Cách làm bánh chuối hấp ngon khó cưỡng

Đời sống 23/07/2019 16:37

Với nguyên liệu thuần Việt và dễ làm, các loại bánh từ chuối đã trở thành món ăn vặt dân giã của người dân miền quê và trở thành món khoái khẩu của các mẹ nội trợ ở thành phố tự bao giờ. Do đó, cách làm bánh chuối hấp luôn được săn lùng trên google suốt mấy ngày qua.

 Bạn yêu thích vị ngọt dịu của chuối, bạn muốn ăn cả thế giới chuối, muốn thử tất cả các món ăn được làm từ chuối và hơn thế nào hết, bạn muốn trổ tài làm bánh từ nguyên liệu quen thuộc này. Thì trong tất cả các cách làm bánh chuối hấp thì có 3 loại được tìm nhiều nhất là bánh chuối hấp miền Tây, bánh chuối hấp từ bột mì và bánh chuối hấp đỏ. Bạn đã mua đầy đủ nguyên liệu để sẵn sàng vào bếp cùng chúng tôi chưa? Nếu đã xong thì chúng ta bắt đầu thôi nào!

  1. Cách làm bánh chuối hấp miền Tây sông nước

cach lam banh chuoi hap
Cách làm bánh chuối hấp miền tây sông nước

Nếu nói về các món ăn đậm chất dân dã thì người ta nghĩ ngay đến miền Tây, vùng đất phù sa màu mỡ với nhiều thức ăn phong phú. Qua bàn tay khéo léo có thể nói là sành ăn của các cô gái chân quê xinh đẹp thì các món ăn càng được biến tấu ngon hơn bao giờ hết. Thử tưởng tượng một buổi trưa hè nóng bức, bạn ngồi cạnh bờ sông với hương đồng gió nội thưởng thức các món ăn sạch từ các nguyên liệu có sẵn trong vườn tươi ngọt thì còn gì bằng! Đơn giản, dễ làm, nhanh gọn thì cách làm bánh chuối hấp miền Tây với sự kết hợp giữa 2 nguyên liệu quen thuộc là chuối và bột, chỉ cần qua 1 bước hấp là ra lò ngay món bánh nóng hổi thơm lừng.

Nguyên liệu

- 1 kg chuối sứ (đã lột vỏ)

- 330g bột (80% bột năng, 20% bột gạo)

- 200g đường

- 100ml rượu

- 150ml nước lọc

- 1 thìa cafe muối tinh

Thực hiện:

- Bước 1: Chuối bạn bỏ vỏ rồi rửa qua với nước muối loãng, để cho ráo rồi cắt thành từng lát tròn, dài và mỏng.

- Bước 2: Cho chuối, đường, muối, rượu vào âu rồi trộn đều lên, để yên từ 1- 3 tiếng đồng hồ đến khi đường tan hết.

- Bước 3: Lấy phần nước đường trong âu chuối ra, hòa thêm 150ml nước lọc vào âu, dùng thìa khuấy đều cho tan.

- Bước 4: Đổ hỗn hợp bột vào âu chuối và trộn đều.

- Bước 5: Hấp bánh: Lót giấy nến vào khuôn, phết 1 lớp dầu mỏng lên giấy nến và đổ chuối vào dày khoảng 4-5cm. Dùng khăn mỏng bọc phần mặt khuôn vào để tránh nước rơi vào bánh khi hấp bánh. Đun sôi 1 xoong nước rồi cho âu chuối vào hấp cách thuỷ khoảng 60-90 phút.

Lưu ý: Thỉnh thoảng bạn nhớ mở nắp nồi để kiểm tra lượng nước bên trong, tránh để cạn nước nhé, bánh sẽ bị cháy.

  1. Cách làm bánh chuối hấp bột mì dân dã

cach lam banh chuoi hap
Cách làm bánh chuối hấp bột mì dân dã

Bạn muốn đổi vị bánh chuối thì cách làm bánh chuối hấp bột mì sẽ là một ý tưởng hay đó! Cách biến tấu này có thể sẽ mất nhiều công đoạn hơn so với bánh chuối hấp thông thường nhưng sẽ tạo ra một cảm giác mới mẻ hơn cho xúc giác của bạn, đồng thời nếu bạn muốn trổ tài là một cô gái khéo léo thì đây cũng là một thử nghiệm hấp dẫn để chiêu đãi cả nhà vào dịp cuối tuần.

Nguyên liệu:

- 4 trái chuối chín còn nguyên, không dập úng. Chọn chuối chín tới, không sống, không chín quá. Nên chọn chuối mốc có vị ngọt thơm đặc trưng, không bị đắng, không có hạt.

- 50g bột mì, nên chọn bột mì chất lượng từ thương hiệu uy tín để làm bánh ngon nhất.

- 150g bột gạo, 1 nhánh lá dứa, 300g dừa nạo, 1 muỗng cà phê bột năng.

- 50 muỗng đường trắng, 100g đậu phụng giã nhỏ, 1 ít hạt mè, ½ muỗng cà phê muối

- Dầu ăn.

Thực hiện:

- Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: Chuối lột vỏ cho vào tô. Bắc nồi nước lên bếp, đun sôi rồi cho chuối vào luộc chín. Vớt chuối ra để ráo nước. Cắt chuối thành những miếng vừa ăn có độ dày khoảng 2cm. Cho dừa nạo vào 200ml nước sôi, ngâm trong 3 phút rồi vắt lấy phần nước cốt dừa. 

- Bước 2: Cho bột gạo, bột mì rây qua rây bột cho mịn, rồi thêm nước đường vào một thau lớn, nhào bột nhiều lần cho bột mịn. 

