Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, nhiều chủ nhà rục rịch lắp thang thoát hiểm: 'Xây nhanh - làm vội' liệu có an toàn?

Xã hội 22/09/2023 07:09

Sau vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong, nhiều chủ nhà cho thuê căn hộ chung cư mini trên địa bàn TP Hà Nội đang tiến hành cải tạo, lắp đặt thang phụ để tạo lối thoát hiểm thứ 2.

Theo thông tin từ VietNamNet, sau vụ cháy ở chung cư mini tại Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều chủ nhà đang rục rịch lắp thang thoát hiểm bên ngoài toà nhà. Ở khu vực có không gian hẹp thang sắt cố định có thể được lắp thẳng từ tầng thượng xuống mặt đất. Có thang ở không gian rộng được lắp theo hình ziczac. 

Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, nhiều chủ nhà rục rịch lắp thang thoát hiểm: 'Xây nhanh - làm vội' liệu có an toàn? - Ảnh 1
Nhiều chung cư mini lắp thang thoát hiểm - Ảnh: VietNamNet

Đánh giá về sự an toàn, tính khả thi của các phương án trên, ông Vũ Ngọc Anh – Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng) cho biết đây là những phương án khắc phục được người dân chủ động chủ động thực hiện. Cùng với việc gắn thang sắt cố định người dân cũng bổ sung thêm một số giải pháp để thoát nạn, nâng cao khả năng PCCC như thang dây thoát hiểm, mặt nạ phòng hộ…

“Nhiều chung cư mini hiện nay ngay từ đầu đã không tuân thủ về an toàn PCCC. Việc gắn thang sắt vịn tay bên ngoài toà nhà cũng là giải pháp. Tuy nhiên để đánh giá về sự an toàn và phù hợp cần phải xem xét ở điều kiện mỗi công trình. Tốt nhất người dân nên qua các công ty tư vấn để có những phương án hợp lý” – ông Ngọc Anh nói. 

Cũng theo vị Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, việc gắn thang sắt cố định nhô ra bên ngoài toà nhà có thể không đảm bảo về chỉ giới, ảnh hưởng về không gian, kiến trúc… Vì vậy cần phối hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo an toàn.

“Đây cũng là một trong những nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Sắp tới, Bộ Xây dựng cùng Bộ Công an sẽ có hướng dẫn nâng cao khả năng PCCC cho các công trình chung cư mini hiện nay. Về lâu dài việc siết chặt quy định từ khâu cấp phép, xây dựng đến khi đưa vào sử dụng phải được kiểm soát chặt chẽ đảm bảo hạ tầng kỹ thuật bao gồm cả về PCCC. Tuân thủ các bước như vậy thì chắc chắn không để xảy ra biến tướng như thời gian vừa qua” – ông Ngọc Anh khẳng định. 

Trước đó, vào ngày 12/9, vụ việc cháy chung cư mini ở Hà Nội khiến 56 người tử vong đã khiến dư luận bàng hoàng. 

Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, nhiều chủ nhà rục rịch lắp thang thoát hiểm: 'Xây nhanh - làm vội' liệu có an toàn? - Ảnh 2
Hiện trường tầng 1 vụ cháy chung cư mini - Ảnh: Tiền Phong

Cụ thể, dẫn tin từ Tiền Phong, ngày 20/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã có thông báo kết luận giám định nguyên nhân vụ cháy tại số nhà 37 ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân và gửi đến những người sống tại đây.

Ngôi nhà trên là nhà nhiều căn hộ, được xây dựng trên diện tích sàn khoảng 240m2, 9 tầng 1 tum, có 45 căn hộ với khoảng 150 người sinh sống.

Sau một thời gian điều tra, ngày 19/9, Viện khoa học hình sự Bộ Công an đã có bản kết luận giám định nguyên nhân vụ cháy.

Theo đó, cơ quan chức năng xác định, điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực giáp tường phía Nam, cách tường phía Đông khoảng 2,3m thuộc tầng 1 bên trong khu nhà ở nhiều căn hộ.

Nguyên nhân gây cháy do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực bình ắc quy thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng động cơ xăng (loại xe tay ga) đặt giáp tường phía Nam tầng 1.

Vẫn theo kết luận giám định, lửa sau đó cháy lan vào khu vực cáp điện, các hộp công tơ điện gắn trên tường ở tầng 1 và cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ hỏa hoạn kinh hoàng làm 56 người chết.

Ngoài ra, thông báo kết luận giám định trong 4 bình chữa cháy gửi giám định có 3 bình chưa được sử dụng, 1 bình đã được sử dụng.

 

Người phụ nữ 'đặt cược tính mạng', ôm con trai nhảy thoát thân từ tầng 9 chung cư mini bị cháy: Sức khoẻ dần hồi phục, vẫn chưa được đoàn tụ với con

Đã một tuần trôi qua kể từ vụ hỏa hoạn kinh hoàng, chị T. và con trai vẫn chưa được đoàn tụ. Được gặp con cũng là khao khát lớn nhất của người phụ nữ này.

TIN MỚI NHẤT