Nhiều phụ nữ sập bẫy “trai Tây” lừa đảo bằng hình thức tặng quà

Xã hội 28/12/2017 13:38

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã tái diễn tình trạng người nước ngoài lừa đảo qua facebook bằng hình thức tặng quà, khiến nhiều người nhẹ dạ cả tin, hám lợi bị mắc bẫy, tiền mất tật mang...

Một nạn nhân là chị Nguyễn Thị P. (trú tại thị xã Điện Bàn) tố cáo đến cơ quan Công an cho biết, vào tháng 4-2017, qua facebook, chị kết bạn với một người nước ngoài có tên là Muller Fuy. Người này giới thiệu bản thân là "Tổng tham mưu Quân đội Hoa Kỳ" đang đóng quân tại Afghanistan.

Sau thời gian làm quen, Muller Fuy tỏ tình với chị P. và tâm sự rằng muốn gửi một số tiền về cho chị P., bởi anh ta có số tiền lớn, nhưng không còn cha mẹ, vợ con, và hứa khi hoàn thành nghĩa vụ, anh ta sẽ rời chiến trường sang Việt Nam thăm chị P.

 

Nhiều phụ nữ sập bẫy “trai Tây” lừa đảo bằng hình thức tặng quà - Ảnh 1

Biên lai giả và hình ảnh mà đối tượng Eazi Nani gửi cho chị Phương để chứng minh đã gửi tiền.

Tin lời, chị P. khấp khởi vui mừng và chờ đợi ngày nhận quà. Không lâu sau, Muller Fuy điện thoại cho chị P. thông báo đã gửi quà và do có tiền nên gói quà bị giữ lại tại Hà Nội. Liền sau đó, một "nhân viên công ty phát chuyển nhanh" tại Hà Nội đã điện thoại cho chị P. yêu cầu nộp phạt 37 triệu đồng, nếu không quà sẽ chuyển trả qua lại bên Mỹ.

Nghe vậy, chị P. liền nộp tiền phạt vào tài khoản mang tên Vũ Văn Linh theo yêu cầu của nhân viên này. Tiếp theo, Muller Fuy điện thoại bảo chị P. đóng hàng loạt "phí" với số tiền 900 triệu đồng. Đâm lao đành phải theo lao, không có tiền, chị P. bèn cầm cố nhà đất để "đóng phạt", "đóng phí", với mong muốn sớm nhận được "quà" của người bạn Tây.

Tuy nhiên, chờ mãi vẫn không thấy giấy mời nhận quà, chị P. liên lạc với Muller Fuy thì anh ta đã biến mất khỏi mạng xã hội. Biết mình bị lừa, chị P. làm đơn tố cáo gửi cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam, nhờ xác minh xử lý theo pháp luật...

 

Nhiều phụ nữ sập bẫy “trai Tây” lừa đảo bằng hình thức tặng quà - Ảnh 2

Nhưng trường hợp bị lừa của chị Nguyễn Thị P. không phải cá biệt, chị Hồ Thị Anh Th. (trú tại TP Tam Kỳ) cũng quen qua facebook một “bạn Tây” tên là Allen Walter và anh này hứa tặng quà có giá trị. Sau nhiều lần "đóng phạt", "đóng phí" hơn 500 triệu đồng, chị T. vẫn không nhận được món quà nào.

Nghi ngờ mình bị lừa, chị Th. gửi đơn đến cơ quan Công an để tố cáo. Tương tự, chị Nguyễn Thị Cẩm T. (trú TP Hội An) cũng được một người bạn là Frank Williams, quốc tịch Anh, quen qua facebook, lừa chiếm đoạt 187 triệu đồng; chị Nguyễn Thị B. (ở huyện Duy Xuyên) bị bạn “trai Tây” quen qua mạng xã hội lừa lấy hơn 200 triệu đồng…

Một trường hợp khác nhờ “cao tay ấn”, biết cảnh giác nên đã tránh được bẫy lừa của một “trai Tây” là chị Nam Phương ở TP Hội An. Theo lời kể của chị Nam Phương, vào ngày 1-12-2017, một gã “trai Tây” bảnh chọe có tên là Eazi Nani, thông qua facebook gửi yêu cầu kết bạn với chị. Sau khi chị chấp nhận lời mời kết bạn, Eazi Nani tâm sự về bản thân, rằng anh ta là “tướng lĩnh cao cấp” của quân đội Hoa Kỳ đóng quân tại Afghanistan.

