1 loại nước dù ngọt nhưng lại có khả năng kiểm soát đường huyết, dưỡng thận, chống ung thư hiệu quả

Dinh dưỡng 27/12/2023 04:56

Nước mía vốn lành tính nhưng vẫn có những "đại kỵ" khi uống mà bạn cần lưu ý để không "rước độc" vào thân.

Nước mía là một trong những thức uống giải khát phổ biến và quen thuộc đối với người dân Việt. Không chỉ có hương vị thơm ngon, mát lành, nước mía còn mang lại những lợi ích đáng kinh ngạc cho sức khỏe mà có thể bạn chưa biết.

1. Kiểm soát đường huyết

Nước mía được xếp vào nhóm đồ uống có hàm lượng đường cao. Tuy nhiên lượng đường trong nước mía là loại đường tự nhiên, có chỉ số đường huyết thấp (thường nằm trong khoảng từ 30-40) nên nếu dùng một lượng vừa phải sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn giúp ngăn ngừa đường glucose trong máu tăng đột biến. Ngược lại, nếu dùng quá nhiều sẽ khiến tổng lượng đường trong máu tăng lên.

Do đó, người tiểu đường vẫn có thể uống thức uống này ở một mức độ vừa phải. Không những vậy, nếu uống đúng cách, nước mía còn đem đến những lợi ích sức khỏe.  

2. Dưỡng thận

Với thành phần khoảng 70-75% nước, nước mía là thức uống tốt giúp chúng ta phòng ngừa, loại bỏ sỏi và hỗ trợ chức năng thận, lợi tiểu, hỗ trợ điều trị nhiễm trùng tiểu.

1 loại nước dù ngọt nhưng lại có khả năng kiểm soát đường huyết, dưỡng thận, chống ung thư hiệu quả - Ảnh 1

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống nước mía có thể làm tăng lượng protein trong cơ thể, giúp duy trì sức khỏe của thận và hạn chế các bệnh viêm nhiễm.

Là một loại thực phẩm tự nhiên ít cholesterol, ít natri, không có chất béo bão hòa, nước mía chính còn được xem là  “thuốc” dưỡng thận, giúp giữ cho thận hoạt động tốt nhất.

 Đặc biệt, nếu uống nước mía kết hợp với những nguyên liệu khác như chanh và nước dừa còn có thể giúp giảm cảm giác nóng rát đường tiết niệu do bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm trùng tiểu, sỏi thận và viêm tuyến tiền liệt hiệu quả.

3. Ngăn ngừa ung thư

Nước mía là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa phenolic, flavonoid và vitamin dồi dào có thể bảo vệ, giúp cơ thể chống lại tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Trong đó, flavonoid trong mía sẽ giúp cơ thể ngăn chặn các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú. 

4. Cải thiện tiêu hóa

1 loại nước dù ngọt nhưng lại có khả năng kiểm soát đường huyết, dưỡng thận, chống ung thư hiệu quả - Ảnh 2

Một trong những lợi ích tuyệt vời của nước mía chính là cải thiện chứng rối loạn tiêu hóa. Theo đó, nước mía nguyên chất rất giàu kali, một dưỡng chất có tác dụng tăng cường trao đổi chất và cải thiện tiêu hóa. Bên cạnh đó, chất này còn giúp kháng khuẩn nên có thể bảo vệ dạ dày của người bệnh khỏi nguy cơ bệnh tật hoặc nhiễm trùng. Vì vậy, uống nước mía mỗi ngày cũng là cách để chúng ta tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa của mình.

5. Cải thiện vấn đề răng miệng

Không chỉ chống ung thư, tốt cho tiêu hóa, nước mía còn là cứu tinh cho những người có vấn đề về răng miệng. Theo đó, mía giàu canxi và phốt pho, giúp tăng cường men răng, giúp răng chắc khỏe và chống sâu răng. Ngoài ra, ăn mía còn giúp ngăn tình trạng hôi miệng do thiếu hụt chất dinh dưỡng và sâu răng.

3 lưu ý khi ăn mía ai cũng nên nhớ

1. Ăn uống với lượng vừa đủ

Mía vốn có tính hàn, lượng đường cao nên đối với người hay gặp cảm giác khó tiêu, đầy bụng, lạnh bụng thì cần hạn chế ăn. Nếu ăn, bạn nên ép cùng gừng, lấy nước uống.

2. Không để lạnh quá lâu

Một số người có thói quen mua hoặc ép nước mía xong cất vào tủ lạnh để cho mát rồi mới uống. Điều này có thể khiến vi sinh vật gây hại có điều kiện phát triển, dẫn tới tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, gây tổn hại cho sức khỏe.

1 loại nước dù ngọt nhưng lại có khả năng kiểm soát đường huyết, dưỡng thận, chống ung thư hiệu quả - Ảnh 3

Không những thế, bởi là loại nước chế biến tươi, uống liền nên cần đảm bảo dụng cụ ép, đựng nước được vệ sinh sạch sẽ.

3. 3 nhóm người nên hạn chế ăn mía

Mía tốt cho sức khỏe nhưng những người đang ăn kiêng, phụ nữ mang thai hay người đang uống thuốc nên hạn chế tiêu thụ loại thực phẩm này. Nguyên nhân là vì người đang sử dụng thuốc bổ hay thuốc chống đông máu nếu ăn mía hoặc uống thêm nước mía có thể gây tương tác thuốc, giảm tác dụng của thuốc hoặc gây ra những tác dụng phụ ngoài mong muốn. 

Trong khi đó, người đang ăn kiêng, muốn giảm cân cần uống nước mía có chừng mực vì Nếu dùng quá nhiều sẽ dẫn tới béo phì vì cơ thể thừa năng lượng. Đặc biệt, phụ nữ mang thai cũng không nên uống quá nhiều nước mía vì có thể dễ gây nhiễm trùng hoặc tiểu đường thai kỳ, nên ăn uống đa dạng các loại thực phẩm.

(Tổng hợp)

Loại vitamin giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu, bổ tim mạch, chống ung thư nhưng 9/10 người Việt thiếu hụt

Vitamin này đóng vai trò thiết yếu trong việc hình thành tế bào hồng cầu, chuyển hóa tế bào, chức năng thần kinh và sản xuất ADN.

TIN MỚI NHẤT