1 loại củ nặng mùi nhưng hạ đường huyết hiệu quả, cứu tinh của những người viêm họng vào ngày lạnh: Rất sẵn ở chợ Việt

Dinh dưỡng 21/12/2023 08:15

Loại thực phẩm này thường có trong gian bếp của mọi nhà nhưng ít ai hiểu hết công dụng của nó.

1 loại củ nặng mùi nhưng hạ đường huyết hiệu quả, cứu tinh của những người viêm họng vào ngày lạnh: Rất sẵn ở chợ Việt - Ảnh 1

Hành tây là nguyên liệu cần thiết trong nhiều món ăn từ xào, nướng, luộc, cho đến ăn sống. Không dừng lại ở việc gia tăng hương vị cho món ăn, hành tây còn mang nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ. 

Hành tây chứa rất ít calo, trong 100g hành thường chỉ có khoảng 40 calo, 1,1g protein, 9,3 gram carbs, 0,1g chất béo, 1,7g chất xơ… Theo Đông y, hành tây có vị cay ngọt, tính bình, không độc, lợi vào 3 kinh can, tỳ và tâm; có công năng kiện tỳ vị (mạnh tiêu hóa), khư đàm (trừ đờm), giải độc, hoạt huyết, chỉ huyết (cầm máu). Các kết quả nghiên cứu dược lý hiện đại cho thấy, trong hành tây có chứa nhiều loại hợp chất tốt cho sức khoẻ người sử dụng. Dưới đây là một số tác dụng của của loại thực phẩm này:

Giảm lượng đường trong máu 

Hành tây là một kho chứa lợi ích cho sức khỏe. Hàm lượng đầy đủ của flavonoid (và chất chống oxy hóa) trong hành tây giúp kiểm soát mức đường huyết trong cơ thể con người. 

Theo báo cáo được công bố trên tờ Independent, một nghiên cứu (năm 2015) được trình bày tại cuộc họp thường niên lần thứ 97 của Hiệp hội Nội tiết ở San Diego, đã tiết lộ rằng chiết xuất từ củ hành tây có thể giúp giảm lượng đường trong máu và tổng mức cholesterol khi cho cùng với thuốc trị đái tháo đường metformin. 

Tác giả chính của nghiên cứu - Anthony Ojieh của Đại học Bang Delta ở Abraka, Nigeria nói rằng hành tây có thể tiếp cận được và có tiềm năng sử dụng trong điều trị và quản lý bệnh tiểu đường.

Theo một nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Environmental Health Insights, hành tây hoạt động tốt nhất trên cơ thể chúng ta khi được tiêu thụ ở dạng sống và tươi. Nghiên cứu cho biết: “Tiêu thụ hành tây tươi giúp làm giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường loại 1 và loại 2”.

Giảm nguy cơ mắc ung thư 

Mọi người đều biết rằng selen là chất chống oxy hóa tốt và các tế bào ung thư rất nhạy cảm với oxy. Uống nước hành tây thường có thể kích thích phản ứng miễn dịch của cơ thể và ức chế tế bào ung thư phát triển.

Ngoài ra, cũng giống như tỏi, hành lá và hẹ, hành tây có chứa những chất hóa học chống ung thư. Theo các nghiên cứu cho thấy, ăn hành tây càng nhiều thì tỉ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày càng thấp.

1 loại củ nặng mùi nhưng hạ đường huyết hiệu quả, cứu tinh của những người viêm họng vào ngày lạnh: Rất sẵn ở chợ Việt - Ảnh 2

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Hành tây có chứa các hợp chất lưu huỳnh hữu cơ tạo ra mùi vị và mùi mạnh. Các hợp chất lưu huỳnh hữu cơ giúp giảm mức độ cholesterol trong cơ thể và cũng có thể giúp phá vỡ các cục máu đông, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Tốt nhất, bạn nên ăn hành sống chứ không nên nấu chín để thu được nhiều hợp chất lưu huỳnh nhất từ hành tây. 

Tăng cường sức khoẻ đường tiêu hoá 

Hành tây là một thực phẩm giàu chất xơ và prebiotic, cần thiết cho sức khỏe đường ruột tối ưu. Các axit béo chuỗi ngắn này tăng cường sức khỏe đường ruột, tăng cường khả năng miễn dịch, giảm viêm và tăng cường tiêu hóa.

Hành tây đặc biệt giàu prebiotic inulin và fructooligosacarit, giúp tăng số lượng vi khuẩn thân thiện trong ruột và cải thiện chức năng miễn dịch.

Chữa viêm họng

Từ lâu, hành tây được coi là vị thuốc dân gian dùng để trị ho rất hiệu quả. Đặc biệt là ở các nước phương Tây, do nhiệt độ thấp, nhiều người dễ bị viêm họng, sưng họng dẫn đến ho. 

Khi bị ho, có thể dùng hành tây thái lát mỏng, ướp với 1 thìa cà phê đường trong vòng 30-60 phút. Sau đó lấy hỗn hợp này xay hoặc giã lấy nước cốt, uống 2-3 lần/ngày, mỗi lần 1 thìa cà phê. Cách này sẽ giúp người bệnh đánh bật cơn ho nhanh chóng.

Tăng cường hệ miễn dịch

Vì có chứa phytochemical nên hành tây có khả năng kích thích tăng cường vitamin C trong cơ thể. Nhờ đó mà hệ thống miễn dịch của bạn sẽ được tăng cường và có khả năng chống lại các độc tố gây bệnh. 

Bên cạnh đó, hành tây còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như kẽm, vitamin C, quercetin, flavonoid. Đây là những chất rất tốt cho cơ thể, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh và là chất chống oxy hóa tuyệt vời, giúp cơ thể chống lại virus gây bệnh. 

Tổng hợp 

1 loại quả ngọt là "thuốc dưỡng thận", hạ đường huyết hiệu quả: Rất sẵn ở chợ Việt

Thường xuyên ăn lê sẽ giúp bạn phòng ngừa được những căn bệnh nguy hiểm của sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT