Những người đại kỵ với trai, hến, đừng ăn kẻo "hối không kịp"

Chuyên gia nói gì 19/07/2019 05:00

Trai, hến có rất nhiều chất dinh dưỡng, nhưng món ăn này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh bởi môi trường sống của nó. Ngoài ra, với một số người có thể gặp nguy hiểm khi ăn món này bởi bệnh tình đang mang 'kỵ' với trai, hến.

Nhìn chung, ăn trai, hến mang lại cho chúng ta một số lợi ích tiêu biểu đối với sức khỏe như sau: Tốt cho máu và hệ tim mạch, hỗ trợ cho hệ miễn dịch, tăng cường khả năng sinh lí ở nam giới, giảm thiểu nguy cơ mắc các chứng viêm nhiễm, ngăn ngừa ung thư, tốt cho hệ thần kinh, xương và các hoạt động của tế bào.Tuy nhiên, loại thực phẩm nào, dù tốt đến đâu cũng luôn có những mặt trái của mình.

Phụ nữ đang mang thai

Phụ nữ đang mang thai nên ăn ít và phải chế biến món này thật cẩn thận. Trong thức ăn của trai hến có một số loại tảo có chứa chất độc.

Những chất độc này tồn tại trong cơ thể của trai hến và không bị phân hủy trong quá trình nấu ăn ở nhiệt độ cao.

Vì thế, trong trai hến có thể bị nhiễm các chất kim loại nặng từ nước như thủy ngân, catmi và chì (hầu hết đều là sản phẩm của các ngành công nghiệp).

Ăn phải trai hến bị nhiễm độc, con người cũng sẽ bị nhiễm độc kim loại gây ra những tổn thương về hệ thần kinh và thậm chí gây ra khuyết tật ở thai nhi.

Những người đại kỵ với trai, hến, đừng ăn kẻo 'hối không kịp' - Ảnh 1

Người bị sỏi thận ăn trai, hến không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Người bị dị ứng ăn trai, hến có thể bị rối loạn tiêu hóa

Trai, hến cũng là một loại thủy sản và có nguy cơ gây bệnh dị ứng đối với những người có cơ địa mẫn cảm với prrotein trong thủy sản. Những triệu chứng có thể xảy ra khi dị ứng với trai hến là viêm da dị ứng, rối loạn tiêu hóa... Vì vậy khi ăn trai hến mà gặp những hiện tượng này bạn nên thận trọng.

Người bị sỏi thận ăn trai, hến không tốt cho sức khỏe

Sỏi thận được hình thành do lượng nước tiểu quá ít, hay nồng độ các chất khoáng tăng cao trong nước tiểu. Khi bị sỏi thận, người bệnh nên tránh các thực phẩm có chứa nhiều purin, và trai, hến là một trong số đó.

Người bị bệnh gan ăn trai, hến dễ tổn thương não

Người mắc bệnh về gan thường bị thiếu men oxy hóa đồng huyết thanh nên các cơ quan nội tạng không thể hoàn thành nhiệm vụ thải lượng đồng dư thừa ra khỏi cơ thể. Nếu ăn thực phẩm giàu đồng như: hến, ngao, trai, ốc… gan, thận, não dễ bị tổn thương dẫn tới các triệu chứng như đi không vững, nói không rõ ràng, chân tay run rẩy, vàng da, chướng bụng.

Những người đại kỵ với trai, hến, đừng ăn kẻo 'hối không kịp' - Ảnh 2

Thịt hến có tính lạnh không tốt cho những người bị bệnh đau dạ dày. Nếu phải ăn cần thêm vài lát gừng tươi để điều hòa. Ảnh minh họa: Internet

Người bị rối loạn tiêu hóa ăn trai, hến dễ bị lạnh bụng

Trai, hến tính hàn, ăn rất mát nhưng dễ khiến bị lạnh bụng. Người bị rối loạn tiêu hóa nếu muốn ăn cần khắc phục bằng cách cho thêm vài lát gừng tươi vào món ăn có trai hến để cân bằng là có thể tránh được những tác dụng phụ.

