1 loại rau có tên độc lạ, lại là “thuốc” chống ung thư tự nhiên, hạ đường huyết hiệu quả: Mọc dại đầy Việt Nam

Dinh dưỡng 21/12/2023 08:26

Không chỉ chứa nhiều dưỡng chất, rau càng cua còn là loại “thuốc bổ” cho con người phòng ngừa nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Rau càng cua từng là loại cây mọc dại, không có nhiều người ăn. Tuy nhiên hiện tại ngày càng có nhiều người ưa chuộng loại rau này. Rau càng cua có thể được dùng để ăn sống, làm salad, nấu canh, ép làm nước uống… Nhìn chung, loại rau này ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng trong mâm cơm hàng ngày.

1 loại rau có tên độc lạ, lại là “thuốc” chống ung thư tự nhiên, hạ đường huyết hiệu quả: Mọc dại đầy Việt Nam - Ảnh 1
Rau càng cua là loại mọc dại, từng bị “ngó lơ”. Ảnh: Pinterest

Loại rau này có thể cao 15 - 40cm, lá có hình trái tim và mọng nước. Chúng phát triển tốt nhất trong điều kiện ẩm ướt, trồng ở đất tơi xốp. Bên cạnh việc dễ chế biến, rau càng cua còn cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đồng thời phòng nguy cơ mắc 1 số bệnh khác nhau. Bởi vậy, chúng là lựa chọn số 1 của nhiều người tiêu dùng. Dưới đây là 1 số công dụng nổi bật của loại rau này:

1. Chống viêm, giảm đau

Trong rau càng cua, thành phần nước lên tới 92%, 8% còn lại là vitamin và các loại khoáng chất khác nhau. Vitamin C, magie, kali, canxi… đều là những chất dinh dưỡng tốt và cần thiết cho cơ thể con người.

Không chỉ vậy, trong loại rau này còn có chứa chất prostaglandin tổng hợp có tác dụng chống viêm, giảm đau hiệu quả. Những triệu chứng đau đầu, đau xương, sốt… sẽ giảm nhanh chóng khi sử dụng rau càng cua đúng cách.

2. Ngăn ngừa ung thư

Rau càng cua còn nổi tiếng là “thuốc” ngừa ung thư tự nhiên cho con người. Nó có tác dụng ức chế các tế bào ung thư phát triển, từ đó bảo vệ cơ thể chúng ta tốt hơn.

Loại rau có cái tên độc lạ này còn có thể tác dụng chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào. Vì vậy nhiều người coi đây là 1 loại rau “nhỏ mà có võ” trong việc bảo vệ sức khỏe.

3. Tốt cho tim mạch, huyết áp

Một trong những công dụng nổi bật của rau càng cua còn là tốt cho tim mạch và huyết áp. Kali, magie có trong rau này sẽ giúp ổn định huyết áp, duy trì sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, các chất này còn có thể góp phần chữa bệnh cao huyết áp, táo bón…

1 loại rau có tên độc lạ, lại là “thuốc” chống ung thư tự nhiên, hạ đường huyết hiệu quả: Mọc dại đầy Việt Nam - Ảnh 2
Rau càng cua có thể chế biến nhiều kiểu, mang tới nhiều công dụng to lớn cho sức khỏe. Ảnh: Cooky

Những người đang mắc bệnh tim mạch, huyết áp có thể sử dụng rau càng cua như 1 loại “thuốc bổ” đến từ tự nhiên. Tuy nhiên, chúng ta nên sử dụng rau 1 cách điều độ chứ không nên lạm dụng bất kỳ thứ gì để bị tác dụng ngược.

4. Ổn định đường huyết

Rau càng cua không chỉ có tác dụng ngừa ung thư, chống viêm mà còn có thể ổn định đường huyết trong máu. Đối với những người đang mắc bệnh tiểu đường, rau càng cua sẽ giúp ngăn chặn các nguy cơ biến chứng hoặc trở nặng của bệnh. Loại rau này giúp điều hòa đường trong máu, hạn chế tình trạng đường huyết tăng vọt sau khi ăn. 

Tuy nhiên, chúng ta cần kết hợp chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, vận động khoa học để tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Việc ăn rau càng cua chỉ góp phần hỗ trợ ổn định đường huyết, vì vậy không nên “thần thánh hóa” tác dụng của chúng.

5. Hạn chế rối loạn cảm xúc

Theo nhiều phân tích, loại rau này còn có thể ngăn ngừa tình trạng rối loạn cảm xúc. Nhờ 1 số hợp chất, chúng mang lại cho con người cảm giác thoải mái, thư giãn và tích cực hơn.

Đặc biệt, bà bầu là đối tượng dễ thay đổi cảm xúc nhiều nhất. Khi ăn rau càng cua, họ có thể ổn định lại tinh thần, cảm xúc vì thay đổi hormone. Bởi vậy, rau càng cua được coi là loại rau có thể giúp nhiều đối tượng, ở nhiều độ tuổi đảm bảo sức khỏe. 

Loại nước chỉ thêm 1 gia vị mà hạ mỡ máu rất tốt, là thuốc bổ tim mạch, ngừa ung thư tự nhiên: Sẵn ở chợ Việt

‏Loại đồ uống này được đánh giá cao bởi tác dụng phòng ngừa nhiều loại ung thư và bệnh tim, tốt cho cả não bộ.

TIN MỚI NHẤT