Thiết bị PCCC và thoát hiểm không thể thiếu trong nhà

Xã hội 15/09/2023 08:22

Dù sống ở chung cư mini hay chung cư hiện đại cao tầng thì việc trang bị những thiết bị cần thiết chống cháy tại chỗ là điều vô cùng quan trọng.

Sau vụ cháy chung cư Carina và liên tiếp các vụ hỏa hoạn xảy ra gần đây, người dân không khỏi lo lắng và bắt đầu tự trang bị những đồ dùng phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn cho mình và gia đình. Dưới đây là một số thiết bị phòng cháy chữa cháy cần trang bị nhà để chống cháy tại chỗ, an toàn thoát hiểm, giảm thiệt hại về người và tài sản.

Đầu báo cháy

Đầu báo cháy là thiết bị phòng cháy chữa cháy không còn quá xa lạ tại các chung cư, văn phòng, tòa nhà,... nhằm cảnh báo cho người dân đang sinh sống tại khu vực đó về nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ. Thiết bị này có tác dụng phát đi tín hiệu báo cháy về cho trung tâm báo cháy khi có cháy nổ xảy ra.

Thiết bị PCCC và thoát hiểm không thể thiếu trong nhà - Ảnh 1
Đầu báo cháy giúp phát đi tín hiệu về cho trung tâm báo cháy khi có cháy nổ xảy ra.

Ngoài các chung cư, văn phòng, cao ốc, hiện người dân cũng được khuyến khích trang bị các đầu báo cháy tại chỗ để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại đầu báo cháy khác nhau như đầu báo khói, đầu báo xì gas,… với giá cả phải chăng. Trung bình dao động từ 300.000 - 500.000 đồng tùy vào nguồn gốc xuất xứ, thời gian sử dụng của pin.

Búa thoát hiểm

Búa thoát hiểm được làm từ vật liệu thép cacbon cường độ cao chống rỉ, có khả năng tạo ra một lực đập lớn phá vỡ cửa thoát ra ngoài trong trường hợp có hỏa hoạn xảy ra. Đầu búa có hình dáng nhọn giúp dồn lực vào một điểm. Nhờ đó, người dùng dễ dàng phá được cửa kính chỉ bằng một lực nhẹ mà không khiến mảnh kính bắn vào người.

Thiết bị PCCC và thoát hiểm không thể thiếu trong nhà - Ảnh 2
Búa thoát hiểm tạo ra một lực đập lớn phá vỡ cửa thoát ra ngoài trong trường hợp có hỏa hoạn.

Thị trường còn có nhiều loại búa được trang bị các công năng khác như đèn pin chiếu sáng giúp, bộ phần cắt dây giúp việc thoát hiểm nhanh chóng hơn.

Bình cứu hỏa

Với những trường hợp đám cháy phát sinh từ thiết bị điện, xăng, dầu, khí gas hoặc hóa chất, việc dùng nước không phải là lựa chọn tốt nhất vì chúng có thể làm cho đám cháy bùng phát mạnh mẽ hơn.

Tốt hơn hết, bạn nên sử dụng loại bình khí CO2 để xử lý đám cháy. Loại bình này có thể xịt vào bất kỳ thiết bị nào mà không gây hỏng hóc, đồng thời còn có thể dập tắt đám cháy nhanh chóng và giảm thiểu tối đa thiệt hại trong 1 thời gian ngắn.

Thiết bị PCCC và thoát hiểm không thể thiếu trong nhà - Ảnh 3
Bình cứu hỏa giúp dập tắt đám cháy và giảm thiểu tối đa thiệt hại trong thời gian ngắn.

Theo thống kê, gần 90% các đám cháy nhỏ có thể kiểm soát được nhờ sử dụng các bình chữa cháy cầm tay xử lý ban đầu trước khi đám cháy lan rộng hơn. Trên thị trường hiện nay có hai loại phổ biến là bình chữa cháy bột và bình chữa cháy CO2.

