"Nóng" kít test Covid-19: Mỗi nơi một giá, chất lượng thả nổi

Xã hội 25/02/2022 10:50

Kít test Covid-19 đang khan hiếm ở nhiều nơi khi nhu cầu tăng cao những ngày qua với những mức giá khác nhau, trong khi người dân không khỏi lo lắng về chất lượng sản phẩm.

Theo Thông tư số 02/2022/TT - BYT của Bộ Y tế, từ ngày 21/2 giá test nhanh COVID-19 chỉ từ 78.000 đồng, áp dụng thống nhất tại các cơ sở y tế trên toàn quốc.

Tuy nhiên, nhân viên nhiều của hàng thuốc cho hay, những ngày qua, giá nhập kít test tăng nhanh theo từng giờ, khiến cho cửa hàng cũng phải tăng giá theo, nếu không bán như vậy thì sẽ bị lỗ. Thậm chí, nhiều cửa hàng khi thấy giá nhập tăng cao quá còn không dám nhập về bán.

'Nóng' kít test Covid-19: Mỗi nơi một giá, chất lượng thả nổi - Ảnh 1Giá kít test Covid-19 mỗi nơi một kiểu

Ghi nhận của phóng viên Gia đình Việt Nam, tại một số hiệu thuốc trên địa bàn Hà Nội như quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân... những ngày gần đây hầu hết các hiệu thuốc, nhà thuốc đều trong tình trạng "cháy hàng" đối với kít test nhanh COVID - 19. Vì vậy giá các loại kit test này cũng khác nhau tùy vào nhãn hiệu nhà sản xuất hay xuất xứ Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ...

Cụ thể, có mặt tại hiệu thuốc Quang Nhung ở số 72, Mễ Trì Thượng, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), nhân viên tại đây cho biết, những ngày qua, mỗi ngày hiệu thuốc bán gần 100 bộ test nhanh COVID-19, còn hơn nửa tháng nay cao gấp đôi so với thời điểm trước Tết. Cửa hàng chỉ bán duy nhất một loại test nhanh của Pháp với giá 80.000 đồng/bộ, nếu mua hai bộ trở lên thì 75 nghìn/1 bộ. Giá của các loại kit xét nghiệm tăng lên từng ngày.

'Nóng' kít test Covid-19: Mỗi nơi một giá, chất lượng thả nổi - Ảnh 2Kít test Covid - 19 "loạn giá" trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp

Trong khi đó chỉ cách chưa đầy 30m, cửa hàng thuốc Tuệ Lâm lại chỉ bán với giá 70.000 đồng/bộ và cũng chỉ còn vài bộ bán lẻ, ai mua số lượng lớn thì không còn.

Một số nhà thuốc khác ở phố Đỗ Đức Dục, Mễ Trì Thượng (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) mỗi bộ test nhanh như của Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức... cũng đang có mức giá dao động từ 80.000 - 85.000 đồng/bộ.

'Nóng' kít test Covid-19: Mỗi nơi một giá, chất lượng thả nổi - Ảnh 3Test COVID-19 Labnovation có giá bán 85.000 đồng/bộ

Một hiệu thuốc dưới tòa nhà N05 Golden Time (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bán kit test que 90.000 đồng/bộ, test nước bọt giá 95.000 đồng/bộ.

Đáng chú ý hơn, một hiệu thuốc ở Làng Sinh Viên Hacinco, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân (Hà Nội) vào sáng 22/2, còn bán kit test COVID-19 của Trung Quốc với giá 90.000 đồng/bộ. Nếu mua cả hộp là 1,8 triệu đồng/1 hộp, cao hơn hẳn so với thị trường.

Không chỉ giá cả nhảy múa, rất nhiều người dân còn bày tỏ lo ngại về chất lượng sản phẩm khi việc mua bán kít test Covid-19 đang diễn ra tràn lan, thiếu kiểm soát.

Anh Mai Văn Chiến - phường Mễ Trì - Hà Nội cho biết: "Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên nhà tôi lúc nào cũng phải mua sẵn kit test COVID-19. Mặt hàng khan hiếm nên ra hiệu thuốc gần nhà, có loại nào mua loại đó. Tôi phải chấp nhận về mặt giá cả, tuy nhiên bản thân rất băn khoăn và lo ngại về chất lượng sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồm gốc, chưa được cấp phép lưu hành".

'Nóng' kít test Covid-19: Mỗi nơi một giá, chất lượng thả nổi - Ảnh 4Hiệu thuốc PHARMACY8, số 1 Làng Sinh Viên Hacinco, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân bán kit test COVID-19 của Trung Quốc với giá 90.000 đồng/bộ

Theo T.S. Lã Thị Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, kit test nhanh có 2 loại là xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể. Hiện nay người dân đang chủ yếu dùng loại kit test nhanh kháng nguyên để xét nghiệm COVID-19 nhằm xác định sự có mặt kháng nguyên vỏ của virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, người dân khó phân biệt được giữa test kháng nguyên và kháng thể mặc dù các kit test có độ nhạy và độ đặc hiệu khác nhau sẽ cho kết quả khác nhau. Vì thế kit test khi đưa vào sử dụng cần phải được các cơ quan y tế uy tín cấp phép.

Theo các chuyên gia y tế, việc người dân lo lắng tự đi mua que test về kiểm tra là điều không tránh khỏi, nhưng quan trọng là phải chọn mua được các loại que test đảm bảo chất lượng. Đồng thời cần phải xử lý rác thải một cách cẩn thận, nghiêm ngặt, tránh để virus SARS-CoV-2 phát tán, lây lan ra môi trường xung quanh.

Cũng theo các chuyên gia, trong công tác quản lý, trước tình trạng bộ test nhanh Covid-19 bày bán tràn lan như hiện nay, các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng Thanh tra y tế cần vào cuộc, xử lý nghiêm những cá nhân, cơ sở bán các sản phẩm chưa được cấp phép, nhằm bảo đảm hàng hóa chất lượng tốt nhất đến tay người dùng.

Bố mẹ xông hơi phòng COVID-19 cho con khiến trẻ bị bỏng nặng: Bác sĩ khuyến cáo đặc biệt, phụ huynh cần lưu ý ngay!

Trong lúc xông nước lá để phòng COVID-19, trẻ em rất dễ bất cẩn vướng vào quai nồi. Nước lá xông vừa sôi đã đổ ụp xuống chân, khiến bệnh nhi bị bỏng.

TIN MỚI NHẤT