4 đồ uống nếu tiêu thụ nhiều sẽ âm thầm 'tàn phá' cơ thể, mở lối cho bệnh tật

Dinh dưỡng 20/04/2023 10:59

Đây là 4 đồ uống mà các chuyên gia dinh dưỡng tránh xa. Tiêu thụ quá nhiều các đồ uống này có thể có tác động xấu đến sức khỏe.

Khi nghĩ về việc lên thực đơn trong ngày, có lẽ bạn đang nghĩ đến bữa sáng, bữa trưa, bữa tối, đồ ăn nhẹ và có thể là món tráng miệng. Có lẽ bạn không nghĩ quá nhiều về đồ uống bạn đang tiêu thụ và cách chúng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Heather Nace, chuyên gia dinh dưỡng kiêm giám đốc điều hành tại Trung tâm Y học Ẩm thực Goldring của Đại học Tulane ở New Orleans, Mỹ, cho biết: "Thật không may, ở Mỹ, rất nhiều đường bổ sung mà chúng ta đang tiêu thụ lại đến từ đồ uống có đường".

Nace nói rằng tiêu thụ quá nhiều đường bổ sung có hại cho sức khỏe vì các lý do sau:

- Có mối liên hệ giữa đường bổ sung và bệnh tiểu đường

- Có mối liên hệ giữa đường bổ sung và bệnh tim mạch

- Tiêu thụ nhiều đường bổ sung cũng có thể liên quan đến các vấn đề về nhận thức.

"Chúng ta biết nó không tốt nhưng việc tránh tiêu thụ đường đôi khi rất khó", Nace nói.

4 đồ uống nếu tiêu thụ nhiều sẽ âm thầm 'tàn phá' cơ thể, mở lối cho bệnh tật - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Các chuyên gia không nói rằng bạn nên cắt bỏ hoàn toàn đồ uống có đường khỏi chế độ ăn. Thỉnh thoảng bạn vẫn có thể uống soda.

"Tôi nghĩ rằng thi thoảng uống thì không sao, nhưng nếu bạn là người uống soda như món đồ uống chính trong ngày thì đó là điều cần lưu ý", Nace nói.

Dưới đây, các chuyên gia chia sẻ kỹ hơn về những loại đồ uống mà họ tránh và lý do vì sao họ làm vậy.

Diet soda

Carlie Saint-Laurent Beaucejour, một chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ, cho biết: "Đối với cá nhân tôi, tôi không thích đồ uống dành cho người ăn kiêng và diet soda".

Lý do đầu tiên là Saint-Laurent Beaucejour không thích dư vị của các chất làm ngọt nhân tạo trong những đồ uống này.

Và cô cũng không thích những tác dụng phụ - "nó có thể gây đầy hơi và các vấn đề tiêu hóa khác - tôi thấy điều này ở rất nhiều đồng nghiệp", chuyên gia nói.

Nghiên cứu cho thấy chất làm ngọt nhân tạo có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Ngoài ra, chất làm ngọt nhân tạo ảnh hưởng đến khả năng chịu ngọt và khiến bạn muốn ăn những món ngọt hơn, Saint-Laurent Beaucejour cho biết.

Tuy nhiên, Saint-Laurent Beaucejour cũng tin rằng đôi khi uống soda thì không sao. Đối với hầu hết mọi người, nếu bạn định uống soda, hãy uống nửa lon thay vì một lon, chuyên gia khuyên.

4 đồ uống nếu tiêu thụ nhiều sẽ âm thầm 'tàn phá' cơ thể, mở lối cho bệnh tật - Ảnh 2

Nghiên cứu cho thấy chất làm ngọt nhân tạo có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Ảnh minh họa

Soda thông thường

Ngoài diet soda, soda thông thường không cũng phải là đồ uống ưa thích của các chuyên gia được HuffPost phỏng vấn.

Nace cho biết: "Soda sẽ là thứ tôi tránh xa". Lý do là đường bổ sung có trong loại đồ uống này.

Cô nói thêm: "Một lon soda 350 ml có khoảng 39 gram đường", và các hướng dẫn về chế độ ăn khuyến cáo đường bổ sung chỉ nên chiếm 10% tổng lượng calo hàng ngày của chúng ta. Đối với chế độ ăn 2.000 calo, một lon nước ngọt gần như tương đương với giới hạn 10% đó. Và việc uống nhiều hơn một lon nước ngọt 350 ml trong một ngày là điều khá phổ biến.

