Nỗi dằn vặt để lạc mất 2 con ở phố đi bộ Nguyễn Huệ của người mẹ nghèo: Gợi ý 8 nguyên tắc chớ quên khi con trẻ mất tích nơi đông người

Xã hội 08/04/2024 14:24

Sự việc 2 bé gái đi lạc ở phố đi bộ Nguyễn Huệ khiến nhiều vụ phụ huynh không khỏi lo lắng. Nhiều người cũng quan tâm đến cách xử lý khi không may con bị lạc ở chốn đông người, cùng với đó là những điều nên dạy con nếu chẳng may tình huống tương tự xảy ra.

Ngày 7/3, liên quan đến vụ việc hai bé gái mất tích ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, dẫn tin từ Dân Trí, lãnh đạo UBND phường Bến Nghé cho biết, các đơn vị liên quan vẫn đang nỗ lực tìm kiếm.

"Chúng tôi đang phối hợp với UBND quận 1, phân công lực lượng chia nhau tìm kiếm tại các điểm tập trung đông người, nơi công cộng. Công an địa phương cũng đang trích xuất camera để điều tra", vị này nói.

Bước đầu qua camera an ninh, hai bé gái có người lạ dắt đi ra hướng đường Hàm Nghi.

Chị Nguyễn Thị Chi (27 tuổi, ngụ quận 7), mẹ hai bé gái cho biết, từ khi xảy ra vụ việc, gia đình cùng người thân vẫn đang tìm kiếm.

Ly thân với chồng đã hai năm, một mình chị Chi nuôi 4 con. Vì hoàn cảnh quá khó khăn, chị phải mang con ra đường bán hàng để kiếm tiền mưu sinh.

"Kể từ ngày mất dấu hai con, tôi không ngủ được, chỉ mong sớm tìm lại được hai đứa bé", chị Chi nghẹn giọng.

Trước đó, vào tối 3/4, chị Chi cùng 4 con nhỏ đến phố đi bộ Nguyễn Huệ bán hàng. Khi đến đường Đồng Khởi, chị này đi đưa tiền cho người quen cách đó khoảng 100m.

Sau khi quay lại, chị Chi tá hỏa không thấy hai con Nguyễn Kiều Thảo My (7 tuổi) và Lê Hoàng Thùy Linh (3 tuổi) ở đâu. 

"Lúc đó, tôi có hỏi bảo vệ và được biết hai con dắt nhau đi về phố đi bộ Nguyễn Huệ, tôi liền chạy lên tìm nhưng cũng không thấy đâu", chị Chi bật khóc. 

Nỗi dằn vặt để lạc mất 2 con ở phố đi bộ Nguyễn Huệ của người mẹ nghèo: Gợi ý 8 nguyên tắc chớ quên khi con trẻ mất tích nơi đông người - Ảnh 1
Hai bé gái mất tích tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ - Ảnh: Dân Trí

Thời điểm thất lạc, bé My mặc đồ màu đen, bé Linh mặc đồ đỏ chấm bi. Vụ việc được gia đình trình báo công an ngay sau đó. 

Vụ việc trên khiến nhiều vụ phụ huynh không khỏi lo lắng. Nhiều người cũng quan tâm đến cách xử lý khi không may con bị lạc ở chốn đông người, cùng với đó là những điều nên dạy con nếu chẳng may tình huống tương tự xảy ra.

Theo Tạp chí Phụ nữ Mới, khi đứng trước tình huống con bị lạc giữa chốn đông người, sự lo lắng hoang mang là điều không thể tránh khỏi đối với các bậc phụ huỳnh. Tuy nhiên, trong những khoảnh khắc căng thẳng như này, việc giữ bình tĩnh và có cách ứng xử khôn ngoan sẽ là chìa khóa giải quyết vấn đề nhanh chóng và an toàn.

Điều đầu tiên và cũng là điều vô cùng quan trọng, cha mẹ hãy thông báo ngay lập tức cho lực lượng an ninh, có thể là nhân viên bảo vệ, nhân viên thông tin khu vực, hoặc cảnh sát địa phương để tìm kiếm sự giúp đỡ. Hãy bình tĩnh mô tả thật chính xác về hình dáng, trang phục và đặc điểm nhận dạng của bé để hỗ trợ việc tìm kiếm được hiệu quả hơn.

Tiếp theo, không nên rời khỏi khu vực mà phụ huynh và con trẻ đã bị lạc nhau. Trẻ thường có xu hướng quay lại nơi chúng nhận thức là điểm cuối cùng gặp phụ huynh. Ngoài ra, cha mẹ có thể kiểm tra những khu vực xung quanh mà trẻ có thể tìm đến như khu vui chơi, quầy thông tin...

Nỗi dằn vặt để lạc mất 2 con ở phố đi bộ Nguyễn Huệ của người mẹ nghèo: Gợi ý 8 nguyên tắc chớ quên khi con trẻ mất tích nơi đông người - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Cụ thể hơn, cha mẹ có thể làm theo các bước sau đây:

1. Báo cho an ninh tại nơi đang ở hoặc gọi cảnh sát để thông báo tình trạng mất tích.

2. Cung cấp đầy đủ thông tin về đứa trẻ như hình ảnh, quần áo đang mặc, và các đặc điểm nhận dạng khác.

3. Tìm kiếm xung quanh khu vực nơi đứa trẻ lần cuối được nhìn thấy.

4. Liên lạc với bạn bè và người thân để họ có thể giúp tìm kiếm.

5. Sử dụng mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng để mở rộng phạm vi tìm kiếm.

6. Lưu ý đến các cuộc gọi hoặc thông tin có thể liên quan đến vị trí của đứa trẻ.

7. Phối hợp với các tổ chức có thẩm quyền và các nhóm tìm kiếm để có hành động hỗ trợ hiệu quả.

8. Giữ điện thoại liên lạc và sẵn sàng nhận thông tin bất cứ lúc nào.

Bên cạnh đó, để tránh xảy ra những vụ việc tương tự, cha mẹ cũng cần trang bị cho trẻ những kỹ năng xử lý cần thiết khi sự cố này không may xảy ra.

Theo báo Giáo dục và Thời đại, phụ huynh nên dạy con mình giữ bình tĩnh và tránh khóc lóc nếu không thấy cha mẹ, bởi vì hành động đó có thể thu hút sự chú ý không mong muốn từ người lạ. Thay vào đó, hãy dạy trẻ cách ở lại một chỗ và quan sát xung quanh, từ chối thức ăn, đồ chơi, quà tặng từ người lạ mặt và tránh đi theo họ.

Phụ huynh hãy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người đáng tin cậy, như bảo vệ hoặc cảnh sát. Ngoài ra, việc trẻ ghi nhớ được số điện thoại và địa chỉ nhà của cha mẹ là vô cùng cần thiết.

Cha mẹ cũng có thể trang bị cho con các công cụ hỗ trợ như còi đồ chơi, điện thoại di động hoặc đồng hồ thông minh có nút liên lạc khẩn cấp.

Hoàn cảnh éo le của người mẹ trong vụ 2 bé gái mất tích ở phố đi bộ Nguyễn Huệ: 2 đời chồng dang dở, một mình vật lộn nuôi 4 đứa trẻ còn nhỏ dại

Chị Nguyễn Thị Chi vào TP.HCM buôn bán nhiều năm nay. Chị từng có 2 đời chồng nhưng đều dang dở và hiện đang một mình nuôi 4 đứa con nhỏ.

TIN MỚI NHẤT