Chuyên gia gợi ý 6 loại thực phẩm giúp tăng miễn dịch, phòng ngừa bệnh trong mùa đông lạnh

Dinh dưỡng 27/12/2022 06:01

Chuyên gia cho biết kết hợp những thực phẩm này vào chế độ ăn uống có thể giúp tăng miễn dịch và bảo vệ bạn khỏi cảm lạnh và cúm trong mùa đông này.

Bác sĩ y khoa Michael S. Fenster, phó giáo sư về y học ẩm thực tại Trung tâm Khoa học Y tế Kansas, Mỹ cho biết: “Chế độ ăn uống, chế độ dinh dưỡng có mối liên hệ mật thiết với hệ thống miễn dịch. Dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì các tế bào khỏe mạnh, duy trì hàng rào bảo vệ của cơ thể chúng ta trước những tác nhân gây hại tiềm ẩn”.

Đặc biệt, trong mùa đông lạnh, nhiệt độ giảm xuống, cơ thể sẽ dễ mắc bệnh về hô hấp hơn, ví dụ như cảm lạnh và cúm. Lúc này, chìa khoá để bảo vệ sức khỏe là chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh.

Do đó trong mùa đông, mọi người cần đặc biệt chú ý bổ sung một số chất dinh dưỡng như vitamin A, C, D, B6 và các loại khoáng chất khác vào chế độ ăn hàng ngày. Dưới đây, các chuyên gia gợi ý 7 loại thực phẩm giàu vitamin, tốt cho hệ thống miễn dịch mà bạn có thể tham khảo trong mùa đông này.

1. Quả chà là

Quả chà là rất giàu vitamin B6 (trong 100gram chà là, vitamin B6 chiếm 15% giá trị dinh dưỡng hàng ngày) kèm theo các khoáng chất khác. Vitamin B6 chịu trách nhiệm giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động khỏe mạnh, hỗ trợ sản xuất tế bào bạch cầu và tế bào T (giúp điều chỉnh phản ứng miễn dịch). Vì vậy, các thực phẩm giàu vitamin B6 như quả chà là có thể giúp tăng kháng thể cần thiết để tránh nhiễm trùng và ngăn ngừa bệnh tật trong mùa đông.

Chuyên gia gợi ý 6 loại thực phẩm giúp tăng miễn dịch, phòng ngừa bệnh trong mùa đông lạnh - Ảnh 1

Ảnh minh hoạ

2. Rau chân vịt

Rau chân vịt rất giàu vitamin bao gồm cả vitamin A, C, K1 cùng nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe. Trong đó, vitamin C là loại vitamin được nhắc đến nhiều nhất khi muốn tăng khả năng miễn dịch. Bổ sung vitamin C có thể giúp chúng ta phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiễm trùng đường hô hấp.

Ngoài ra, vitamin C cũng được biết đến là một loại chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp phòng ngừa một số bệnh như ung thư, tim mạch và chống lão hoá.vào chế độ ăn uống mùa đông của bạn sẽ cải thiện khả năng phòng vệ của cơ thể chống lại vi trùng, hỗ trợ các chức năng của hệ thống miễn dịch và giảm khả năng mắc bệnh. Do đó, rau chân vịt cũng là một lựa chọn giúp bổ sung vitamin và tăng cường miễn dịch.

 Chuyên gia gợi ý 6 loại thực phẩm giúp tăng miễn dịch, phòng ngừa bệnh trong mùa đông lạnh - Ảnh 2

Ảnh minh hoạ.

3. Bông cải xanh

Một nửa khẩu phần bông cải xanh (khoảng 45 gam) chứa hơn 70% nhu cầu vitamin C của cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ sức khoẻ. Bông cải xanh có thể dễ dàng chế biến bằng cách luộc, hấp hoặc xào và tạo thành nhiều món ăn với hương vị thơm ngon.

Chuyên gia gợi ý 6 loại thực phẩm giúp tăng miễn dịch, phòng ngừa bệnh trong mùa đông lạnh - Ảnh 3

Ảnh minh hoạ.

4. Khoai lang

Khoai lang rất giàu vitamin A và C, có thể cung cấp năng lượng, giúp cải thiện hệ miễn dịch. Hơn nữa, vitamin A có trong khoai lang giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Một báo cáo năm 2008 cho biết vitamin A là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất để hỗ trợ miễn dịch, hỗ trợ các tế bào T - một loại tế bào bạch cầu giữ chức năng quan trọng đối với hệ miễn dịch.

Chuyên gia gợi ý 6 loại thực phẩm giúp tăng miễn dịch, phòng ngừa bệnh trong mùa đông lạnh - Ảnh 4

Ảnh minh hoạ.

5. Cải xoăn

Chứa nhiều vitamin A và C,đây là hai loại vitamin giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm trùng đường hô hấp. Vì vậy, cải xoăn là một trong số những thực phẩm giàu dinh dưỡng, giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, bảo vệ sức khoẻ và giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng khi mắc bệnh.

Chuyên gia gợi ý 6 loại thực phẩm giúp tăng miễn dịch, phòng ngừa bệnh trong mùa đông lạnh - Ảnh 5

Ảnh minh hoạ.

6. Gừng

Với nhiều đặc tính chữa bệnh, gừng có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị tại nhà để giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh cảm lạnh. Gingerol có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng Trên thực tế, chiết xuất từ gừng có thể ức chế sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn khác nhau.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng gừng rất hiệu quả trong việc chống lại vi khuẩn trong khoang miệng có thể gây ra viêm nướu và viêm nha chu. Ngoài ra, gừng tươi cũng có thể có hiệu quả chống lại virus hợp bào hô hấp (RSV) - một nguyên nhân phổ biến gây nhiễm trùng đường hô hấp.

 Chuyên gia gợi ý 6 loại thực phẩm giúp tăng miễn dịch, phòng ngừa bệnh trong mùa đông lạnh - Ảnh 6

Ảnh minh hoạ.

Đầu tôm chứa nhiều kim loại nặng, không ăn được? Chuyên gia giải đáp thắc mắc và chỉ ra 2 bộ phận bẩn nhất của tôm nên bỏ ngay

Tôm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, không phải bộ phận nào của tôm cũng an toàn để sử dụng.

TIN MỚI NHẤT