Không dám quyên sinh, nghi phạm phân xác Á khôi còn ‘luyến tiếc gì’: 'Ham sống, sợ chết là bản năng rất thật của mỗi người'...

Xã hội 19/10/2023 15:07

Lý giải về tâm lý hoảng loạn, chạy trốn về quê rồi cố thủ trong gầm giường và tự sát bất thành của nghi phạm sát hại, phân xác á khôi khi bị công an phát hiện, vây bắt, chuyên gia đánh giá đây là diễn biến tâm lý hết sức bình thường của mỗi con người (kể cả tội phạm).

Những ngày qua, thông tin về vụ án Tạ Duy Khanh (quê Thái Bình, trú tại Gia Lâm, Hà Nội) sát hại cô gái 17 tuổi, sau đó phân thi thể thành từng mảnh để phi tang khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Liên quan đến vụ án trên, bên cạnh việc tiếc thương cho nạn nhân, dư luận cũng bày tỏ sự phẫn nộ trước thủ đoạn ra tay tàn độc của hung thủ. Nhiều người cũng đặt câu hỏi vì sao một người có thân nhân được cho là "sạch" như Khanh lại có thể gây án một cách man rợ như vậy để cướp đi sinh mạng của cô gái trẻ? Chuyện nợ nần 50 triệu đồng có phải là nguyên nhân dẫn nên hành vi tội ác như đối tượng đã khai trước cơ quan công an?

Không dám quyên sinh, nghi phạm phân xác Á khôi còn ‘luyến tiếc gì’: 'Ham sống, sợ chết là bản năng rất thật của mỗi người'... - Ảnh 1
Tạ Duy Khanh - hung thủ sát hại, phân xác dã man Á khôi 17 tuổi - Ảnh: Dân Trí

Nhận định về vụ án trên, dẫn tin từ báo Phụ nữ Việt Nam, Đại tá, PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tội phạm học và điều tra tội phạm, Viện Khoa học Cảnh sát (Học viện Cảnh sát Nhân dân) cho rằng đây là vụ trọng án gây rúng động dư luận xã hội bởi tính chất tàn độc, máu lạnh trong hành vi của nghi phạm đối với nạn nhân.

Dưới góc độ tội phạm học, vị chuyên gia tội phạm học cho rằng, bất cứ một hành vi tội ác nào đều phải bắt nguồn từ 2 yếu tố chính là nguyên nhân và điều kiện. 

Về nguyên nhân hình thành tội ác, ông Đỗ Cảnh Thìn cho rằng đây không phải là câu chuyện một ngày, một giờ, mà nó phải manh nha, khởi điểm và cộng sinh từ nhiều yếu tố (môi trường xã hội, nền tảng giáo dục, nhận thức hành vi…) theo thời gian hình thành nhân cách tiêu cực của kẻ phạm tội.

Không dám quyên sinh, nghi phạm phân xác Á khôi còn ‘luyến tiếc gì’: 'Ham sống, sợ chết là bản năng rất thật của mỗi người'... - Ảnh 2
Sau khi sát hại cô gái trẻ, Khanh trốn về căn nhà ở quê để ẩn nấp - Ảnh: Người Lao Động

"Đây là mặt thường bị giấu kín ở mỗi con người, không dễ dàng bộc lộ. Có thể nói, hành vi tội ác không phải là khoảnh khắc, mà nó là hệ quả của sự tích tụ, tác động từ nhiều yếu tố khác nhau. Khi sự tích tụ về mặt nguyên nhân đủ lớn, chỉ cần có điều kiện là hành vi tội ác sẽ phát sinh", ông Thìn cho biết.

Ngoài ra, dẫn tin từ VTC News, lý giải về tâm lý hoảng loạn, chạy trốn về quê nhà Thái Bình rồi cố thủ trong gầm giường và tự sát bất thành của nghi phạm khi bị công an phát hiện, vây bắt, ông Thìn đánh giá thêm: "Đấy là diễn biến tâm lý hết sức bình thường của mỗi con người, kể cả tội phạm. Mặc dù vừa trước đó nghi phạm ra tay giết người, phân xác không ghê tay, nhưng khi phải tự kết liễu đời mình, đứng giữa làn ranh sống và chết, họ sẽ có tâm lý hoảng sợ, lưỡng lự. Ham sống, sợ chết là bản năng rất thật của mỗi người".

Ông Thìn nhận định, trong vụ án này, cơ quan công an sẽ tiếp tục đấu tranh, điều tra làm rõ thêm nhiều khía cạnh khác.

“Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân của tôi, 50 triệu đồng chưa chắc phải là nguyên nhân duy nhất khiến nghi phạm ra tay một cách tàn độc với nạn nhân như vậy. Có thể còn nhiều điều uẩn khúc khác mà nghi phạm đang muốn che giấu. Để có một cái nhìn thật toàn diện, cặn kẽ về vụ án trên, cần phải chờ cơ quan công an ra kết luận điều tra cuối cùng”, ông Thìn nhận định thêm.

Dẫn tin từ Dân Trí, ngày 10/10, Khanh đưa N. về một căn hộ tại khu đô thị cao cấp ở huyện Gia Lâm. Tại đây, N. bị đối tượng sát hại, phân xác. Thi thể nạn nhân được cho vào thùng xốp, dán kín bằng băng dính.

Sau khi tước mạng sống của N., Khanh dọn dẹp hiện trường, gọi taxi. Đối tượng nhờ tài xế taxi lên nhà để cùng bê thùng xốp đựng thi thể nạn nhân.

Sau đó, Khanh yêu cầu tài xế taxi chở lòng vòng nhiều nơi và điểm cuối là thôn 2 Giang Cao, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Tại đây, Khanh bê thùng xốp để tại khu vực sông Hồng rồi trở về.

Lúc sau, nghi phạm quay trở lại nơi phi tang xác chị N., mua xi măng để chôn tử thi.

Gây án xong, Khanh bắt xe khách về nhà ở xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình để lẩn trốn.

Trưa 13/10, một ngư dân trên sông Hồng phát hiện các phần thi thể của nạn nhân nổi trên mặt nước. Sau khi trình báo lực lượng chức năng, toàn bộ tử thi được tìm thấy.

Tối 14/10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội tìm thấy Khanh tại nhà riêng. Khi bị vây bắt, Khanh trốn ở gầm giường sau đó dùng dao tự sát nhưng bị cơ quan chức năng ngăn chặn, đưa đi cấp cứu.

5 vụ giết người chặt xác phi tang gây chấn động dư luận: Ai cũng có thể trở thành tội phạm, vì đâu nên nỗi?

Hung thủ những vụ giết người phân xác đến từ mọi tầng lớp xã hội. Từ sinh viên đại học, người lao động tay chân hay doanh nhân thành đạt đều có thể trở thành tội phạm...

TIN MỚI NHẤT