Những người bị gút

Là một loại thực phẩm có hàm lượng đạm cao nên hến là loại có thành phần purin cao. Vì thế không nên ăn nhiều đối với những người có bệnh gút hoặc tiền sử bệnh gút.

Người bị đau dạ dày

Thịt hến có tính lạnh không tốt cho những người bị bệnh đau dạ dày. Nếu phải ăn cần thêm vài lát gừng tươi để điều hòa.

Những người đại kỵ với trai, hến, đừng ăn kẻo 'hối không kịp' - Ảnh 3

Trai, hến cũng là một loại thủy sản và có nguy cơ gây bệnh dị ứng đối với những người có cơ địa mẫn cảm với prrotein trong thủy sản. Những triệu chứng có thể xảy ra khi dị ứng với trai hến là viêm da dị ứng, rối loạn tiêu hóa... Vì vậy khi ăn trai hến mà gặp những hiện tượng này bạn nên thận trọng. Ảnh minh họa: Internet

Những nguy cơ bất lợi có thể gặp cho sức khỏe khi ăn trai, hến

Gây ngộ độc

Trai không tự nó tiết ra độc tố nhưng các loại thức ăn của trai, trong đó có một số loại tảo, có chứa chất độc. Các loại chất độc này không thể bị phân hủy ở nhiệt độ cao, nên ngay cả khi đã nấu kĩ, chúng ta vẫn có nguy cơ bị trúng độc. Cách duy nhất để tránh bị ngộ độc là vệ sinh thật kĩ càng khi sơ chế chuẩn bị cho chế biến. Chúng ta nên ngâm trai một thời gian để trai nhả bớt chất thải ra ngoài, sau đó rửa sạch sẽ. Nên loại bỏ “túi phân” của trai trai trước khi mang đi chế biến vì đây là nơi chứa thức ăn và chất cặn bã trai chưa kịp thải ra ngoài. Làm như vậy sẽ giảm thiểu được rủi ro trúng độc của tảo.

Nhiễm virus, vi khuẩn

Đôi khi, trong trai trai có chứa adonovirus, loại virus này làm tăng nguy cơ mắc các chứng viêm nhiễm ở con người. Adenovirus có thể gây ra các chứng bệnh ở hệ tiêu hóa và hệ hô hấp như tiêu chảy, phát ban và viêm phổi. Các nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện khoa học hàn lâm hoàng gia Thụy Điển, công bố trên tạp chí “International Journal of Food Microbiology” tháng 2 năm 2007 cho hay.

Những người đại kỵ với trai, hến, đừng ăn kẻo 'hối không kịp' - Ảnh 4

Ăn phải trai hến bị nhiễm độc, con người cũng sẽ bị nhiễm độc kim loại gây ra những tổn thương về hệ thần kinh và thậm chí gây ra khuyết tật ở thai nhi. Ảnh minh họa: Internet

Gây nhiễm độc kim loại

Nghiên cứu của các nhà khoa học Tây Ban Nha công bố trên tạp chí “Journal of Environmental Monitoring” tháng 5 năm 2011 cho biết có sự chênh lệch trong hàm lượng kim loại nặng được tìm thấy trong các loại trai tại bờ biển phía tây của biển Địa Trung Hải. Điều này chỉ ra rằng, trai cũng có thể bị nhiễm các chất kim loại nặng từ nước như thủy ngân, catmi và chì(hầu hết đều là sản phẩm của các ngành công nghiệp), khi con người ăn phải những con trai bị nhiễm độc, con người cũng sẽ bị nhiễm độc kim loại gây ra những tổn thương về hệ thần kinh và thậm chí gây ra khuyết tật ở thai nhi.

Luộc trứng rất kỵ hành động này, nhiều người không biết bảo sao ăn vào hại sức khỏe

Chỉ một hành động vô tình nhưng cũng khiến cho món trứng luộc biến chất, gây hại sức khỏe khi ăn.

TIN MỚI NHẤT