Các loại thực phẩm cần hạn chế và tránh xa 'trăm mét' vì ăn là ghiền nhưng lại không tốt cho sức khoẻ

Dinh dưỡng 08/06/2022 16:39

Bạn nên hạn chế ăn một trong năm loại thực phẩm sau vì chúng thực sự không tốt cho sức khỏe.

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên, đặc biệt là khoai tây chiên muối & giấm cung cấp 500 miligam natri và khoảng 1/4 thìa cà phê muối, tức là khoảng một phần ba tổng số miligam natri mà Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết một người trưởng thành trung bình nên nhắm đến trong một ngày. 

Các loại thực phẩm cần hạn chế và tránh xa 'trăm mét' vì ăn là ghiền nhưng lại không tốt cho sức khoẻ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Một nghiên cứu của Tạp chí Y học New England cho thấy rằng khoai tây chiên có thể gây tăng cân nhiều hơn so với đồ uống có đường, thịt chế biến sẵn, thịt đỏ và các loại thực phẩm khác.

Đồ muối chua

Trong đồ muối chua thường chứa nhiều nitrit, việc ăn vào cơ thể có thể gây ung thư dạ dày. Bên cạnh đó, nếu ăn đồ muối chua còn dễ dẫn đến tình trạng tăng huyết áp và gây ra các tai biến về tim mạch, mạch máu não.

Thịt nướng

Thịt nướng không hề tốt đối với sức khỏe tim mạch:

Theo PGS Nguyễn Thị Lâm (Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia), khi thịt được nướng ở nhiệt độ cao, chất đạm trong thịt sẽ trở nên khó tiêu hơn. Đó là nguyên nhân vì sao chúng ta thường cảm thấy đầy bụng, khó chịu sau khi ăn thịt nướng. Bên cạnh đó, khi được nướng ở nhiệt độ cao, các chất béo trong thịt sẽ không tốt cho tim mạch. Người ăn nhiều thịt nướng và thường xuyên có thể dẫn tới mỡ máu cao.

Thịt nướng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư:

Bàn về thịt nướng, PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa học - Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) cho biết: Trong quá trình nướng thịt sẽ sinh ra nhiều sản phẩm hữu cơ cháy dở có khả năng gây ung thư. Nhất là PHA (polycyclic aromatic hydrocarbon), chất này có thể bám vào thức ăn qua khói bốc lên.

Các loại thực phẩm cần hạn chế và tránh xa 'trăm mét' vì ăn là ghiền nhưng lại không tốt cho sức khoẻ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Trong quá trình nướng thịt bằng than, mỡ của thịt chảy vào lửa không chỉ sinh ra khói mà còn sinh ra chất gây ung thư có tên là benzopyrene. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp loại chất này vào nhóm 1 về gây ung thư cho con người với những bằng chứng rõ ràng về tác hại đối với sức khỏe. Benzopyrene có thể gọi tắt là BaP, nó là một hydrocarbon thơm đa vòng.

Ngoài benzopyrene, thịt nướng còn có thể xuất hiện 2 chất gây ung thư là các amin dị vòng và nitrosamine.

Bỏng ngô quay bằng lò vi sóng

Cả gia đình cuộn tròn trên ghế sofa xem TV vào tối cuối tuần, cùng nhau thưởng thức món bỏng ngô quay lò vi sóng thơm lừng. Thật là một cảnh tượng hạnh phúc và đầm ấm. Nhưng cũng thật không may, đây lại là một thói quen không tốt cho sức khỏe. Đúng, nhiều hãng đang quảng cáo sản phẩm của họ có ít chất béo và sodium, nhưng đó không phải là vấn đề chính. Nguy cơ thực sự nằm ở đường viền của túi đựng bỏng ngô. Bên trong chúng có chứa một chất hóa học là acid perfluoroctanic (PFOA), được cho là có mối liên hệ với bệnh ung thư, phổi và rối loạn tuyến giáp.

Gà rán

Thịt gà được coi là một sự thay thế lành mạnh hơn cho các loại thịt đỏ vì nó có hàm lượng chất béo bão hòa thấp hơn thịt bò và là một nguồn cung cấp protein dồi dào. Tuy nhiên, nếu phủ thịt gà trong bột mì và chiên ngập dầu trong bồn dầu nóng (gà rán - một loại thức ăn nhanh phổ biến), và bạn vừa biến một loại protein bổ dưỡng trở thành một trong những chất có hại cho sức khỏe trong bữa ăn.

Khi bạn nướng và chiên gà trong dầu, thịt gà sẽ hấp thụ rất nhiều chất béo, làm tăng hàm lượng calo trong bữa ăn. Thậm chí tệ hơn, chiên thực phẩm ở nhiệt độ cao trong dầu thực vật (như dầu hạt cải và dầu ngô) hoặc dầu hạt (như mè hoặc hạt dẻ) tạo thành chất béo chuyển hóa, có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và béo phì, theo Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thực phẩm. 

Các loại thực phẩm cần hạn chế và tránh xa 'trăm mét' vì ăn là ghiền nhưng lại không tốt cho sức khoẻ - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Chất béo bão hòa từ thịt gà còn làm tăng cholesterol LDL (có hại), góp phần hình thành mảng bám trong động mạch, khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn.

TIN MỚI NHẤT