Jeanette Andrade, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng thuộc khoa khoa học thực phẩm và dinh dưỡng con người tại Đại học Florida, Mỹ, nói thêm rằng soda "không mang lại bất kỳ lợi ích sức khỏe nào cho tôi... Nó không thực sự có nhiều vitamin hay khoáng chất".

4 đồ uống nếu tiêu thụ nhiều sẽ âm thầm 'tàn phá' cơ thể, mở lối cho bệnh tật - Ảnh 3

Ngoài diet soda, soda thông thường không cũng phải là đồ uống ưa thích của các chuyên gia. Ảnh minh họa.

Nước tăng lực

"Điều thú vị về nước tăng lực là hầu hết mọi người... nghĩ về chúng như là một ‘đồ uống tốt, tiếp thêm năng lượng’", Nace nói. "Họ thường bỏ qua sự thật là loại nước này cũng có rất nhiều đường bổ sung".

Một lon Red Bull 230 ml có 27 gram đường, tương đương với khoảng 7 thìa cà phê đường.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, phụ nữ nên giới hạn ở mức 6 thìa cà phê đường mỗi ngày. Đối với nam giới, giới hạn là 9 thìa cà phê. Một lon Red Bull chứa nhiều đường hơn mức mà phụ nữ nên tiêu thụ trong một ngày và gần bằng giới hạn đường mỗi ngày cho nam giới.

4 đồ uống nếu tiêu thụ nhiều sẽ âm thầm 'tàn phá' cơ thể, mở lối cho bệnh tật - Ảnh 4

Nước tăng lực thường có nhiều đường bổ sung. Ảnh minh họa.

Rượu

Nhìn chung, rượu bia là thứ nên tránh - nó thường chứa nhiều đường, có liên quan đến tổn thương gan và làm tăng nguy cơ ung thư. Ngoài ra, một số người có phản ứng bất lợi với rượu, không dung nạp được rượu, Andrade nói.

Tuy nhiên, nghiên cứu nói rằng một số loại rượu - cụ thể là rượu vang đỏ - có khả năng mang lại một lợi ích sức khỏe nhỏ.

Tiến sĩ Don Pham, bác sĩ tim mạch ở Houston, Mỹ, trước đây đã nói với HuffPost rằng những lợi ích chính xác của rượu vang đỏ vẫn cần được nghiên cứu thêm. Pham cho biết có một số ý kiến cho rằng resveratrol, một chất chống oxy hóa trong rượu vang đỏ, có thể làm giảm nguy cơ viêm nhiễm và cục máu đông.

4 đồ uống nếu tiêu thụ nhiều sẽ âm thầm 'tàn phá' cơ thể, mở lối cho bệnh tật - Ảnh 5

Nhìn chung, rượu bia là thứ nên tránh - nó thường chứa nhiều đường, có liên quan đến tổn thương gan và làm tăng nguy cơ ung thư. 

Ngoài ra, mọi người thường không tiết lộ chính xác lượng rượu họ thực sự uống, Andrade nói.

"Đó là một chủ đề cấm kỵ mà không ai thực sự muốn thừa nhận. Và nếu họ thừa nhận điều đó, thì họ thường đánh giá thấp mức tiêu thụ của mình", Andrade nói.

Khi bạn đánh giá thấp lượng rượu mình tiêu thụ, bạn cũng đang đánh giá thấp lượng đường mà bạn uống vào.

Nhìn chung, rượu bia là thứ đồ uống được khuyến cáo chỉ nên sử dụng ở mức khuyến nghị. Theo Hướng dẫn Chế độ ăn uống cho Người Mỹ - ban hành bởi chính phủ Mỹ, mức tiêu thụ rượu bia vừa phải là một khẩu phần mỗi ngày đối với phụ nữ và hai khẩu phần mỗi ngày đối với nam giới.

Theo đó, một khẩu phần rượu bia tiêu chuẩn là khoảng:

• 355 ml bia thông thường

• Hoặc 150 ml rượu vang

• Hoặc 45 ml rượu mạnh

Và như các chuyên gia đã nói ở trên, thi thoảng uống đồ uống nhiều đường thì có thể không sao, nhưng không nên để điều này trở thành thói quen.

(Nguồn: HuffPost, Healthline)

 

Người phụ nữ phát hiện mắc ung thư tuyến giáp từ một dấu hiệu lạ khi uống nước, ai thấy cũng “phát hoảng”

Khi người phụ nữ uống nước, đồng nghiệp đã hét toáng lên rằng, cái gì đang ở trên cổ cô thế kia?

TIN MỚI NHẤT