súp vào bữa tối sẽ hấp thu ít calo hơn nhưng vẫn cảm thấy no. Đây là mẹo hiệu quả giúp giảm cân, giảm số đo vòng eo vào mùa lạnh.

6. Nạp nhiều chất béo bão hòa

Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo, khi chọn món súp, điều bạn cần nhớ là bất kỳ món súp làm từ kem nào cũng sẽ có hàm lượng chất béo cao hơn nhiều. Do đó lời khuyên cho bạn là ăn súp làm từ nước dùng tại nhà thay vì súp làm từ kem nếu bạn muốn giảm lượng chất béo tiêu thụ. Súp làm từ kem béo thay vì nước hầm xương rất giàu calo, chất béo bão hòa, không có lợi cho tim mạch.

7. Tiêu thụ nhiều muối

Mặc dù súp có thể là một lựa chọn lành mạnh nhưng chúng có xu hướng chứa hàm lượng natri cao, đặc biệt là khi bạn mua từ nhà hàng thay vì tự nấu. Do đó, hãy tự làm những mẻ súp dễ dàng để bạn có thể kiểm soát lượng natri cũng như chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

(Nguồn: Eat this, NCBI)

Gia tăng 20 - 30%, làm gì để tránh đột quỵ khi trời trở lạnh?

Thời tiết chuyển lạnh gây ảnh hưởng đến một số yếu tố của cơ thể, chuyên gia trong lĩnh vực đột quỵ khuyến cáo những việc cần làm để tránh nguy cơ mắc bệnh khi trời trở lạnh.

TIN MỚI NHẤT