Thời tiết thất thường trẻ dễ ốm, mẹ nắm ngay 5 tuyệt chiêu khiến trẻ hết ngạt mũi ngủ ngon, số 3 hay nhất

Chăm sóc con 27/03/2019 05:30

5 bí quyết dưới đây sẽ giúp mẹ trị dứt điểm bệnh ngạt mũi của bé giúp bé dễ thở ngủ ngon.

1. Dụng cụ hút mũi

Khi bé bị sổ mũi hay nghẹt mũi, mẹ có thể sử dụng dụng cụ hút mũi (dạng ống cao su hoặc dạng 2 vòi thông nhau) để loại bỏ dịch mũi cho con. Hút mũi sạch giúp bé dễ thở, ăn và ngủ ngon hơn.

Nước mũi muối sinh lý dễ dàng được mua tại các nhà thuốc hoặc mẹ tự pha ở nhà theo tỷ lệ 1/4 thìa muối với 200ml nước ấm. Nếu tự pha nước muối nhỏ mũi, nên bảo quản trong lọ thủy tinh có nắp kín, để ở nơi khô ráo.

2. Dùng nước muối sinh lý

Cách trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh phổ biến nhất hiện nay là dùng nước muối sinh lý. Vì có tính kháng khuẩn tốt nên nước muối sẽ giúp đường thở của trẻ trở nên thông thoáng và dễ chịu hơn. Không chỉ nhanh chóng loại bỏ những dịch mũi, nước muối còn giúp làm sạch và tiêu các loại vi khuẩn gây hại trên niêm mạc mũi.

Thời tiết thất thường trẻ dễ ốm, mẹ nắm ngay 5 tuyệt chiêu khiến trẻ hết ngạt mũi ngủ ngon, số 3 hay nhất - Ảnh 1

3. Thoa dầu tràm

Thoa dầu tràm - khuynh diệp vào lòng bàn chân. Khi con vừa có biểu hiện hắt hơi, sổ mũi, mẹ cần xoa ngay dầu tràm - khuynh diệp vào lòng bàn chân cho con, day lòng bàn chân chừng một phút mỗi bên, sau đó đeo tất (vớ) vào. Biện pháp này tuy đơn giản nhưng rất hiệu quả, nhất là với trẻ sơ sinh.

4. Máy phun hơi ẩm

Khi thời tiết hanh khô hoặc ở trong điều hòa quá lâu, chúng ta phải hít vào không khí quá khô, dẫn đến chứng sổ mũi hay nghẹt mũi. Tốt nhất là trong phòng ngủ nên có một máy phun hơi ẩm để không khí đủ độ ẩm và hít thở dễ chịu hơn.

5. Vỗ nhẹ lưng

Vỗ nhẹ trên lưng có thể giúp bé bớt tức ngực và dễ thở hơn nhờ làm lỏng chất nhầy trong ngực bé. Có 2 cách để vỗ lưng như sau:

Cách 1. Đặt con nằm úp trên đầu gối của bạn và lấy tay nhẹ nhàng vỗ lưng;Cách 2. Cũng vỗ tương tự như cách 1 nhưng đặt trẻ ngồi trên đùi và hướng phía trước khoảng 30°.

Một số mẹo nhỏ sau sẽ giúp bạn phòng ngừa chứng nghẹt mũi cho trẻ nhỏ:

Giữ nhà cửa luôn sạch sẽ

Nếu bị dị ứng với một số chất nào đó, hãy để con yêu tránh xa các chất đó. Bạn cũng nên giữ nhà cửa sạch sẽ bằng các cách như:

Không hút thuốc trong nhà

Giữ cho thảm sạch sẽ, không có bụi

Thường xuyên vệ sinh máy lạnh

Để thú cưng ở không gian khác không gần bé

Đóng cửa sổ nếu trẻ bị dị ứng với phấn hoa.

Bổ sung nước cho cơ thể

Bổ sung nước thường xuyên sẽ giúp cơ thể trẻ luôn khỏe mạnh. Bên cạnh đó, uống nhiều nước còn giúp khoang mũi đỡ bị tắc nghẽn.

Nên cho bé uống nước ấm.

Nếu không thích uống nước lọc, hãy thử cho trẻ uống nước trái cây hoặc súp.

Qua những chia sẻ trên, bạn đã có thêm thông tin hữu ích về chứng nghẹt mũi ở trẻ nhỏ. Dù đây là một bệnh thường gặp và không nguy hiểm nhưng sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu nếu không điều trị sớm và triệt để, hãy cho bé đi thăm khám bác sỹ sớm nhất có thể!

101 mẹo nuôi con cực nhàn từ trong trứng nước, các mẹ nhớ đọc ngay giữ là “bí quyết” riêng cho mình

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.

TIN MỚI NHẤT