TP.HCM: Phát hiện hàng nghìn sản phẩm hàng cấm, hàng không nguồn gốc

Xã hội 13/06/2019 06:00

Cơ quan chức năng của TP.HCM vừa phát hiện lô sản phẩm là hàng cấm kinh doanh, hàng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc… với số lượng lớn nhất từ trước đến nay.

Tối 12/6, thông tin từ văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, các cơ quan chức năng đang tạm giữ hàng nghìn sản phẩm là hàng cấm kinh doanh, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc sau khi kiểm tra 18 kho hàng thuộc 12 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Kết quả cho thấy, có 775 sản phẩm đồ chơi trẻ em bạo lực gồm: súng, gươm… thuộc danh mục hàng cấm kinh doanh; 1.538 kg bao bì,...không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Đoàn kiểm tra còn tạm giữ 2.067.338 sản phẩm là đồ gia dụng (ấm, chén, bát, đĩa) và 356 sản phẩm loa, linh kiện điện tử có xuất xứ Trung Quốc, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, không thực hiện chứng nhận hợp quy.

Ngoài các mặt hàng trên, lực lượng chức năng còn kiểm tra hàng chục chủng loại hàng hóa khác và đối chiếu số lượng hàng hóa thực tế với hóa đơn xuất trình. Đối với hàng hóa khớp với hóa đơn, đoàn kiểm tra đã trả hàng hóa cho doanh nghiệp.

TP.HCM: Phát hiện hàng nghìn sản phẩm hàng cấm, hàng không nguồn gốc - Ảnh 1

Cơ quan chức năng của TP.HCM vừa phát hiện số lượng hàng cấm kinh doanh, hàng không rõ xuất xứ với số lượng lớn nhất từ trước đến nay.

Còn đối với hàng hóa mà doanh nghiệp không xuất trình được hóa đơn chứng từ, đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ đưa về cục Quản lý thị trường TP.HCM. Đồng thời, đối với một số hóa đơn có dấu hiệu nghi vấn, đoàn kiểm tra đang kiến nghị cơ quan thuế xác minh nguồn gốc của hóa đơn.

Cũng theo kết quả kiểm tra, 18 kho này do công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ kho bãi Minh Tâm (công ty Minh Tâm) thuê của công ty CP bao bì kho bãi Bình Tây. Sau đó, Công ty Minh Tâm đem cho các đơn vị khác thuê lại để kinh doanh. Tuy nhiên, từ tháng 11/2017, các giao dịch thuê mướn giữa các bên không ký hợp đồng mà chỉ thanh toán chi phí thuê kho hằng tháng, khoảng 624 triệu đồng/tháng và chi phí tiền điện, nước, nhân viên bảo vệ.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, đây là vụ việc phức tạp với khối lượng hàng hóa lớn. Các lực lượng chức năng đang tiếp tục kiểm đếm, phân loại và phối hợp với nhiều cơ quan chức năng để xác định sai phạm.

Trước đó, từ ngày 4/6, Ban Chỉ đạo 389 TP.HCM đã chỉ đạo cục Quản lý thị trường, phòng Cảnh sát điều tra điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (thuộc Công an TP.HCM) và Công an quận 6 tiến hành kiểm tra đối với chi nhánh công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ kho bãi Minh Tâm và các kho thuê của các tổ chức, cá nhân chứa hàng tại địa chỉ 621 Phạm Văn Chí, phường 7, quận 6, TP.HCM.

Hơn 3.000 đồng hồ Rolex, Hublot, Tag Heuer, Patek Philippe... nghi hàng giả bị thu giữ

Một số lượng rất lớn đồng hồ nghi làm giả, làm nhái sản phẩm của các hãng đồng hồ danh tiếng: Rolex, Hublot, Tag Heuer, Patek Philippe, Vacheron Constantin, Omega, Rado, Longines, Tissot, Cartier, Montblanc, Chopard, Chanel, Burberry… vừa bị lực lượng quản lý thị trường thu giữ tại 5 cửa hàng ở Nha Trang.

TIN MỚI NHẤT