Tranh cãi chuyện nuôi thú cưng ở chung cư: Luật có cấm hay không?

Xã hội 05/11/2021 14:36

Chuyển sang nhà mới nên phải mang theo những chú thú cưng đi cùng, nhưng sự phản đối gay gắt của hàng xóm khiến chủ nhà phải thỏa hiệp.

Những ngày gần đây cộng đồng mạng bàn tán xôn xao về đề tài thú cưng sống cùng chủ nhà trong căn hộ chung cư.

Có rất nhiều câu chuyện với những ý kiến đa chiều từ nhiều phía, trong đó nổi bật là việc Sam "tố" BQL một chung cư cao cấp ở Sài Gòn gọi chó là gia súc, tự ý cắt điện nước và "vu khống, đe dọa" cư dân đến nay vẫn thu hút nhiều sự chú ý.

Tranh cãi chuyện nuôi thú cưng ở chung cư: Luật có cấm hay không? - Ảnh 1
Thông tin xôn xao trong thời gian qua

Tranh cãi rồi cũng phải thỏa hiệp

Tương tự câu chuyện trên, tại Hà Nội mới đây anh B.N.K đã gửi gắm 2 chú chó cho người thân sau khi chuyển đến căn hộ mới tại một tòa nhà trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Trao đổi với chúng tôi, anh K cho biết, trước khi chuyển đến căn hộ, gia đình anh sinh sống ở nhà trong ngõ, hơn chục năm lúc nào gia đình cũng có ít nhất 2 chú thú cưng vì các bé gái nhà anh K rất yêu thích.

"Thế nhưng, khi vừa chuyển đến căn hộ thì bộ phận an ninh và ban quản lý đến tận phòng đề nghị gia đình phải chuyển ngay những thú cưng đi khỏi chung cư, với lý do phòng chống dịch và quy định của tòa nhà. Trong khi đó, trước khi mua nhà ở đây, gia đình tôi hoàn toàn không được biết quy định này".

Anh K cho biết thêm, sau nhiều ngày xảy ra tranh cãi với ban quản lý, cuối cùng đại diện các tầng cùng ban quản lý và một số người dân đã phải thỏa hiệp.

"Để cho mọi sự hài hòa, trong khi đó số hộ không nuôi thú cưng nhiều hơn số gia đình thích nuôi, cuối cùng tôi đành phải gửi 2 chú thú cưng đi nơi khác", anh K. buồn bã nói.

Trong khi đó, tại một khu chung cư cao cấp tại Văn Quán (Hà Đông), cư dân cho biết ban quản lý không cấm nuôi thú cưng tuy nhiên không được đưa chúng vào thang máy. 

"Luật không cấm nhưng sau khi lấy ý kiến tham khảo và qua thực tế, chó mèo, súc vật đi vào thang máy mất vệ sinh, từng có nhiều tình huống khó xử nên quy định không được thả ở hành lang, không được vào thang máy".

Luật có cấm nuôi thú cưng không?

Thực tế, tại các chung cư hiện nay có rất nhiều người nuôi thú cưng làm bạn như chó, mèo, chim, cá cảnh... (gọi là Pet: thú cưng). Tuy nhiên, nhiều tòa nhà áp dụng các quy định khác nhau, có những nơi hoàn toàn không đồng ý cho cư dân đưa thú cưng về căn hộ, hoặc có những nơi đưa ra các quy định riêng nhằm tạo điều kiện cho cư dân của mình được tự do nuôi thú cưng.

Về vấn đề này, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Tinh Thông Luật cho hay, căn cứ Điều 2 Phụ lục số 01 mẫu nội quy quản lý ban hành, sử dụng nhà chung cư (Ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15 tháng 02 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng) quy định những điều bị cấm như sau:

1. Gây mất an ninh, trật tự, nói tục, chửi bậy, sử dụng truyền thanh, truyền hình hoặc các thiết bị phát ra âm thanh gây ồn ào làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.

2. Phóng uế, xả rác hoặc các loại chất thải, chất độc hại không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường nhà chung cư.

3. Ném bất cứ vật gì từ cửa sổ, ban công của căn hộ.

4. Chăn, thả, nuôi gia súc, gia cầm trong nhà chung cư...

5. Các hành vi khác theo quy định của pháp luật có liên quan đến nhà chung cư: do Hội nghị nhà chung cư quy định thêm cho phù hợp với từng nhà chung cư.

6. Các hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy tại Khoản 4 Điều này có quy định hành vi "Chăn, thả, nuôi gia súc, gia cầm trong nhà chung cư" là hành vi bị nghiêm cấm trong việc sử dụng nhà chung cư.

Luật sư Diệp Năng Bình, cho biết thêm khái niệm về gia súc gia cầm, gia cầm theo Luật Chăn nuôi 2018 đều gắn với quy mô và hình thức sản xuất kinh doanh nhất định gồm có: siêu lớn, lớn, vừa, nhỏ, siêu nhỏ hộ gia đình.

Có thể thấy nội dung quy định phù hợp với tư duy trên, "thú cưng nuôi để bầu bạn" không đồng nhất về cách hiểu cũng như mục đích nuôi như với "gia súc, gia cầm".

Như vậy, cho tới khi cơ quan chức năng chưa ban hành cụ thể một văn bản hướng dẫn hoặc quy định rõ ràng, "cấm nuôi gia súc, gia cầm và thú cưng (chó, mèo, chim, chuột…) trong chung cư", thì quy định cấm nuôi chó, mèo và thú cưng nói chung trong chung cư là không có căn cứ pháp luật.

Thực tế cho thấy, Mẫu nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng chỉ được coi là một mẫu văn bản để Ban quản lý các chung cư tham khảo và xây dựng nội quy riêng cho nhà chung cư của mình. Do đó, khó có thể coi nội dung trong Mẫu nội quy nêu trên là một quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, việc cấm nuôi chó, mèo ở chung cư hay không phụ thuộc vào nội quy riêng của từng chung cư, được xây dựng dựa trên sự thống nhất với các cư dân chung cư đó.

Có những chung cư nghiêm ngặt việc nuôi chó, mèo, do lo ngại mất vệ sinh chung hoặc gây tiếng ồn, ảnh hưởng tới an toàn của những người sống tại chung cư nhưng cũng có chung cư có quy định cởi mở hơn, tạo điều kiện cho những người yêu thích chó, mèo sống cùng thú cưng của mình. Tuy nhiên, người nuôi thú cưng nói chung, và chủ nuôi trong chung cư nói riêng cũng cần phải nắm quy định pháp luật để đảm bảo việc nuôi chó, mèo, thú cưng trong chung cư được phù hợp.

Bị nói 'nhận vơ' bản quyền Quốc ca, BH Media lên tiếng phản pháo

Mới đây, phía BH Media đã chính thức trả lời truyền thông trước sự việc bị 'tố' sử dụng bản quyền trái phép ca khúc "Tiến Quân Ca", phần âm thanh trong video Quốc tang hay loạt các sản phẩm âm nhạc khác.

TIN MỚI NHẤT