Lãnh đạo Thủy điện Hòa Bình: Mở 8 cửa xả là đúng quy trình, người chết không phải do xả lũ

Xã hội 13/10/2017 04:33

"Việc thủy điện Hòa Bình phải mở cả 8 cửa xả đáy là hoàn toàn đúng với quy trình đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành chứ không phải ngược quy trình", ông Công nêu rõ.

Lãnh đạo Thủy điện Hòa Bình: Người chết không phải do xả lũ
Ảnh xả lũ của thủy điện Hòa Bình. Ảnh: Việt Linh.

Trong vài ngày qua, do mưa lớn ở thượng du đã khiến lượng nước về lớn nên hồ thủy điện Hoà Bình lần thứ 2 trong lịch sử phải liên tục mở 8 cửa xả đáy vào ngày 10/10 và 11/10.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, việc mở cả 8 cửa xả trong một thời gian rất ngắn là không phù hợp quy trình vận hành liên hồ chứa.

Đồng thời, một thủy điện xả tới tấp xuống hạ du, một thủy điện ngừng phát điện, ảnh hưởng đến nguồn cung cấp điện cho sinh hoạt, sản xuất.

Trao đổi với PV vào sáng 12/10, ông Đặng Trần Công (Chánh Văn phòng Công ty thủy điện Hòa Bình ) khẳng định, đây là lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động, hồ thủy điện Hòa Bình đón đỉnh lũ muộn với lưu lượng nước về rất lớn nên phải mở cả 8 cửa xả đáy.

"Tôi có theo dõi ý kiến của chuyên gia về thủy lợi nhưng có thể do chuyên gia nghỉ lâu và chưa tiếp cận với quy trình nên phát ngôn chưa chuẩn.

Chúng tôi khẳng định, việc thủy điện Hòa Bình phải mở cả 8 cửa xả đáy là hoàn toàn đúng với quy trình đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành chứ không phải ngược quy trình.

Việc xả lũ này là bình thường và do thời gian này, mưa lớn quá, cấp tập ở nhiều địa phương nhưng tập trung lớn tại thượng nguồn, hồ Hòa Bình dẫn đến nước đổ về rất lớn, có lúc lên tới 15.000 - 16.000m3/s, trong khi, về cơ bản chúng tôi đã đảm bảo việc tích nước hồ đủ nên phải xả lũ.

Đến thời điểm hiện tại, có thể thấy, việc xả lũ của công ty đã giúp đảm bảo được an toàn công trình và góp phần cơ bản đảm bảo an toàn nguồn nước", ông Công nói.

Ông Công cũng nêu rõ, mọi diễn biến và quy trình mở cửa xả đáy, vận hành hồ chứa đều đã được báo cáo về Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai và đến nay, việc xả lũ của hồ chưa gây ra thiệt hại về người nào.

"Việc người chết ở một số địa phương tại Hòa Bình là do mưa lớn gây sạt lở đất, lũ cuốn ở sông, suối nhỏ chứ không phải do việc xả lũ của hồ gây ra", ông Công thông tin.

Chánh Văn phòng Công ty thủy điện Hòa Bình cũng cho biết thêm, lúc 10 giờ sáng, mực nước ở lòng hồ Hòa Bình đã giảm còn 115,22m, hạ lưu là 18,81m, lượng nước về hồ còn 3.380m3/s.

Hiện công ty cũng đang duy trì mở 3 cửa xả và hoạt động 8 tổ máy nên tổng lượng nước đưa về hạ lưu là 7.580m3/s. Dự kiến chiều nay sẽ xin đóng tiếp một cửa xả nữa.

"Lượng nước về tăng rất nhanh nhưng cũng suy giảm rất nhanh, tuy nhiên, theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, chúng tôi cũng phải giãn lần đóng cửa xả để tránh suy giảm mực nước hạ lưu quá nhanh", ông Công nói thêm.

Đại diện Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cũng khẳng định, việc mở 8 cửa xả của thủy điện Hòa Bình cũng như ngừng phát điện, không xả lũ của thủy điện Sơn La hoàn toàn đúng quy trình.

Cu thể, theo đại diện EVN, trong lịch sử 10 năm qua, chưa khi nào vào thời điểm này lại có lượng mưa lớn như vậy, dẫn đến do lưu lượng nước về hồ thủy điện Hòa Bình quá lớn nên việc mở 8 cửa xả để đảm bảo an toàn cho công trình, hạ du, an toàn nguồn nước.

Đồng thời, đây là lần đầu tiên thủy điện Sơn La phải ngừng phát điện để đảm bảo an toàn nhưng EVN đã chủ động điều tiết, không để xảy ra tình trạng thiếu điện ở các địa phương.

Đến sáng nay, nhận thấy mưa trên lưu vực hồ đã giảm, thủy điện Sơn La cho phát điện trở lại các tổ máy để đảm bảo cấp điện phục vụ sinh hoạt sản xuất.

Thần Tài hô tên 3 con giáp này đỏ cả tình lẫn tiền, đường tài lộc suôn sẻ, không gặp trắc trở, đón tết 2023 phú quý

Những con giáp dưới đây gánh hết lộc trời về nhà, làm việc gì cũng thành công hơn người, đổi vận giàu sụ trước thềm 2023.

TIN MỚI NHẤT