Thủ đoạn tinh vi của ông trùm ma túy

Xã hội 09/08/2018 06:25

Có 5 tiền án và 1 tiền sự, sau khi vượt ngục thành công, Văn Kính Dương đã móc nối với bạn bè, người thân lập công xưởng sản xuất, phân phối ma túy

Ngày 8-8, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa kết thúc điều tra, đề nghị truy tố Văn Kính Dương (SN 1980; ngụ TP Hà Nội), Lê Văn Mang (SN 1987, ngụ quận 8, TP HCM), Nguyễn Đức Kỳ Nam (SN 1968; ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM), Vũ Hoàng Anh Ngọc (SN 1984; ngụ quận 3, TP HCM) cùng 6 đồng phạm khác về tội "Sản xuất, mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy". Riêng Văn Kính Dương còn bị đề nghị truy tố 3 tội danh: "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Trốn khỏi nơi giam".

Mạng lưới rộng khắp

Theo kết luận điều tra của Công an TP HCM, ngày 28-2-2008, Văn Kính Dương bị TAND quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) tuyên phạt 5 năm tù về tội "Cướp giật tài sản". Trong thời gian thi hành án, ngày 11-10-2008, Dương tàng trữ trái phép chất ma túy, bị TAND huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa) xử phạt 7 năm tù.

Tối 13-6-2010, Văn Kính Dương trốn khỏi trại giam nên bị truy nã. Sau khi vượt ngục, Dương vào TP HCM lẩn trốn. Nhằm che giấu nhân thân, Dương nhờ người làm giả CMND mang tên Trần Ngọc Hiếu (SN 1980) rồi thuê một căn hộ ở khu dân cư biệt lập, cao cấp, tập trung nhiều quan chức ngoại giao các nước thuê để sản xuất, mua bán trái phép ma túy. Cụ thể, tháng 6-2016, Dương quen một đối tượng tên "Tom" tại một vũ trường ở quận 1 (TP HCM). Tom và Dương hợp tác, cùng sản xuất ma túy. Tom chịu trách nhiệm cung cấp nguyên liệu, tiền chất và cách thức sản xuất; Dương thuê địa điểm, nhân công và mua trang thiết bị, hóa chất. Sau khi có thành phẩm, Dương được 3 phần, Tom lấy 7 phần.

Tháng 6-2016, Dương thuê một biệt thự ở khu dân cư Trung Sơn (huyện Bình Chánh, TP HCM) để sản xuất ma túy. Để thuận tiện cho việc nghiên cứu, Dương chỉ đạo đàn em thuê một biệt thự khác gần đó để thử nghiệm. Do cùng lúc sử dụng nhiều máy móc gây quá tải nên bị chập điện, làm cháy biệt thự. Ngay sau đó, Dương đã cho người dọn dẹp và vận chuyển toàn bộ dụng cụ sang biệt thự khác.

Riêng về công cụ và hóa chất, Dương cho đàn em ra chợ Kim Biên (TP HCM) mua. Mẻ ma túy đầu tiên xuất xưởng, Dương cho mang ra Hải Phòng bán cho một phụ nữ biệt danh "bà U" nhưng do ma túy kém chất lượng nên bị trả lại. Sau đó, Tom đã nghiên cứu, hướng dẫn qua mạng, phân tích vì sao ma túy sản xuất ra bị khách chê.

Thủ đoạn tinh vi của ông trùm ma túy - Ảnh 1

Văn Kính Dương bị bắt cùng các tang vật

Nhân rộng mạng lưới

Ngày 13-12-2016, Dương thuê một biệt thự và một căn nhà ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) để Lê Văn Mang chuyển dụng cụ sản xuất, tiền chất, hóa chất ra đó.

Sau khi sản xuất xong giai đoạn 1 tại Nha Trang, Mang và đồng bọn chuyển hàng sơ chế về biệt thự ở quận 7, TP HCM để tiếp tục giai đoạn 2. Để thuận tiện, nhóm ép thành viên cho vào bao (mỗi bao 500-100 viên). Sau khi thành phẩm, Dương cho người đem ra Bắc bán cho các đầu nậu với giá từ 50.000-70.000 đồng/viên thuốc lắc.

Với thủ đoạn vô cùng tinh vi, mỗi nơi làm một công đoạn và thay đổi công xưởng liên tục, tháng 3-2017, Dương ra lệnh cho đàn em trả nhà, dọn về xã Trà Cổ, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Tổng cộng, đường dây sản xuất ma túy đá do Dương cầm đầu đã cho ra lò 124 kg bột ma túy nguyên chất. Theo thỏa thuận, Dương lấy phần mình là 40 kg rồi trộn với những chất khác, thu được 120 kg ma túy. Sau đó, Dương mang 18 kg dập thành 72.000 viên thuốc lắc rổi đem bán; còn lại 102 kg, Dương dập thành phẩm 416.870 viên ma túy, chia nhỏ ra cho đồng bọn cùng cất giữ.

Ngày 3-4-2017, Dương chỉ đạo Mang đem 30,5 kg thuốc lắc ra Hà Nội bằng tàu lửa, Dương đi máy bay ra sau. Dương đưa Mang 12.000 viên thuốc lắc (3 kg) giao cho một đầu nậu tại Hải Phòng và Dương đi sau giám sát.

Trong lúc Mang đang giao ma túy thì bị bắt, Dương lập tức về Hà Nội lấy số thuốc lắc còn lại đưa đàn em cất giữ. Khi Dương vào TP HCM chỉ đạo nhóm bỏ trốn thì bị công an bắt giữ. Từ đường dây sản xuất, mua bán này, công an thu giữ gần 2,6 tỉ đồng, 10.000 USD cùng nhiều siêu xe và tài sản có giá trị khác. Công an TP HCM kết luận Văn Kính Dương đã sản xuất thành công 120 kg ma túy đá và chỉ từ tháng 6-2016 đến tháng 4-2017, Dương đã tiêu thụ trót lọt 18 kg thuốc lắc. 

 

Tinh vi, ma mãnh

Công an TP HCM nhận định đường dây ma túy "khủng" do Văn Kính Dương điều hành rất tinh vi, kín kẽ. Để tránh bị phát hiện, Dương thường thuê những biệt thự có bảo vệ canh giữ nghiêm ngặt, gắn camera và đặc biệt là không giao dịch với người lạ. Trong đường dây này, mỗi người một công đoạn và không ai biết được việc của người khác. Hóa chất được lấy được nhiều nguồn khác nhau, từ Hà Nội vào TP HCM. Đặc biệt, các xưởng sản xuất được thay đổi liên tục và đặt những nơi hiểm trở, khó xâm nhập.

Đối với những vỏ chai hóa chất, sau khi sử dụng xong, Dương cho chở xuống các tỉnh miền Tây vứt bỏ chứ không tiêu hủy tại chỗ.

 

Triệt phá băng chơi ma túy, trộm hàng loạt xe máy "xịn"

Công an TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa bắt khẩn cấp các đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy trên địa bàn

TIN MỚI NHẤT