Nóng: Phát hiện ổ dịch bệnh Dại ở Hạ Long, nâng tổng số lên 4 ổ dịch xuất hiện ở Quảng Ninh

Xã hội 14/03/2024 20:31

Tiếp sau huyện Đầm Hà, UBND thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vừa công bố ổ dịch dại trên chó tại thôn Bằng Anh, xã Tân Dân. Đây là ổ dịch dại thứ tư xuất hiện ở Quảng Ninh từ đầu năm đến nay.

Theo báo Dân Việt đưa tin, theo UBND xã Tân Dân (TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), ngày 8/3, trên địa bàn xã có một con chó vô chủ có biểu hiện bất thường, chạy lung tung, cắn nhiều chó, mèo, gà của người dân thôn Bằng Anh, xã Tân Dân.

Sau đó, cán bộ Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp TP.Hạ Long đến hiện trường, lấy mẫu con chó đem đi xét nghiệm. Đến chiều ngày 9/3, kết quả mẫu dương tính với virus Dại.

Ngay sau khi có kết quả, ngày 9/3, UBND TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã ra quyết định công bố ổ dịch bệnh Dại trên chó tại địa bàn thôn Bằng Anh, xã Tân Dân.

Bên cạnh đó, vùng uy hiếp được xác định gồm các thôn: Thôn Khe Mực, Tân Lập, Đồng Mùng của xã Tân Dân. Vùng đệm gồm các xã giáp ranh với xã Tân Dân, gồm: Đồng Lâm, Quảng La, Bằng Cả của TP.Hạ Long và xã Long Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.

UBND TP.Hạ Long yêu cầu Chủ tịch UBND xã Tân Dân khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định Luật Thú y.

Bên cạnh đó, UBND TP.Hạ Long yêu cầu tổ chức tiêu hủy ngay các con chó nếu có biểu hiện nghi mắc bệnh Dại trong khu vực ổ dịch; tổ chức tổng vệ sinh xử lý chất thải, thức ăn khu vực bắt chó và nhốt chó bị dại tại thôn Bằng Anh; phun tiêu độc khử trùng kỹ toàn bộ khu vực lân cận vùng có nguy cơ dịch; cắm biển cảnh báo ổ dịch theo quy định.

Nóng: Phát hiện ổ dịch bệnh Dại ở Hạ Long, nâng tổng số lên 4 ổ dịch xuất hiện ở Quảng Ninh  - Ảnh 1
Tiêm phòng dại tại xã Dực Yên (huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh). Ảnh: Báo Dân Việt. 

Xã Tân Dân cần thông tin tuyên truyền về tình hình dịch bệnh Dại trên đàn chó trên hệ thống loa phát thanh tại các thôn, bản của xã, để người dân nắm được và thực hiện các quy định phòng chống dịch bệnh dại.

Xã Tân Dân thực hiện rà soát ngay các đàn chó, mèo trên địa bàn các khu lân cận có biểu hiện bất thường, cắn động vật khác hoặc cắn người trong thời gian từ đầu tháng 3/2024 đến nay.

Ngoài ra, UBND TP.Hạ Long yêu cầu tiêm phòng toàn bộ đàn chó, mèo tại ổ dịch, vùng uy hiếp và vùng đệm. Hoàn thành công tác tiêm phòng Dại cho 100% đàn chó thuộc diện tiêm phòng trên địa bàn trước ngày 15/3.

Như VOV đưa tin trước đó, UBND huyện Đầm Hà cũng công bố ổ dịch dại trên chó tại xã Dực Yên sau khi có 14 người bị chó cắn.

Bà Chu Thị Thu Thủy, Chi cục trưởng Chi cục Thú y và Chăn nuôi tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Trong công tác phòng chống bệnh dại, sự phối hợp của người dân là hết sức quan trọng. Đầu tiên là về quản lý đàn chó mèo, phải xích nhốt theo quy định và khi đưa chó mèo ra nơi công cộng phải rọ mõm và tiêm phòng vaccine dại mỗi năm 1 lần. Việc này mang tính quyết định để công tác phòng chống bệnh dại không phát sinh những thiệt hại về người".

Ngay sau khi bị chó cắn, toàn bộ 13 học sinh và 1 thầy giáo của trường đã được tiêm vaccine và chuyển tuyến tới CDC Quảng Ninh tiêm huyết thanh phòng Dại. Đến nay sức khỏe của các trường hợp này đã ổn định, đang được theo dõi tại nhà.

Ngay sau đó, địa phương đã ra quân đồng loạt, thống kê chính xác số lượng chó, mèo nuôi trên địa bàn, tổ chức tiêm phòng cho 100% số động vật này. Đồng thời, huyện cũng giao các địa phương chủ động giám sát chặt chẽ các địa bàn, không để tình trạng chó, mèo thả rông, không có rọ mõm tại các khu vực công cộng, xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật. Đối với các thôn, xóm tăng cường tuyên truyền cho các hộ dân theo dõi biểu hiện của chó, mèo nhà. Nếu có các biểu hiện bất thường, cần báo ngay cho chính quyền địa phương.

Từ trung tuần tháng 1/2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã phát sinh 4 ổ dịch bệnh dại tại 4 xã, thị trấn ở huyện Đầm Hà và thành phố Hạ Long, có 19 người bị phơi nhiễm phải điều trị tại các cơ sở y tế.

Chó dại cắn 7 người ở Phú Yên

Ngày 12.3, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên thông tin cho biết, trên địa bàn khu phố Dân Phước, phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu, ghi nhận trường hợp một con chó nghi mắc bệnh dại cắn liên tiếp 7 người ở cùng khu phố.

TIN MỚI NHẤT