Ngày 1/6 của những đứa trẻ vùng quê nghèo trong ngôi chùa Lá

Xã hội 01/06/2018 18:24

Nhiều năm qua, chùa Lá chính là nơi sinh hoạt, quây quần của những đứa trẻ trong vùng và trẻ mồ côi được nhà chùa cưu mang. Trong ngày Quốc tế thiếu nhi hôm nay, các em đã được vui chơi và nhận những phần quà ý nghĩa. Đằng sau những hoạt động từ thiện chính là tấm lòng cao cả của sư thầy trụ trì Thích Truyền Tứ.

Tọa lạc tại con hẻm nhỏ trên đường Huỳnh Tấn Phát, khu phố 7, huyện Nhà Bè, ngôi chùa Lá (chùa Huyền Trang) với tuổi đời 21 do sư thầy Thích Truyền Tứ xây dựng là nơi cưu mang những đứa trẻ mồ côi. Đây cũng là nơi thiếu nhi trong vùng vẫn thường xuyên đến vui chơi, sinh hoạt.

Niềm vui trẻ thơ trong ngày 1/6

Có mặt từ sáng sớm, những đứa trẻ vừa bước vào kỳ nghỉ hè đã tập trung đông đủ tại chùa Lá. Các em đến ngôi nhà chung để sinh hoạt và nhận được những phần quà nhỏ trong ngày Quốc tế thiếu nhi.

Ngày 1/6 của những đứa trẻ vùng quê nghèo trong ngôi chùa Lá - Ảnh 1
Các em thiếu nhi trong vùng đã có mặt tại chùa Lá từ rất sớm - Ảnh: Phương Duy
Ngày 1/6 của những đứa trẻ vùng quê nghèo trong ngôi chùa Lá - Ảnh 2
Niềm vui của các em là được nhận quà bánh trong ngày Quốc tế thiếu nhi - Ảnh: Phương Duy

Mở đầu buổi sinh hoạt, cô giáo Nguyễn Hiệp Phụng (67 tuổi) đã cho các em tham gia các trò chơi tập thể mang tinh thần đồng đội cao. Những gương mặt trẻ thơ thường ngày phải miệt mài với việc học trên lớp hay cuốn theo công cuộc mưu sinh của mẹ cha trong ngày này hoàn toàn được tự do vui chơi, nô đùa trong khuôn viên chùa. 

Ngày 1/6 của những đứa trẻ vùng quê nghèo trong ngôi chùa Lá - Ảnh 3
Nhiều bậc cha mẹ cũng đưa con nhỏ đến sinh hoạt tại chùa - Ảnh minh họa: Internet

Cô Phụng chia sẻ cùng Phụ nữ & Gia đình: "Tôi rất thích các công việc thiện nguyện. Tôi đã gắn bó cùng chùa Lá và các hoạt động từ thiện tại đây từ lâu. Giúp đỡ các em thiếu nhi cơ nhỡ, người khuyết tật... là những việc làm thiết thực tôi nghĩ cần thiết phải làm bằng cả tấm lòng của mình".

Được vui chơi, được cho quà bánh, gương mặt của những đứa trẻ trông hớn hở hơn. Bé Minh Quân (9 tuổi) cho biết: "Con vẫn thường đến chùa Lá sinh hoạt. Khi nhận được quà, con cảm thấy rất vui".

"Làm việc nghĩa phải xả thân"

Đó là tâm niệm của Hòa thượng Thích Truyền Tứ - trụ trì chùa Lá. Ngôi chùa mang tên chùa Lá cũng bởi năm xưa, chính ông dùng lá lợp mái chùa.

Đầu những năm 90, Hòa thượng Thích Truyền Tứ đã đến nhiều ngôi chùa nhận nuôi những đứa trẻ mồ côi. Năm 1996, ông về quê bán mảnh đất của cha ông để mua vùng đầm lầy ở huyện Nhà Bè với tâm nguyện xây dựng một ngôi chùa. Chùa Lá do chính ông xây dựng nên bằng cả tâm huyết. 

"Đầu tiên là chùa lá, rồi lợp tôn. Đến bây giờ cũng đã 21 năm. Tôi cũng đã theo các đoàn đi khắp nơi trong các chuyến từ thiện" - Hòa thượng Thích Truyền Tứ chia sẻ. 

Ngày 1/6 của những đứa trẻ vùng quê nghèo trong ngôi chùa Lá - Ảnh 4
Hòa thượng Thích Truyền Tứ luôn tổ chức các đợt phát quà cho thiếu nhi trong năm - Ảnh: Phương Duy
Ngày 1/6 của những đứa trẻ vùng quê nghèo trong ngôi chùa Lá - Ảnh 5
Niềm vui con trẻ cũng chính là niềm vui của vị hòa thường một đời làm việc nghĩa - Ảnh: Phương Duy

 Hơn 20 năm qua, thầy Thích Truyền Tứ luôn có mặt trong rất nhiều các chuyến đi từ thiện khắp cả nước để cứu trợ đồng bào nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi. Ngôi chùa còn tiếp nhận nuôi những đứa trẻ không nơi nương tựa. Sau này, phần lớn các em đã được các Trung tâm bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi nhận về tiếp tục nuôi dưỡng.

Đến thời điểm hiện tại, chùa Lá đã dần hoàn thiện và khang trang. Hòa thượng Thích Truyền Tứ cũng đã lập nên Trung tâm Nhân đạo Huyền Trang để tiếp nhận sự tài trợ của các mạnh thường quân trong và ngoài nước để giúp đỡ đồng bào nghèo khắp nơi, hoàn thành tâm nguyện một đời.

 

 

Hòa thượng Thích Truyền Tứ hiện là Ủy viên Ban hướng dẫn Phật tử Trung ương Hội Phật giáo Việt Nam, Phó ban vận động tài chính (về Nghiên cứu Phật học Việt Nam), Phó ban từ thiện Báo giáo ngộ TP.HCM, Trưởng ban Trung tâm Nhân đạo Huyền Trang.

Thông tin ủng hộ Trung tâm Nhân đạo Huyền Trang:

Chùa Lá (Chùa Huyền Trang)

Địa chỉ: 2056/39 Huỳnh Tấn Phát, khu phố 7, thị trấn Nhà Bè, TP.HCM

Điện thoại: 028 38 739 039

Website: trungtamhuyentrang.com

Số tài khoản tại Ngân hàng Sacombank chi nhánh huyện Nhà Bè:

Loại VNĐ: 06 000 955 3961

Loại USD: 06 000 955 4052

Chủ tài khoản: Trần Quốc Nam (Thích Truyền Tứ)

Ngày 1/6, đọc bức thư gửi mẹ đã qua đời của bé gái lớp 5 ai cũng rớt nước mắt

"Con đã từng ghét và hận vì sao mẹ lại bỏ hai chị em con ở lại bơ vơ. Giờ thì con đã hiểu tại sao mẹ không về nữa. Mẹ ơi, con xin lỗi mẹ nhiều vì đã trách nhầm mẹ" - em Huệ viết.

TIN MỚI NHẤT