Nối thành công cẳng tay cho bệnh nhân bị máy cưa cắt gần đứt lìa

Xã hội 10/10/2022 14:35

Ngày 10/10, tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) cho hay, các y bác sĩ của bệnh viện đã nối thành công cẳng tay bị đứt gần lìa cho người bệnh do tai nạn lao động gây ra.

Khoảng 1 tháng trước, nữ bệnh nhân là N.T.Q (69 tuổi) quê ở Ba Đồn - Quảng Bình được đưa vào bệnh viện trong tình trạng sốc mất máu kèm cẳng tay phải bị đứt gần lìa do máy cưa cắt trong quá trình lao động.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ phải tiến hồi sức tích cực đồng thời vừa tiến hành truyền máu, vừa tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân trong thời gian nhanh nhất có thể nhằm đảm bảo sự thành công.

Nối thành công cẳng tay cho bệnh nhân bị máy cưa cắt gần đứt lìa - Ảnh 1
Cánh tay của nữ bệnh nhân đang trong quá trình hồi phục sau khi bị máy cưa cắt gần đứt lìa

Ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới cho hay: Bệnh nhân nhập viện với vết thương dập nát khá nhiều kèm nhiều dị vật như đất, đá, mảnh gỗ, mùn cưa,… Các bác sĩ đã tiến hành cắt lọc và làm sạch vết thương. Sau đó tiến hành khâu nối lại chi cho người bệnh.

Các kỹ thuật khó và phức tạp lần lượt được thực hiện nhằm giữ lại phần tay bị đứt gần lìa cho người bệnh như kết hợp xương bằng nẹp vít để giữ trục chi; tiến hành vi phẫu nối mạch chi bao gồm 2 động mạch quay, động mạch trụ, tĩnh mạch đầu, tĩnh mạch nền; tiến hành vi phẫu khâu nối thần kinh và gân cơ cho bệnh nhân. Sau 6 tiếng phẫu thuật cấp cứu, bệnh nhân huyết động ổn định và cẳng tay được khâu nối thành công… ông Cường chia sẻ.

Theo ông Cường, công tác chăm sóc vết thương sau mổ cũng khá phức tạp, tuy nhiên sau một tháng điều trị tại Khoa Ngoại Lồng ngực Tim mạch của bệnh viện, vết thương của bệnh nhân đã được khâu kín lại hoàn toàn. Hiện tại, cẳng tay được cứu sống giờ đây đã lành vết thương và hồi phục một phần về cảm giác cũng như vận động. Về mặt chức năng, tay bệnh nhân cảm nhận được cảm giác đau và nóng lạnh, có cử động được cổ bàn và các ngón tay. Các thao tác cũng như cảm giác sâu đang trong tiến trình phục hồi.

Nối thành công cẳng tay cho bệnh nhân bị máy cưa cắt gần đứt lìa - Ảnh 2
Phim XQuang thể hiện tổn thương của cánh tay nạn nhân sau tai nạn

Được biết, các báo cáo nghiên cứu khoa học, tỉ lệ thành công khi khâu nối chi trên cũng như triển vọng về sự hồi phục khá cao. Sự thành công của việc khâu nối chi trên phụ thuộc vào mức độ thương tổn, dập nát của chi bên cạnh đó là thời gian vàng để cứu chi là trong vòng 6 giờ đầu sau tổn thương.

Để xử lý đối với bệnh nhân đứt lìa các chi trên cơ thể có hai sự lựa chọn là cắt cụt chi và nối lại chi cho bệnh nhân. Tuy nhiên, việc cắt cụt chi không chỉ làm mất sự toàn vẹn thân thể mà còn ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh và gia đình cũng như sự hòa nhập cộng đồng, khả năng sinh hoạt và lao động về sau của bệnh nhân...

Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy 8 tàu và phương tiện du lịch trên biển Cửa Đại

Công an tỉnh Quảng Nam đã xác định nguyên nhân ban đầu của vụ cháy tàu ở bến Cửa Đại đã làm 5 ca nô và 3 tàu gỗ bị cháy rụi hoàn toàn, có một tàu gỗ bị cháy xém.

TIN MỚI NHẤT