Điểm danh 5 món ăn ưa thích gây mỡ bụng cần tránh xa

Chọn thực phẩm 21/03/2023 15:30

Mặc dù mỡ bụng dưới da không liên quan nhiều đến nguy cơ bệnh tật như mỡ nội tạng, nhưng việc có tổng lượng mỡ bụng và mỡ toàn thân cao cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Vì vậy, điều cần thiết là phải tập trung vào việc giảm mỡ bụng tổng thể chứ không chỉ là loại mỡ nội tạng.

1. Khoai tây chiên

Khoai tây chiên là một trong những thực phẩm gây béo bụng. Khoai tây là một loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết cao, nghĩa là có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến.

Điểm danh 5 món ăn ưa thích gây mỡ bụng cần tránh xa - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Khi chiên ngập dầu, bạn đang thêm chất béo chuyển hóa cũng như chất acrylamit gây ung thư hình thành khi bất kỳ loại thực phẩm giàu carbohydrate được chế biến.

2. Đồ ăn nhiều muối

Muối dưới mọi hình thức đều có thể là thủ phạm gây béo bụng. Nguyên nhân là vì nó khiến cơ thể giữ nhiều nước, dẫn đến đầy hơi và tăng cân.

Điểm danh 5 món ăn ưa thích gây mỡ bụng cần tránh xa - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Các nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa muối và chất béo trong cơ thể, kích thích ăn uống và béo phì. Chế độ ăn nhiều muối giúp cải thiện hương vị và có khả năng khiến mọi người ăn nhiều hơn. Sau bữa ăn mặn hoặc ăn các món ăn vặt chứa nhiều muối như: xúc xích, bim bim, khoai tây chiên… nhiều người, đặc biệt là trẻ em thường có xu hướng uống thêm các loại nước ngọt chứa nhiều đường dễ uống có hàm lượng calo cao.

3. Thực phẩm chứa nhiều đường bổ sung

Trên thực tế, phần lớn chúng ta đang ăn uống nhiều đường bổ sung hàng ngày hơn mức khuyến nghị mà không nhận ra.

Đó là khi chúng ta ăn những thực phẩm phổ biến có thể chứa nhiều đường bổ sung như: bánh nướng, bánh ngọt, sữa chua có hương vị, ngũ cốc ăn sáng, thực phẩm đóng gói sẵn, đồ uống có đường và các thực phẩm chế biến khác.

Điểm danh 5 món ăn ưa thích gây mỡ bụng cần tránh xa - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Đặc biệt, nếu thường xuyên uống các loại đồ uống như sô-đa, cà phê đặc biệt, nước ép trái cây, nước tăng lực có liên quan đến việc tăng mỡ nội tạng ở bụng.

Khi uống các đồ uống này, theo khẩu vị và thói quen chúng ta rất dễ uống nhiều. Kết quả là nạp vào cơ thể một lượng lớn calo và đường, chúng ít hoặc không có giá trị dinh dưỡng.

4. Nước ngọt có ga 

Đồ ăn nhanh và nước uống có ga là bộ đôi ngược đãi cân nặng của bạn rất nhiều. Thành phần chính trong nước có ga là đường/chất tạo ngọt nạp vào không chỉ gây béo phì mà đường trong máu cũng tăng cao không tốt cho sức khỏe. Nước có ga bao gồm cả nước ngọt và các loại soda đều bị hạn chế khi muốn giảm mỡ bụng.

Điểm danh 5 món ăn ưa thích gây mỡ bụng cần tránh xa - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

5. Thịt đỏ, thịt đã qua chế biến

Thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích, giăm bông, thịt nguội và các loại thịt đỏ như thịt bò, đặc biệt là các loại thịt có hàm lượng chất béo cao như sườn, có liên quan đến mỡ bụng.

Điểm danh 5 món ăn ưa thích gây mỡ bụng cần tránh xa - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Lựa chọn tốt hơn là các nguồn protein có chất béo lành mạnh hơn như hải sản và các nguồn protein thực vật như các loại đậu.

Gạo lứt huyết rồng có thực sự giúp cơ thể giảm cân như lời đồn?

Gạo lứt (gạo nâu) bản chất là loại gạo không đánh bóng nên giữ lại được nguyên cám (lớp vỏ lụa màu nâu) chứa rất nhiều vitamin nhóm B (B1, B3, B6), vitamin E, magiê, mangan, sắt và chất xơ cần thiết cho cơ thể.

TIN MỚI NHẤT