Bình chữa cháy bột, bên trong có chứa khí N2 làm lực đẩy để phun bột dập tắt đám cháy. Bột chữa cháy không độc, không dẫn điện và có hiệu quả dập tắt các đám cháy chất rắn, lỏng, khí, đám cháy điện,…

Bình chữa cháy CO2 xách tay có khối lượng 3kg, 5kg bên trong chứa khí CO2-790C được nén với áp lực cao có hiệu quả dập tắt đám cháy chất rắn, lỏng, đám cháy điện.

Thang dây thoát hiểm

Khi có đám cháy, người dân có thể tự cứu mình bằng cách tháo thang ra và gắn cố định móc vào một thiết bị chịu lực như thành ban công hoặc cửa sổ và từ từ trèo xuống. Với dây thang cuốn, người bán hàng khuyên chỉ phù hợp với nhà dân có độ cao 10m trở xuống, tương đương với ngôi nhà 3 tầng.

Thiết bị PCCC và thoát hiểm không thể thiếu trong nhà - Ảnh 4
Thang dây là thiết bị thoát hiểm không thể thiếu đối với các gia đình.

Ngoài các loại thang dây inox được móc vào lan can tòa nhà, hiện nay người dân cũng thường chọn mua bộ thang dây thoát hiểm hạ chậm.

Bộ thang dây thoát hiểm hạ chậm là một hộp dụng cụ gọn nhẹ bao gồm dây thoát hiểm, giá treo, đai đeo và bộ điều tốc bằng thép được sơn tĩnh điện siêu bền, có tính năng hãm tốc. Dây thoát hiểm có chiều dài từ 20 - 100m, tương ứng độ cao từ tầng 3 - 33. Sản phẩm có tốc độ hạ xuống theo cơ chế rất chậm rãi, an toàn nhưng lại giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

Mặt nạ chống khói

Khi có đám cháy lớn xảy ra, việc dùng tay hoặc khăn để che khói bụi chỉ có tác dụng trong một khoảng thời gian ngắn mà thôi. Trong khi đó, các mặt nạ chống khói được thiết kế để đeo dễ dàng trong vòng 3 giây, hầu hết các mặt nạ có hai lõi lọc khói sử dụng được trong vòng 30 phút tới 1 giờ tùy theo độ đậm đặc của khói. Thiết bị này giúp bạn có thể hít thở bình thường để vượt qua những đám khói dày đặc, di chuyển đến nơi an toàn.

Thiết bị PCCC và thoát hiểm không thể thiếu trong nhà - Ảnh 5
Mặt nạ được khuyên nên để ở phòng ngủ, phòng sinh hoạt của gia đình để dễ tìm trong trường hợp khẩn cấp.

Chăn chữa cháy

Chăn chống cháy được làm từ sợi thủy tinh vì vậy chúng vừa có thể bảo vệ cơ thể con người khỏi lửa, vừa dập được những đám cháy nhỏ xung quanh.

Thiết bị PCCC và thoát hiểm không thể thiếu trong nhà - Ảnh 6
Chăn chữa cháy có thể trùm lửa hoặc khoác lên người chạy qua lửa không bị phỏng.

Trong trường hợp xảy ra những đám cháy nhỏ, chăn chống cháy là một giải pháp dập lửa tương đối hiệu quả và an toàn. Trong trường hợp vụ cháy lớn không thể dập tắt, chăn chống cháy có thể trùm hoặc quấn lên người để thoát ra khỏi khu vực hỏa hoạn.

Bà ngoại đau đớn nhận tin cháu gái 9 tuổi chết thảm trong đám cháy, rùng mình nhớ lại những cuộc gọi không ai nhấc máy

Sáng 14/9, ngồi trông hai cháu ngoại trong Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai để con rể về lo hậu sự cho cháu gái, bà N. (quê Hà Nam) liên tục lấy tay lau nước mắt. Bà không thể tin chỉ sau một đêm, vụ hoả hoạn khiến gia đình con gái bà ly tán mỗi người một nơi. Đau xót hơn đứa cháu gái 9 tuổi qua đời lại trong đám cháy ấy.

TIN MỚI NHẤT