Giới Đông Y ngạc nhiên với thứ dùng để ‘rửa bát’ lại là bài thuốc tốt cho rất nhiều người

Dinh dưỡng 15/04/2021 06:43

Nhiều người đều không biết rằng mướp, loại quả mà chúng ta nấu canh ăn hàng ngày lại chính là bài thuốc chữa bệnh cực kỳ hiệu quả. Dưới đây là các bài thuốc tuyệt vời từ quả mướp mà mọi người không nên bỏ qua.

Công dụng của quả mướp

Trong Đông Y, mướp có vị ngọt, tính mát, không độc, có tác dụng điều kinh, chỉ đới, bình can tức phong, thanh nhiệt, nhuận da, thông kinh lạc, thông đại tiểu tiện, hành huyết mạch. Có thể khử phong, hóa đờm, lương huyết, giải độc, sát khuẩn, thông kinh lạc, thông sữa.

Giới Đông Y ngạc nhiên với thứ dùng để ‘rửa bát’ lại là bài thuốc tốt cho rất nhiều người - Ảnh 1
Quả mướp có nhiều công dụng tuyệt vời trong Đông Y (Ảnh minh họa: Internet)

Y dược học hiện đại phát hiện quả, lá, dây của cây mướp đều có thể chữa bệnh. Từ mướp có thể chế biến được nhiều món ăn ngon, đồ uống giải khát và chữa bệnh. Trong quả mướp có chứa nhiều nước, protid, lipid, glucid, xenlulo, canxi, photpho, sắt, beta-caroten, B1, B6, B2, C. Bạn có thể bổ sung loại quả này cho bữa ăn hàng ngày để cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác cho cơ thể.

Những bài thuốc chữa bệnh bằng quả mướp, xơ mướp

Bài thuốc chữa bệnh viêm xoang bằng quả mướp

Quả mướp không chỉ là món ăn ngon mà còn là bài thuốc chữa viêm xoang vô cùng hiệu quả. Chỉ cần dùng quả mướp khô sắc nước uống liên tục trong 8 ngày, người bệnh sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt.

Cách chế biến bài thuốc trị viêm xoang bằng quả mướp như sau: mướp đem phơi khô sau đó đem bỏ vào nồi rang cho mướp teo lại và đem nghiền thành bột mịn. Mỗi lần người bị viêm xoang nên uống 6g, ngày một lần vào buổi sáng khi vừa ngủ dậy, bụng chưa có gì. Kiên trì thực hiện trong 8 ngày, chứng viêm xoang sẽ biến mất.

Bài thuốc chữa bệnh đau khớp bằng xơ mướp

Bạn nên chọn quả mướp già, phơi khô sau đó tách bỏ hạt và vỏ bên ngoài chỉ giữ lại phần xơ.

Giới Đông Y ngạc nhiên với thứ dùng để ‘rửa bát’ lại là bài thuốc tốt cho rất nhiều người - Ảnh 2
Xơ mướp bài thuốc chữa bệnh xương khớp hiệu quả (Ảnh minh họa: Internet)

Cách chế biến và sử dụng bài thuốc trị đau khớp: Khi dùng mỗi ngày lấy 1 cái xơ mướp cắt thành từng đoạn 1 - 2cm, sao vàng rồi đổ nước đun thật đặc, uống thay nước hàng ngày. Hoặc sao vàng rồi nghiền thành bột mịn, uống ngày 2 - 3 lần, mỗi lần 8 - 10g, để thông kinh, hoạt lạc, lưu thông khí huyết, trừ phong thấp, lợi tiểu, giải độc, trị cách bệnh xương khớp như thần kinh tọa, đau lưng, đau gối, đau chân, lạnh chân, tê chân… và nhiều tác dụng khác nữa. Chứng đau lưng, tê chân, lạnh chân do kinh mạch tắc nghẽn, khí huyết lưu thông kém… dùng vị thuốc này cũng hiệu quả. Nên kiên trì sử dụng cách này từ 10-20 ngày liên tục.

Lưu ý: Khi sử dụng hai bài thuốc này bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được chỉ định liều lượng cụ thể, tùy theo cơ địa của mỗi người để mang đến hiệu quả cao nhất.

Đây là 4 loại trái cây không chỉ thơm ngon mà còn tốt cho xương khớp, nhất định phải bổ sung trong hè này

Mùa hè là mùa của nhiều loại trái cây ngon ngọt để chị em chọn lựa. Thế nhưng, không phải loại nào cũng có tác dụng tốt cho xương khớp như 4 loại dưới đây.

TIN MỚI NHẤT