Vợ mất nên anh ta rất cô đơn và cần một người vợ tin cậy trong tương lai. Sau nhiều lần nhắn tin tỏ tình, Eazi Nani tiết lộ với chị Phương anh ta có 36 tỉ USD và muốn gửi qua Việt Nam để nhờ chị Phương mua nhà để sau này, khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh ta sẽ qua Việt Nam cưới chị Phương và định cư tại quê vợ.

Sau khi chị Phương nhắn số điện thoại và địa chỉ, ngày 19-12, Eazi Nani thông báo với chị Phương rằng anh ta đã gửi tiền về cho chị. Để chứng minh lời nói của mình, Eazi Nani gửi ảnh các gói tiền và đặc biệt ảnh biên lai gửi tiền cũng như ảnh anh ta đang chuyển tiền ở dịch vụ.

Eazi Nani còn thông báo trước rằng chị Phương sẽ nhận được tiền vào ngày 21-12 và phải nộp một số phí. Đúng như lời Eazi Nani nói, sáng 21-12, một giọng nữ từ số điện thoại 01658448960 gọi điện cho chị Phương và yêu cầu chị đóng tiền phí là 24 triệu đồng để nhận quà.

Do đã từng đọc báo về các vụ lừa đảo nên chị Phương cảnh giác và bảo đối tượng chị sẽ đến sân bay để đóng phạt trực tiếp. Nghe vậy, đối tượng này liền cắt điện thoại và “thuê bao ngoài vùng phủ sóng”…

Một điều tra viên cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam khuyến cáo, thủ đoạn “trai Tây tặng quà” là khi kết bạn qua facebook, các đối tượng thường sử dụng ảnh đại diện rất đẹp trai, phong độ. Facebook của đối tượng thường chỉ có ảnh đại diện, ngoài ra không có những hoạt động nào khác trên trang facebook cá nhân. Nạn nhân chúng thường hướng tới là chị em phụ nữ và dùng những lời lẽ khá ngọt ngào, thậm chí buông lời tán tỉnh, yêu đương.

Có nhiều trường hợp, kẻ lừa đảo tự giới thiệu mình là “tướng lĩnh cao cấp của Hoa Kỳ”, thế nhưng khi người kết bạn sử dụng điện trực tuyến thì đối tượng không bắt máy. Ngược lại, chúng “tấn công” bằng tin nhắn liên tục.

Để không mắc bẫy các đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội, người dân cần thận trọng khi kết bạn với người lạ qua mạng xã hội, đặc biệt chú ý không giao dịch tài chính, chuyển tiền cho người mới quen. Khi nhận được các cuộc điện thoại yêu cầu chuyển tiền để được nhận tài sản có giá trị, nên thông báo đến cơ quan Công an để có hướng xử lý kịp thời...

Nhóm đối tượng ở Cần Thơ “gài bẫy trai tây” lừa phụ nữ

Chiều 14-12, TAND TP Cần Thơ tuyên phạt bị cáo Micheal Ikechukwu Leonard (gọi tắt Micheal, 45 tuổi, quốc tịch Nigeria) 18 năm tù; Huỳnh Hạ Bình (27 tuổi) 15 năm tù, Huỳnh Hạ Uyển (25 tuổi, em ruột Bình) 10 năm tù và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (26 tuổi, cùng ngụ TP Hồ Chí Minh) 12 năm tù cùng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

TIN MỚI NHẤT