- Bước 3: Cán bột thành miếng có độ dày khoảng 0,5cm. 

- Bước 4: Thoa 1 ít dầu ăn vào khuôn bánh, cho miếng bột đã cán vào khuôn, xếp bột và chuối xen kẽ nhau, lớp trên cùng đặt một lớp chuối cắt khoanh tròn lên mặt bánh. Đặt khuôn bánh lên trên nồi hấp khoảng 30 phút cho chín. 

- Bước 5: Nấu nước cốt dừa ăn cùng Đặt nồi lên bếp rồi cho nước cốt dừa, bột năng, lá dứa và đường cùng một ít muối vào nồi, đun trên lửa nhỏ, tiếp tục nấu đến khi hỗn hợp nước cốt dừa sánh lại rồi tắt bếp. 

- Bước 6: Bánh chín để bánh ra đĩa, rưới thêm nước cốt dừa lên bề mặt bánh, rắc thêm 1 ít đậu phộng giã nhỏ và một ít mè lên bánh là đã có thể thưởng thức.

  1. Cách làm bánh chuối hấp đỏ hồng tự nhiên

cach lam banh chuoi hap
Cách làm bánh chuối hấp đỏ hồng tự nhiên

Món bánh có màu đỏ ửng của chuối và bột được hấp chín, vị ngọt thơm của chuối, vị béo ngậy của nước cốt dừa, vị bùi của đậu phộng giã nhỏ. Múc từng miếng bánh, cảm nhận vị ngọt bùi hòa quyện thật ngon miệng mà nguyên liệu lại dễ tìm ở các chợ, siêu thì và đôi khi là cây nhà lá vườn sẵn có càng làm cho người đầu bếp có lý do để lăn vào bếp mỗi ngày. Món bánh mà chúng tôi đang nhắc đến chính là cách làm bánh chuối hấp đỏ e ấp hây hây như đôi má của cô gái tuổi trăng tròn.

Nguyên liệu:

- 1 nải chuối xiêm đen chín

- 250 g bột năng.

- 50 g bột gạo

- 330 ml nước cốt dừa

- 150 g đường

- 1/2 muỗng cafe muối

- 1 ống vani

Thực hiện:

- Chuối bóc vỏ, thái nửa nải chuối thành những khoanh tròn mỏng sau đó cho 150g đường vào trong tô chuối đảo đều để 30p cho đường tan. Nửa nải còn lại thì mình dằm nhuyễn

- Cho 250g bột năng, 50g bột gạo, 1 ống vani, 1/2 muỗng cafe muối, 330 ml nc cốt dừa, phần chuối dằm nhuyễn và chuối cắt khoanh vào trộn đều.

- Chuẩn bị khuôn đã được quét sẵn dầu ăn để bánh ko dính và khi chín lấy ra dễ hơn. Đổ hỗn hợp bột chuối vào khuôn. Cho vào nồi hấp trong 30 phút, thỉnh thoảng lau nước đọng trên nắp để nước không rơi xuống mặt bánh.

- Sau 30p dùng tăm kiểm tra bánh nếu tăm ko bị dính là bánh đã chín. Bánh chín sẽ có màu vàng như ảnh nếu bạn muốn bánh có màu đỏ hồng như ảnh trên cùng thì hấp với lửa nhỏ thêm 20p nữa là bánh sẽ có màu đỏ hồng tự nhiên đẹp mắt.

>>> Xem thêm:

- Hướng dẫn cách làm bánh chuối nướng vừa ngon vừa lạ, ai ăn cũng mê

- Cách làm bánh chuối hấp ngon chuẩn vị

Không những vào những ngày hè, mà những ngày mưa thì cách làm bánh chuối hấp cũng được nhiều chị em nội trợ truyền tay nhau. Trời mưa dầm dề này mà ngồi ở nhà thưởng thức món bánh nóng hổi béo béo thơm thơm ngọt nhẹ từ chuối thì quá đỉnh! Món ăn lại không mất quá nhiều thời gian và công đoạn chuẩn bị, khi đem hấp cũng không phải quá lo lắng vì mình khá vụng về, mình lần đầu vào bếp. Yên tâm nhé, món bánh hấp này khá dễ chịu với tất cả các đầu bếp lần đầu tập tành. Ai đó đang nghi ngờ khả năng vào bếp của bạn thì còn chần chờ gì mà không chứng minh ngay cho họ trầm trồ thán phục nhé.

Ngoài ra còn có bánh chuối hấp rượu vang sẽ có mùi thơm nhẹ của rượu, bánh chuyển sang màu đỏ và rất mềm và thơm, bánh chuối hấp bột năng và bạn không có cung cụ để làm thì bánh được ra lò từ nồi cơm điện sẵn có trong gia đình cũng có thể giúp bạn hoàn thành món ăn này xuất sắc. Bạn là một cô gái sáng tạo thì có thể thoải mái thử các kiểu mới mà bạn cho là phù hợp và độc lạ, biết đâu sẽ tạo ra một công thức mới cho các bà nội trợ. Sự sáng tạo là không ngừng trong thế giới ẩm thực phong phú, chuối không chỉ được ưa chuộng trong ăn uống hằng ngày mà còn được dùng trong các chế độ giảm cân, luyện tập và trị bệnh. Hãy thử nhé!

Không cần lò nướng vẫn làm được món bánh mềm ngon đẹp mắt vạn người mê!

Từng miếng bánh khoai hấp mềm ngọt thơm ngon lại có sắc tím đẹp mắt, mới chỉ nhìn thôi đã muốn ăn ngay rồi!

TIN MỚI NHẤT