Một bé trai bụng phình to vì có 'thai trong thai'

Xã hội 08/01/2019 16:36

Đó là trường hợp của bé trai T.T.P, 4 tháng tuổi, ở Trà Vinh. Bé được đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM khám bệnh vì bụng ngày càng phình to.

Một bé trai bụng phình to vì có 'thai trong thai' - Ảnh 1

Các bác sĩ phẫu thuật lấy khối u thai ra cho bệnh nhi - Ảnh: Do bệnh viện cung cấp

Ngày 8-1, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã thông tin về trường hợp này. Kết quả siêu âm bụng cho thấy có bất thường trong bụng, bé P. được nhập viện, chụp phim CT scan bụng và được phát hiện có một khối gồm mô đặc, mô mỡ, mô xương kèm với hộp sọ, cột sống và xương sườn.

Bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh - khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 2 - cho biết khối u thai này chiếm hơn một nửa bụng phải của bệnh nhi, có đường kính khoảng 12cm và nặng 1,5 kg. 

Khối u nằm ở vị trí sau phúc mạc, dính vào các cấu trúc quan trọng như bó mạch của thận phải, động mạch chậu, chèn ép vào niệu quản khiến thận phải bị ứ nước. Các bác sĩ đã phẫu thuật để gỡ bỏ khối u này cho bệnh nhi.

Theo ThS.BS Vũ Trường Nhân - phó khoa ngoại tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 2, bệnh nhi mắc hiện tượng hiếm gặp được gọi là "thai trong thai" (Fetus in fetu). Trong khối u này có một khối mô có cấu trúc giống bào thai (chân tay, bìu, xương sọ, thận, đốt sống, da, tóc...) phát triển bên trong cơ thể thai nhi, có tỉ lệ 1/500.000 trẻ sinh ra sống.

Cho đến nay, có hai giả thuyết về sự phát triển thai trong thai. Giả thuyết thứ nhất, thai trong thai có thể là khối bướu quái trưởng thành biệt hóa cao, phân biệt bướu quái thông thường dựa vào sự hiện diện của đốt sống.

Giả thuyết thứ hai, thai trong thai có thể là một thai ký sinh trong cơ thể anh/chị/em song sinh của nó. Ở giai đoạn rất sớm của song thai đồng hợp tử, hai thai này có cùng một bánh nhau, một thai cuộn tròn lại và bao quanh thai kia.

BS Nhân khuyến cáo, để phòng tránh các dị dạng thai nhi nói chung, trong thời kỳ thai nghén, đặc biệt là 3 tháng đầu, các bà mẹ nên cẩn trọng, tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại, tia phóng xạ và chỉ dùng thuốc được bác sĩ kê đơn cho sản phụ, không tự ý uống thuốc không rõ loại dù là thuốc bổ, tân dược hay thảo dược.

Một năm chờ sinh nhật con của ông bố ung thư giai đoạn cuối

Minh Nhật từng ước có thể sống tới ngày sinh nhật một tuổi của con. Và điều ước ấy đã thành hiện thực.

TIN MỚI NHẤT